Bí mật đằng sau vụ chiêu mộ Công Vinh của Sông Lam Nghệ An

16:43 Thứ ba 02/07/2013

SLNA đã thắng lớn khi chỉ mất 500 triệu đồng mà có được một mùa phục vụ của Công Vinh, chân sút hiện đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" V-League 2013 với 12 bàn sau 14 trận.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 


Cỗ máy ghi bàn Công Vinh trở lại

Chiều ngày 30/6, Công Vinh tỏa sáng rực rỡ với 4 bàn thắng, giúp SLNA vùi dập ĐTLA 8-0, chấm dứt chuỗi 6 trận liên tiếp không biết mùi thắng, đồng thời đòi lại ngôi đầu trên BXH V-League 2013 từ tay Hà Nội T&T. Niềm vui với chân sút khoác áo 89 như được nhân lên gấp bội khi với cú poker này, anh đã vượt lên trên hàng loạt các tiền đạo ngoại để chiếm vị trí số một trong danh sách "Vua phá lưới" V-League 2013 với 12 pha lập công.

Ghi 12 bàn sau 14 vòng đấu là thành tích tốt nhất mà Công Vinh có được sau cả chục năm thi đấu chuyên nghiệp. Anh đang đứng trước cơ hội lớn để xô đổ kỷ lục ghi 14 bàn trong một mùa V-League của chân sút nội. Đặc biệt, kỷ lục trên cũng do chính Công Vinh lập hồi năm 2009 trong màu áo Hà Nội T&T. Với phong độ như hiện tại, việc có được nhiều hơn 2 bàn trong 8 vòng đấu còn lại là nhiệm vụ có vẻ rất đơn giản với ông xã của ca sĩ Thủy Tiên.

Một cột mốc khác vinh quang hơn cũng đang chờ Công Vinh xô đổ ở mùa giải năm nay: chân sút đầu tiên có 100 bàn tại V-League. Tính tới thời điểm hiện tại, tiền đạo người xứ Nghệ đã ghi được 97 bàn. Đối thủ cạnh tranh với Công Vinh là tiền đạo ngoại Antonio hiện có 95 bàn. Điểm bất lợi với ngôi sao người Brazil là thời gian gần đây anh đánh mất phong độ (đã "tịt ngòi" 5 trận liên tiếp) và hiện tại không còn nhận được sự ưu ái của HLV Hoàng Anh Tuấn, thường xuyên phải dự bị ở V.Hải Phòng.

Công Vinh đang trở lại với hiệu suất ghi bàn đáng sợ.

Bí mật đằng sau thương vụ Công Vinh

Công Vinh xứng đáng là thương vụ thành công nhất trong năm nay. SLNA chỉ mất 500 triệu đồng để giành sự phục vụ của tiền đạo hiện đang dẫn đầu danh sách "dội bom" tại V-League 2013. Tuy nhiên, thành công này của đội bóng xứ Nghệ không phải đến ngẫu nhiên mà là có sự tính toán, sắp đặt cực kỳ cẩn thận nơi hậu trường.

Công Vinh thi đấu mờ nhạt tại AFF Suzuki Cup 2012. Thậm chí sau giải đấu mà ĐT Việt Nam bị loại ngay từ vòng đấu bảng, chân sút người xứ Nghệ còn bị nghi là “không hết mình vì màu cờ sắc áo ĐTQG”. Chính vì vậy, hình ảnh Công Vinh bỗng trở nên xấu xí, giá của anh rớt thê thảm. Bầu Đệ của Thanh Hóa còn cho rằng Công Vinh đã hết thời, có cho không ông cũng không lấy.

Nhưng có một người vẫn tin tưởng tuyệt đối vào năng lực của Công Vinh, đó là HLV Hữu Thắng. Chính vị thuyền trưởng sinh năm 1972 này đã kiến nghị lãnh đạo CLB SLNA chiêu mộ Công Vinh.

"Mọi người nói Công Vinh hết thời nhưng tôi biết không phải như vậy. Ngày nhỏ ở SLNA, Công Vinh bé xíu, bị lãnh đạo đội ra quyết định thải về vì lo không đủ sức khỏe, chính tôi đã đứng ra bảo lãnh để giữ cậu ấy ở lại. Tôi hiểu rất rõ năng lực Công Vinh, cậu ấy vẫn còn là chân sút nội xuất sắc nhất", HLV Hữu Thắng kể lại.

Thương vụ chiêu mộ Công Vinh của SLNA xứng đáng được coi là "nghệ thuật". Kết Công Vinh nhưng đội bóng xứ Nghệ không vội ngỏ lời mà kiên nhẫn ngồi chờ, đợi đúng thời điểm để ra tay "tóm gọn" với giá hời. Thay vì cái giá 2 tỷ/mùa như yêu cầu của CLB bóng đá Hà Nội, SLNA chỉ mất có 500 triệu đồng cho 1 năm phục vụ của chân sút sinh năm 1985 tại Quỳnh Lưu.

"Trước thềm mùa giải 2013, vài đội bóng của Indonesia cũng như Việt Nam vẫn bắn tiếng về việc chiêu mộ Công Vinh. Nếu tham dự vào cuộc đua lúc đó, chúng tôi không có tiền và thua chắc. Ai cũng biết SLNA năm nay thiếu hụt kinh tế ra sao. Chính vì vậy chúng tôi đã quyết định "nằm im", chờ các đối thủ rút lui hết mới vào cuộc", HLV Hữu Thắng kể lại.

Canh đúng thời điểm V-League 2013 chuẩn bị khởi tranh, SLNA mới nhảy vào ngỏ lời mua Công Vinh. Bản thân Công Vinh mừng như bắt được vàng bởi đã xác định tư tưởng sẽ phải ngồi chơi cả nửa mùa giải. Nhận tin đội bóng quê hương sẵn sàng giang tay cứu vớt, tiền đạo người xứ Nghệ lập tức tạo chút sức ép lên phía CLB bóng đá Hà Nội bằng tuyên bố có thể sẽ đâm đơn kiện chuyện bị nợ lương, không được thi đấu...để ra đi tự do.

Hữu Thắng góp công lớn hồi sinh Công Vinh.

CLB bóng đá Hà Nội vào thời điểm đó cũng không còn cách nào khác là đem Công Vinh cho SLNA mượn. Nếu giữ lại họ chẳng biết sử dụng anh vào mục đích gì mà vẫn phải trả lương gần 50 triệu/tháng (bầu Kiên bị bắt, CLB bóng đá Hà Nội thiếu kinh phí nên không dự mùa giải 2013). Thậm chí họ còn có nguy cơ mất trắng nếu Công Vinh kiện thật.

SLNA chỉ mất có 500 triệu đồng cho một mùa phục vụ của Công Vinh. Đây là mức giá quá rẻ. Trước đó, bầu Kiên phải chi ra 13 tỷ cùng mức lương hơn 70 triệu đồng/tháng để ký hợp đồng 3 năm với tiền đạo sinh ra tại Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Bí kíp hồi sinh Công Vinh của HLV Hữu Thắng

Sau khi đưa Công Vinh về SLNA, HLV Hữu Thắng lại phải đau đầu nghĩ cách để giúp cậu học trò lấy lại phong độ. "Đẳng cấp của Công Vinh là điều không phải bàn cãi. Điều quan trọng là tâm lý ra sân của Công Vinh ra sao. Sau sự cố tại AFF Suzuki Cup 2012, Công Vinh phải chịu áp lực quá lớn", HLV Hữu Thắng kể lại.

Một ngày trước khi diễn ra trận đấu mở màn mùa giải 2013, HLV Hữu Thắng dẫn Công Vinh ra đứng trên thảm cỏ sân Vinh nói chuyện hàng giờ liền. Vị thuyền trưởng sinh năm 1972 lắng nghe mọi tâm sự của người em, người học trò, tìm cách tháo gỡ những khúc mắc. Kết thúc buổi nói chuyện, HLV Hữu Thắng đã nhìn thẳng vào mắt Công Vinh, nói đầy quyết đoán: "Cứ ra sân chơi bóng cho thật thoải mái, sao cho vui là được. Có chuyện gì xảy ra tôi sẽ chịu trách nhiệm hết".

Nhờ buổi nói chuyện với Hữu Thắng mà Công Vinh đã trút được áp lực, chơi thăng hoa trong trận gặp V.Hải Phòng, có màn ra mắt đẹp như mơ khi ghi bàn mở tỷ số, giúp đội bóng quê hương có chiến thắng đầu tay. Sau này chính Công Vinh phải thừa nhận rằng được HLV Hữu Thắng tin tưởng và bảo bọc chính là bệ phóng để anh lấy lại phong độ đỉnh cao.
Quang Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục