Bí mật sau chuỗi 6 trận toàn thắng: Bayern cầm bóng như Barca!

15:03 Thứ bảy 22/09/2012

Kiểm soát bóng với tỷ lệ vượt trội, Bayern không những tạo ra nhiều cơ hội để ghi bàn mà còn hạn chế được nguy cơ bị đối thủ đe dọa khung thành. Cứ thế, đội quân của huấn luyện viên Jupp Heynckes ung dung giành chiến thắng, từ mặt trận này sang đấu trường khác.

Chơi bóng một mình

Đánh bại Valencia 2-1 trong trận ra quân ở Champions League, Bayern đã có được chiến thắng thứ 6 liên tiếp trên mọi đấu trường ở mùa này. Đỉnh điểm trong chiến thắng ấy là Bayern kiểm soát bóng tới 74% thời lượng, theo thống kê trên trang chủ của UEFA, chơi thứ “bóng ma” trước vị khách Tây Ban Nha. Nếu như mùa trước, Bayern sử dụng những đòn đánh phủ đầu cực hiệu quả để sớm đập tan ý đồ kiếm điểm của đối thủ thì ở mùa này, đội bóng của ông Heynckes lại giành trái bóng để chơi một mình và kiên nhẫn chờ cơ hội kết liễu đối thủ.

Bằng cách kiểm soát thật nhiều bóng, Bayern không cho các đối thủ gây sức ép lên khung thành của thủ môn Manuel Neuer. Tính từ đầu mùa đến nay, Bayern có tỷ lệ cầm bóng trung bình là 63,01% thời gian mỗi trận, vượt trội nếu so với con số 54,65% của Schalke, đội đang xếp thứ tư ở Bundesliga với 7 điểm sau 3 trận. Nhờ đó, Bayern dễ dàng tạo được nhiều cơ hội (19 cơ hội/trận, so với 12 cơ hội/trận của Schalke), ghi được nhiều bàn (4 bàn/trận so với 2,33 bàn/trận của Schalke) và cũng để thủng lưới ít hơn (mới thua 2 bàn, chỉ xếp sau mỗi Fortuna Duesseldorf, đội vẫn chưa thủng lưới).

Bayern chỉ muốn chơi bóng một mình, và giành hết mọi chiến thắng- Ảnh Getty

Để có được tỷ lệ kiểm soát bóng cao, các cầu thủ Bayern rất tích cực trong việc tranh chấp và thu hồi bóng, đặc biệt là hàng tiền vệ. Luiz Gustavo và Thomas Mueller là người giành chiến thắng nhiều nhất trong các cuộc tranh chấp tay đôi, với trung bình 13 lần mỗi trận. Xét về mặt tỷ lệ, các hậu vệ của Bayern thành công hơn cả trong việc tranh chấp tay đôi. Hậu vệ cánh trái Holger Badstuber chiến thắng trong 75% số lần tranh chấp, trong khi con số này của các trung vệ Jerome Boateng là 70%, Dante là 68% và của hậu vệ cánh phải Philipp Lahm là 64,58%.

Cơn đau đầu... dễ chịu

Với việc tăng cường một loạt cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua - trung vệ Dante từ Gladbach, tiền vệ Javi Martinez từ Athletic Bilbao, Xherdan Shaqiri từ Basel cùng cặp tiền đạo Mario Mandzukic từ Wolfsburg và Claudio Pizzaro từ Bremen - Bayern đang sở hữu một đội hình thực sự có chiều sâu. Mỗi tuyến, Bayern đều có rất nhiều phương án dự phòng, đặc biệt là hàng tiền vệ, nơi 9 cầu thủ đang tranh giành 5 suất ra sân. Tân binh Martinez đã có trận đá chính đầu tiên trong màu áo Bayern, ở chiến thắng 2-1 trước Valencia tại Champions League.

Sự xuất hiện của cầu thủ người Tây Ban Nha khiến khu vực giữa sân của Bayern trở nên ngột ngạt, dù đội bóng này vẫn áp dụng chiến thuật “hai số 6”. Ngoài Martinez, Bayern còn có các tiền vệ trung tâm khác là Bastian Schweinsteiger, Luiz Gustavo và Anatoliy Tymoschuk, chưa kể Toni Kroos có thể chơi lùi sâu. Điều khó xử cũng xảy ra ở các vị trí tiền vệ tấn công, bởi mùa trước ông Heynckes đã bối rối trong việc dùng người khi cả Robben, Mueller, Kroos và Ribery đều muốn và xứng đáng được ra sân, nay lại có thêm Shaqiri tài năng không hề thua kém.

Vị trí trung phong đang thuộc về Mandzukic, tiền đạo “duyên” bóng giống Mario Gomez. Trở lại Bayern vào tuổi xế chiều, Pizzaro an phận ngồi dự bị. Nhưng rắc rối chắc chắn sẽ phát sinh khi Gomez bình phục chấn thương. Chọn ai giữa hai “Super Mario” có lối chơi khá giống nhau này cũng là một bài toán không đơn giản. Khi tất cả cùng khỏe mạnh, ông Heynckes sẽ phải sắp xếp 11 người ra sân trên tổng số khoảng 20 cầu thủ. Tuy nhiên, so với nhiều đồng nghiệp khác thiếu thốn nhân sự ở Bundesliga thì rõ ràng, những gì mà ông Heynckes đang đối mặt là một cơn đau đầu... dễ chịu.

Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục