Bình luận: Câu chuyện tinh thần

14:13 Thứ hai 16/09/2013

Người hâm mộ thực sự cảm thấy sướng khi chứng kiến các cầu thủ U.19 Việt Nam với tuổi đời thực tế chỉ 17-18 tuổi đã chơi hay và ấn tượng trên đất Indonesia, thậm chí còn kêu gọi để các cầu thủ này thay thế ĐT U.23 tham dự SEA Games sắp tới. Tất nhiên, đó đơn thuần chỉ là những lý lẽ của trái tim và không thể thực hiện như vậy được. Tuy nhiên, từ lý lẽ ấy nhận ra một điều rằng, ĐT U.23 đang nhận được cái nhìn chán nản của người hâm mộ.

Kết thúc AFF 2012, đánh giá về màn trình diễn tệ hại của ĐTVN tại giải đấu này, HLV của Singapore - ông Avramovic - người có cả chục năm gắn bó với bóng đá Đông Nam Á - nhận xét: “Tôi không hiểu vì sao những năm gần đây tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt Nam kém đến như vậy. Các bạn gây ấn tượng năm 2008 nhờ yếu tố này, nhưng bây giờ đó lại là điểm yếu lớn nhất”.

Quả thực, kể từ năm 2010 đến nay, ĐTVN và ĐT U.23 đều thất bại bởi sự bạc nhược trong thi đấu của các cầu thủ, họ chơi bóng một cách thiếu quyết tâm, thậm chí những nghi ngờ về bán độ liên tiếp xuất hiện, các biểu hiện bệnh “sao” trong đội tuyển nhan nhản. Nếu như trước đây vào đội tuyển là một niềm vinh dự thì bây giờ không thiếu những cầu thủ muốn trốn tránh nghĩa vụ quốc gia.


Chưa bao giờ mà ĐT U.23 hội quân chuẩn bị cho SEA Games lại không được dư luận và người hâm mộ quan tâm như lúc này. Các buổi tập của đội tuyển ở Hà Nội vắng bóng các phóng viên, thông tin về đội cũng chẳng được người hâm mộ đón chờ như trước. Phải chăng, điều đó cho thấy chẳng mấy ai dám tin là đội bóng do HLV Hoàng Văn Phúc đang dẫn dắt sẽ làm được điều gì đó ở Myanmar cuối năm nay?

Thậm chí, có rất nhiều người phản đối kế hoạch để cho ĐT U.23 tập huấn ở Hungary, mà lý lẽ phản đối đa phần cho rằng như thế là “tốn kém” và càng khiến các cầu thủ trở nên “chảnh” hơn, không thu lợi được về mặt tinh thần.

Nếu xét về chuyên môn thì chuyến tập huấn tận châu Âu rất khó thu được hiệu quả, thậm chí cái hại sẽ nhiều hơn. Sự khác biệt về múi giờ, thời tiết giữa châu Âu và Đông Nam Á chắc chắn ảnh hưởng lớn đến thể lực và phong độ của các cầu thủ. Chỉ 10 ngày ở châu Âu sẽ không thể hy vọng là chất lượng cầu thủ có thể tăng lên được.

Đãi ngộ tốt cho các cầu thủ lên tuyển là điều tốt, nhưng nếu như cách đãi ngộ ấy không đúng hướng thì rất dễ gây ra hiệu ứng ngược. Với các cầu thủ trẻ, cách trui rèn tinh thần thi đấu không phải là được ở những khách sạn 5 sao, chơi bóng trên những mặt sân mịn, đẹp, được du lịch, mua sắm ở những thắng cảnh hàng đầu thế giới. Đấy đôi khi lại là cách dễ nhất để làm hư cầu thủ.
Lê Thương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục