Bình luận: Chelsea, suy cho cùng, vẫn rất thực dụng

15:35 Chủ nhật 30/09/2012

Những người nghĩ rằng Chelsea mua các “nghệ sĩ” như Hazard, Oscar… để làm chiều lòng ông chủ yêu đá đẹp như Roman Abramovich có lẽ nên suy nghĩ lại. Thực chất những sự tăng cường cho hàng công ấy lại đang hoàn thiện hóa lối chơi siêu thực dụng của The Blues.

Khả năng cầm bóng của Hazard khiến Chelsea có cơ sở chơi rình rập

Rất nhiều người lo lắng cho số phận của Chelsea ở mùa giải năm nay khi những tân binh của họ mang về đều tập trung cho mặt trận tấn công. Chưa kể, những cầu thủ này đều thuộc hàng “mỏng cơm” (Hazard, Oscar, Marin) và khả năng The Blues mất cân bằng, ít nhất về mặt hình thể là rất lớn.

Tuy nhiên, các fan của Chelsea bắt đầu yên tâm hơn khi đội bóng con cưng của họ vẫn thi đấu ổn định sau 6 vòng đấu ở Premier League. Tuyến trên gồm toàn các “nghệ sĩ” mỏng manh như Mata, Hazard, Oscar và một trung phong chơi đầu nhiều hơn chơi sức Torres đang biến Chelsea trở thành một tập thể cực kỳ khó lường.

Chelsea không chơi tấn công nhiều như dự đoán của người hâm mộ. Nhưng nhân tố mới cập bến Stamford Bridge trên thực tế giúp HLV Di Matteo càng dễ triển khai lối chơi rình rập ưa thích của mình.

Cựu tiền đạo Didier Drogba đã nâng chiến thuật phòng ngự phản công của Chelsea lên tầm cao mới. Mẫu trung phong săn bàn giỏi và tích cực tham gia phòng ngự như Drogba lúc này là cực kỳ hiếm. Tuy nhiên, HLV Di Matteo đã tìm ra phương án bù đắp cho hạn chế này.

Thay vì áp dụng phương án lấy công bù thủ, chiến lược gia người Italia lại tận dụng khả năng cầm bóng của các học trò để gây ức chế và đánh vào sơ hở của đối phương. Chiến thắng 2-1 trong trận derby London tối qua là minh chứng rõ nét nhất cho nhận định này.


Chelsea là một trong số ít các CLB có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn Arsenal. Ở Emirates tối qua, Chelsea đã chủ động cầm càng nhiều bóng càng tốt. The Blues có thể không tạo ra nhiều pha công thành, nhưng chắc chắn sẽ không sợ đối thủ có bóng để tổ chức phản công, nhất là khi phải đối mặt với một đội bóng chơi tốc độ như Arsenal.

Hai bàn thắng của Chelsea vào lưới Arsenal đều đến từ các tình huống cố định. Một phong cách giống hệt như Chelsea dưới thời Jose Mourinho. Nên nhớ, tôn chỉ của “Người đặc biệt” là bằng mọi cách phải giữ được bóng, không cuốn theo lối chơi đối thủ, rồi lúc đó mới nghĩ đến các phương án tấn công.

Kỹ thuật cá nhân điêu luyện của Mata, Hazard, Oscar… cộng thêm sự hỗ trợ của hàng phòng ngự đẳng cấp gồm Terry, David Luiz, Ashley Cole… giúp Chelsea kiểm soát thế trận dễ dàng hơn bao giờ hết. Arsenal đã tỏ ra lúng túng khi phải đụng độ với một đối thủ chơi chắc, toan tính và đặc biệt là giữ được nhiều bóng hơn hẳn họ. Sự thực dụng của Chelsea được xây dựng dựa trên nền tảng của những “nghệ sĩ”. Đó là điểm cộng dành cho đội quân của Di Matteo.


Ngoài việc duy trì được phong cách từng giúp họ đăng quang tại Champions League năm ngoái, Chelsea còn thể hiện được sự da dạng trong lối chơi khi bất cứ cầu thủ nào cũng có thể tỏa sáng.

Hồi đầu mùa, tân binh Hazard và hậu vệ Ivanovic là những người thi đấu thăng hoa nhất. Sau đó đến lượt đội phó Lampard và ở thời điểm này là Mata và Torres. Bản lĩnh của Chelsea có lẽ được tôi luyện qua những lần chịu sức ép. Các ngôi sao tại sân Stamford Bridge không duy trì được sự ổn định nhưng họ biết cách thay nhau tỏa sáng. Đó cũng có thể xem là một hình thức “xoay tua”, dù không có nhiều sự thay đổi về nhân sự.

Chelsea đã chứng tỏ được không phải vô cớ mà họ chiếm được ngôi đầu sau vòng 6. Trong lúc Man City có cuộc lội ngược dòng toát mồ hôi trước Fulham, M.U nhận thất bại cay đắng trước Tottenham, thì chỉ có Chelsea khẳng định được bản lĩnh bằng chiến thắng thuyết phục trong trận derby London.
Ngọc Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục