Bình luận: Barca và sự "dựa dẫm" vào M-N-S

19:31 Thứ hai 04/01/2016

Còn quá sớm để nói về thành bại của Barcelona ở mùa giải này nhưng có thực tế chắc chắn, họ đã quá phụ thuộc vào tam sát M-N-S. Khi bộ ba này không thể ghi bàn, họ đã hứng chịu kết cục không như ý.

M-N-S chiếm 75% sức mạnh Barcelona

Mùa này, sau rất nhiều năm, những người Barcelona đã không nhắc tới “hội chứng “Messidependencia (phụ thuộc vào Messi). Trong gần hai tháng El Pulga điều trị chấn thương, đội bóng xứ Catalan vẫn giành được những chiến thắng liên tiếp, để vượt lên dẫn đầu La Liga.

Tuy nhiên, giờ đây, họ lại gặp “hội chứng” mới, đó là sự lệ thuộc vào bộ ba Messi-Neymar-Suarez (M-N-S). Thật vậy, nếu như ví Barcelona như một cái cây, M-N-S không chỉ là bộ rễ, mà còn là thân cây, cành lá và cả… hoa, quả.

Nhìn lại thống kê năm 2015, nhiều người mới giật mình. Trong số 180 bàn thắng của Barcelona, tam sát M-N-S đã chiếm tới 136 bàn thắng (chiếm 76,1%). Mùa này, con số ấy không hề suy giảm. Bộ ba tấn công người Nam Mỹ đã ghi tới 55/73 bàn của đội bóng (chiếm 75%). Trong số 14 bàn thắng gần nhất của Barcelona, họ đã ghi tới… 12 bàn (Rakitic 1 bàn, Westermann phản lưới nhà).

Lịch sử bóng đá thế giới chưa từng chứng kiến bộ ba nào có tầm ảnh hưởng lớn như vậy. Nên nhớ, trong mùa 2014/15, khi Real Madrid lên ngôi vô địch Champions League, bộ ba Bale-Benzema-C.Ronaldo chỉ đóng góp… 60,1% số bàn thắng.

Con dao hai lưỡi của Barcelona

Câu hỏi đặt ra, nếu M-N-S không ghi bàn, Barcelona còn lại gì? Thực tế cho thấy, ở mùa giải này, Barcelona chỉ thắng đúng 2 trận mà Messi, Neymar, Suarez tịt ngòi (trước BATE Borisov và Malaga).

Sự phụ thuộc nào cũng có hai mặt của nó. Khi M-N-S thăng hoa, Barcelona gặt hái hết danh hiệu này đến danh hiệu khác. Tuy nhiên, trong ngày họ không thể hiện được mình, Los Blaugrana sẽ đón nhận kết quả không tốt. Trận đấu với Espanyol vừa qua là ví dụ.

Bỏ qua vấn đề may mắn (Barcelona sút trúng khung gỗ 2 lần), rõ ràng, Barcelona thi đấu kém hơn hẳn so với những trận đấu trước. Trong đó, nguyên nhân bắt đầu từ việc Messi, Neymar, Suarez đều không thể hiện được mình.

Messi vẫn chủ động lùi sâu làm bóng như thường lệ nhưng hoàn toàn bị chia cắt với những vệ tinh. Trong suốt trận đấu, dấu ấn lớn nhất của “siêu sao” người Argentina chỉ là cú sút phạt trúng xà ngang. Luis Suarez chỉ tung ra đúng 1 cú sút trong suốt trận đấu (trúng cột dọc). Tất nhiên, Neymar cũng chẳng khá hơn.

Rõ ràng, Espanyol đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Barcelona. Lối chơi vào bóng rát (thậm chí thô bạo) của đội chủ nhà đã khiến M-N-S thực sự chùn chân. Thống kê cho thấy, Messi mất bóng tới 6 lần ở trận này, con số đó của Neymar là 4 (Suarez không mất bởi chạm bóng quá ít?).

Trong suốt trận đấu, Espanyol đã phạm tới 22 lỗi và khiến lối chơi của Barcelona “vỡ vụn”. Tuy nhiên, họ không phải là CLB đầu tiên áp dụng lối chơi này. Trước đó, River Plate từng phạt 21 lỗi trươc Los Blaugrana ở trận chung kết Club World Cup.

Nói vậy để thấy rằng, những đối thủ đã không e ngại tam sát người Nam Mỹ của Barcelona. Họ sẵn sàng “chơi xấu” để đạt được ý đồ khóa chặt bộ đôi này. Đó cũng được xem là giải pháp để ngăn chặn M-N-S (tất nhiên, những CLB khác sẽ có giải pháp khác).

Chẳng có điều gì trong thế giới bóng đá tồn tại vĩnh hằng. Bởi lẽ, theo thời gian, lối chơi mới sinh ra để “khắc chế” những “công thức” cũ. M-N-S đã tung hoành ngang dọc trong suốt năm 2015. Điều đó không có nghĩa rằng, họ sẽ tiếp tục sung mãn năm 2016.

Giờ đây, Messi, Neymar, Suarez đứng trước thử thách lớn thực sự. Kéo theo đó, thành bại của Barcelona đang bị thử thách.

Nên nhớ, mùa giải trước, Real Madrid đã hụt hơi ở giai đoạn 2 sau khi trải qua năm 2014 cực kỳ thăng hoa (từng thắng 22 trận liên tiếp).

Tổng hợp | 18:57 04/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục