Bình luận: Có một Messi “lẩn trốn” ở Bernabeu

13:34 Thứ hai 27/10/2014

Trái với sự kỳ vọng, những màn trình diễn của Messi trong trận Siêu kinh điển chỉ gói gọn trong hai từ “thất vọng”. El Pulga chưa thể đi vào lịch sử dù có những lúc anh đã ở rất gần…

Trước trận đấu với Real Madrid, Messi đứng trước thời khắc lịch sử. Chỉ cần ghi bàn vào lưới Casillas, El Pulga sẽ phá kỷ lục ở Bernabeu (và được tôn vinh ngay tại thánh địa này). Nhưng điều đó đã không xảy ra.

Bản đồ nhiệt về tầm hoạt động của Messi trước Real Madrid

Tại Bernabeu, Messi vẫn hoạt động “chăm chỉ” như thường lệ. Cầu thủ này chạm bóng 81 làn (nhiều nhất Barcelona), tung ra 62 đường chuyền, chính xác tới 88,7% (thứ 3 CLB). Bên cạnh đó, cầu thủ này đã tung ra 4 cú dứt điểm và 3 đường kiến tạo cơ hội. Bản đồ nhiệt cũng chỉ ra tầm hoạt động rất rộng của “siêu sao” người Argentina.

Hay nói cách khác, “thành tích trên giấy tờ” của Messi không hề kém nhưng người ta vẫn thấy El Pulga “lẩn trốn” tại Bernabeu. Thậm chí, trong cơ hội gần như duy nhất để đi vào lịch sử (dứt điểm từ cự ly 5 mét), cầu thủ này đã bỏ lỡ vô cùng đáng tiếc.

Sau trận đấu, báo giới Catalan, những người cũ của CLB đã không ngớt lời chê bai Messi về phong độ nhạt nhòa ở Bernabeu. Họ cho rằng “sát thủ” này là một trong những nguyên nhân khiến Los Blaugrana chịu thất bại.

Những phóng viên ảnh cũng “khôn khéo” ghi lại khoảnh khắc Messi, với khuôn mặt buồn rầu, đứng lọt thỏm trong “rừng” cầu thủ Real Madrid đang hân hoan trong niềm vui chiến thắng (tất nhiên trong đó có CR7).

Những cầu thủ Real Madrid phong tỏa Messi khá kín kẽ

Có thể, áp lực quá lớn từ thời khắc lịch sử đã kìm hãm đôi chân của Messi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng phải dành lời ngợi ca HLV Ancelotti. Ông, với đội hình gồm 4 cầu thủ làm bóng, đã phong tỏa rất tốt “ngòi nổ” bên phía Barcelona.

Chiến lược gia người Italia đã bố trí hệ thống phòng ngự từ xa vô cùng chắc chắn. Đội hình 4-4-2 của Real Madrid luôn thu hẹp tối đa (hai hậu vệ cánh nhiều khi đóng cả vai trò tiền vệ cánh) để “khóa chặt” mọi đường tấn công ở trung lộ của Barcelona. Điều này khiến Messi thực sự bối rối.

Anh chỉ có 4 lần rê bóng thành công ở cuộc chiến này nhưng tất cả đều diễn ra rất xa vòng cấm của Real Madrid. Trong khi đó, 3 lần đi bóng thất bại của El Pulga đều ở vị trí gần hơn (so với khung thành của Casillas). Điều đó cho thấy cự ly đội hình của Real Madrid luôn được đảm bảo tối đa.

Ở khía cạnh khác, bản thân Messi (dù chưa bao giờ thừa nhận) cũng rất muốn vươn tới lịch sử ngay tại Bernabeu. Điều đó được thể hiện qua một vài pha bóng “tham lam” của cầu thủ này. Trong đó, đáng chú ý là tình huống ở phút 22. El Pulga hoàn toàn có thể chuyền bóng cho Xavi ở tư thế thuận lợi, thay vì cố gắng lập công. Đây là điểm trừ của El Pulga bởi không ít lần nó đã ảnh hưởng tới lối chơi chung của Barcelona.

Sự "tham lam" của Messi cũng ít nhiều ảnh hưởng tới Barcelona. Trong tình huống này, El Pulga đã không chuyền bóng cho Xavi đang di chuyển lên

Ngoài ra, HLV Luis Enrique cũng góp phần “phá hỏng” Messi. Ông đã quá mạo hiểm khi tin dùng Luis Suarez (dù cho cầu thủ này chơi không tồi) sau khi cầu thủ này vừa trở lại sau 4 tháng treo giò và chưa thi đấu trận nào cùng Barcelona. Chính điều đó khiến “sát thủ” người Uruguay không ít lần “giẫm chân” tiền đạo số 10, hạn chế “đất diễn” của cầu thủ này. Đó cũng là lý do mà những CĐV phản đối Luis Enrique về quyết định tin dùng Luis Suarez, bất chấp cầu thủ này có những đóng góp nhất định cho Los Blaugrana.

Tựu chung lại, Messi đã trải qua trận đấu đáng quên nhất trong những năm trở lại đây (dù cho có nhiều nguyên nhân tác động). Trước sau, El Pulga cũng đi vào lịch sử nhưng chiến công của cầu thủ này chưa thể trọn vẹn, vì “vết xước” ở Bernabeu.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục