“Bí mật của Pep”; Chương 10: Thiết quân luật

16:34 Thứ năm 12/03/2015

Khép lại phần chuẩn bị cho mùa giải đầu tiên làm việc ở Đức, Pep và Bayern bắt đầu chiến dịch chinh phục Bundesliga bằng những hình hài vô cùng mới mẻ. Đó cũng là nội dung chính trong phần này.

Diện mạo mới

Jupp Heynckes từng là huyền thoại tại Gladbach khi còn chơi bóng. Vòng đấu cuối cùng của mùa trước, Bayern cũng gặp Gladbach. Duyên số giữa hai đội gắn chặt lấy nhau khi lá thăm may rủi của BTC Bundesliga đưa Bayern và Gladbach chạm trán ở vòng 1 Bundesliga 2013/14. Trước trận, hai đội làm thủ tục khai mạc giải và trao cho nhau những cái bắt tay bằng hữu.

Hôm ấy, Pep diện bộ vest màu ghi. Không ai nhận ra Pep bởi suốt 2 tháng trước đó, ông luôn xuất hiện trong những bộ đồ màu đen hoặc xanh nước biển. Chiếc áo phông cổ tim Pep hay mặc cũng chẳng thấy đâu, thay vào đó là loại sơ mi cổ cồn trắng mang hiệu Serra Claret, nhãn hàng thuộc quyền sở hữu của cô vợ Cristina.

Từ đường pitch, Pep thổi một làn gió mới lên phong cách của Bayern. Lần đầu tiên kể từ ngày đặt chân tới Munich, Pep giới thiệu sơ đồ 3-3-3-1. Đội trưởng Lahm được đẩy vòng tròn giữa sân, chơi bên cạnh Schweinsteiger và Kroos. Phía trên, Mueller, Ribery và Robben tạo thành bệ phóng cho Mandzukic ở trên thỏa sức vùng vẫy.

Chung cuộc, Bayern giành chiến thắng nhẹ nhàng nhờ hai tình huống đá phạt đền của Mueller và Alaba. Nhưng Pep không vui, trái lại ông tỏ ra giận dữ khi các cầu thủ phòng ngự, đặc biệt là Alaba dường như quên hết lời dặn dò của ông trên sân tập. Họ dâng cao nhưng không kịp lùi về, tạo điều kiện để Gladbach dễ dàng tổ chức phản công.

Sang trận đấu thứ hai, Pep đưa ra một thử nghiệm hoàn toàn khác: Đẩy Shaqiri về trung tâm hàng tiền vệ. Nhưng mọi chuyện chẳng khá hơn là bao. Bayern chỉ có thể vượt qua Frankfurt nhờ cú vô lê thần sầu của Mandzukic. Pep không chờ đợi khoảnh khắc, thứ ông cần là một quá trình có chiều sâu.

Các cầu thủ Bayern và HLV Pep

Căm thù Tiqui-taca

Tới vòng 3, Bayern gặp Nurnberg. Mario Goetze có trận ra mắt khán giả trên sân Allianz Arena. Bayern không mấy khó khăn để bỏ túi 3 điểm, có điều lối chơi của toàn đội vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Pep.

Qua 3 vòng, Pep nhận ra phần lớn các cầu thủ chưa bỏ được thói quen chuyền qua lại không chủ đích. Ông lấy một ví dụ để nói với học trò trong buổi họp chiến thuật: “Lahm chuyền Boateng. Boateng chuyền Dante. Dante chuyền Alaba. Alaba chuyền Schweini. Schweini đẩy lại cho Lahm. Các cậu đang chơi trốn tìm hay sao mà cứ liên tục vẽ ra những hình chữ U vô nghĩa?”

Tối cùng ngày, Pep đón vài người bạn từ New York và Barcelona tới dự bữa tối cùng gia đình ông. Sau hai tháng lưu lạc ở chốn xa phương, Pep mới có dịp gặp lại những gương mặt đã gắn bó với mình suốt 7 năm qua. Ba đứa trẻ nhà Pep đói meo song chúng chỉ được ăn khoai tây hộp cầm hơi. Pep muốn có đủ người bên bàn ăn để bữa tối thật sự có ý nghĩa.

Hai giờ đồng hồ liền, Pep kể cho bạn về cuộc sống ở Munich. Tất nhiên, Pep không thể không nhắc tới bóng đá. Những câu hỏi phản biện dành cho Pep bắt đầu xuất hiện. Mọi người muốn biết Pep nói gì với các cầu thủ ở giờ nghỉ giải lao trong chiến thắng 2-0 trước Nurnberg. Hiệp 1, Bayern bế tắc. Hiệp 2, họ lột xác. Chắc chắn phải có tác động gì từ Pep để mọi chuyện trở nên tích cực.

“Này Dante, đừng hèn nhát. Cầm bóng tới vạch giữa sân rồi hẵng chuyền. Ribery và Mueller, tôi muốn nói chuyện riêng với hai cậu như những người đàn ông. Là đàn ông nhé, đừng quên! Tất cả nghe đây, đừng cố bắt chước Barca. Tôi căm thù Tiqui-taca. Hãy lao lên phía trên và giữ khoảng cách hợp lý với người gần nhất. Chúng ta là Bayern chứ không phải phiên bản hai của Barca tại Bundesliga”, nguyên văn lời kể của Pep trên bàn ăn tối.

Lahm là ngoại lệ

Sáng sớm hôm sau, Pep là người đầu tiên tới trại huấn luyện. Ông ngó qua bảng theo dõi dinh dưỡng của bếp trưởng Mona Memmer và không khỏi giật mình khi thấy chỉ 4/14 cầu thủ ra sân trong trận gặp Nurnberg sử dụng bữa ăn nhẹ sau trận do CLB cung cấp.

Pep nổi đóa. Ông đề nghị văn phòng triệu tập toàn đội tới sân. Trong bầu không khí căng thẳng, Pep đưa ra những lý giải khoa học giải thích về tầm quan trọng của bữa ăn phụ sau mỗi trận. Pep chỉ trích thói sinh hoạt cổ hủ và ý thức kém về dinh dưỡng của các cầu thủ. Pep đã dày công nghiên cứu tư liệu dinh dưỡng thể thao và bàn bạc với Memmer về thực đơn cho toàn đội. Mỳ ý, phô mai, cơm, cá, thịt và rau củ quả là những thực phẩm hàng ngày không thể thiếu cho những VĐV thể thao đỉnh cao. Nhưng lựa chọn của các cầu thủ Bayern là cắm mặt vào chơi điện tử hoặc tới pub (mô hình quán rượu nhỏ ở phương Tây) để xả stress.

Pep ra luật kể từ nay, nếu ai bỏ qua bữa ăn tại trung tâm huấn luyện thì người đó sẽ chịu phạt 200000 euro, bị đày xuống đội trẻ tập trong 10 ngày. Tái phạm lần hai, mức phạt là một suất trên… khán đài trong 3 tháng. Tái phạm lần ba, cầu thủ ấy sẽ bị rao bán trên TTCN bất luận là ngôi sao hay trụ cột trong đội.

Trước đó, nhân viên ở Allianz Arena chỉ cần làm việc từ 8 đến 9 giờ sáng hàng ngày. Bây giờ, thời khóa biểu thay đổi: Toàn bộ thành viên ăn lương ở Allianz Arena phải có mặt tại văn phòng từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều hàng ngày. Đề xuất của Pep lên BLĐ CLB được chấp thuận với mục đích làm gương cho các cầu thủ.

Chỉ duy nhất Philipp Lahm không làm phật ý Pep. Pep có chú ý cách Lahm chăm lo cho bản thân. Hàng ngày, đều như chanh vắt, Lahm luôn ăn một lát pho mai, một đĩa mỳ ý, 100gram thịt bò thăn và 3 quả cam theo đúng chỉ dẫn của Memmer. Trên sân, Lahm là người duy nhất thấm nhuần tư tưởng của Pep. Khoảng cách giữa Lahm với các vệ tinh xung quanh chưa bao giờ lớn hơn 5 mét. Pep hy vọng Lahm là tấm gương sáng để những khác noi theo

(Còn tiếp... )

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục