“Bí mật của Pep”; Chương 1: Vại bia ở Munich

10:03 Thứ hai 16/02/2015

Trong phần đầu của cuốn sách “Bí mật của Pep”, tác giả nhắc tới kỳ nghỉ của HLV Pep Guardiola ở New York sau khi rời Barca và quá trình Bayern tiếp cận ông, bắt đầu từ bữa ăn tối của Pep với đại kiện tướng cờ vua Kasparov.

Quy tắc “phút 32”

Bỏ lại vinh quang ở Barca, Pep quyết định đưa gia đình tới New York, Hoa Kỳ và dành hẳn 1 năm nghỉ dưỡng. Cô vợ Cristina phải bỏ dở công việc kinh doanh ở Tây Ban Nha trong khi đám trẻ con chưa kịp thông thạo tiếng Anh. Nhưng tất cả nguyện hy sinh vì Pep bởi họ hiểu rằng những tháng ngày tại Nou Camp lấy đi không ít tuổi thanh xuân của ông.

Ở New York, Pep kết thân với Garry Kasparov - huyền thoại của làng cờ vua thế giới. Tháng 10/2012, hai người lần đầu dùng chung bữa tối với tư cách của những nhân vật đình đám trong làng thể thao nay tạm “nghỉ hưu”.

Trong bữa ăn, Pep luôn miệng hỏi Kasparov tại sao ông không nhận lời thách đấu của đại kiện tướng mới nổi Magnus Carlsen. Lần thứ nhất, Kasparov trả lời “Tôi có khả năng đánh bại Carlsen nhưng thực tế trên bàn cờ lại không như vậy”.

Pep vẫn cảm thấy tò mò. Ông nhắc lại câu hỏi “Tại sao?”. Kasparov khựng lại một hồi rồi đáp ngắn gọn “Tôi không thể”. Ít phút sau, câu hỏi ấy lại văng vẳng bên tai Kasparov. “Người đàn ông mạnh nhất lịch sử cờ vua nhân loại” mặt đỏ gay, đập mạnh xuống bàn rồi hét lên: “Không thể nghĩa là không thể, cậu rõ chưa?”.

Những người có mặt trong nhà hàng lúc đó chạy ra khuyên Pep hãy thôi cứng đầu và dừng đưa ra những câu hỏi tế nhị. Manel Estiarte, cánh tay phải của Pep ở Barca và Bayern nhắc đến quy tắc “phút 32” như lời giải thích.

Theo Estiarte, điện thoại của Pep luôn đặt sẵn chế độ đồng hồ bấm giờ. Trong 30 phút đầu của bất kỳ công việc hay buổi nói chuyện nào, Pep chỉ tập trung vào một đề tài ông muốn biết và sẽ không thôi thắc mắc nếu chưa được giải đáp câu trả lời. Kể từ phút 32, Pep mới trở lại trạng thái ban đầu. Thời điểm Kasparov nổi giận, ông và Pep mới ngồi cùng nhau… 28 phút.

Tìm lại đam mê

Bữa ăn tối cùng Kasparov khiến Pep không thể không suy nghĩ. Đêm hôm ấy, Pep tỉnh dậy tới 4 lần. Câu hỏi “Phải chăng, Kasparov đã hết đam mê với cờ vua” cứ ám ảnh tâm trí ông.

Ông nhận ra mình không phải người như vậy. Với Pep, bóng đá là cuộc sống. Và từ đây, ông bắt đầu kể lại hành trình trở thành HLV trưởng của Bayern với gia đình như một lời nhắc nhở bản thân, bóng đá là máu thịt của mình.

Cuối tháng 10/2012, Estiarte tới Pescara, Italia du lịch. Bên ly cafe sáng sớm, chuông báo tin nhắn điện thoại vang lên. Người gửi là Pep. “Tôi đã quyết định rồi, Bayern nhé. Chuẩn bị tinh thần đi”, dòng thoại ấy khiến Estiarte suýt té ghế bởi trước đó, ông luôn nghĩ rằng điểm đến của Pep là thành Manchester.

Pep và chỉ tịch Uli Hoeness của Bayern.

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 7/2011. Cách đấy 2 tháng, Barca vừa giành chức vô địch Champions League sau khi vượt qua M.U. Pep gọi điện cho chủ tịch Rosell và nói rằng ông đã sẵn sàng ra đi. Lý do duy nhất khiến Pep chia tay đội bóng quê hương là vì ông cảm thấy mọi ý tưởng của mình đã cạn kiệt. Những gì tốt đẹp nhất, tinh túy nhất đều được ông gửi gắm ở Nou Camp.

Khi ấy, Barca tham gia giải giao hữu tranh Cúp Audi với lời mời từ Bayern. Sau buổi tập đầu tiên của Barca, bộ sậu lãnh đạo của Bayern gồm Uli Hoeness và Karl-Heinz Rummenigge mời Pep cùng Estiarte thưởng thức loại bia Đức hảo hạng. Quanh chiếc bàn tròn, bóng đá tất nhiên trở thành đề tài tranh luận chính. Nhưng cựu chủ tịch Uli Hoeness không nói nhiều. Lời bình duy nhất của Hoeness là “Bayern cần một lối chơi rõ ràng chứ không phải các danh hiệu”. Pep nói vu vơ “Triết lý của tôi rất đơn giản: Tấn công, tấn công và tấn công”.

Duyên cớ vẫy gọi

Tối 17/10/2012, GĐTT Begiristian gọi điện mời Pep về dẫn dắt Man City. Hai ngày sau, Uli Hoeness đáp máy bay tới New York, về tận nhà Pep và trình ra bản hợp đồng đã được soạn thảo sẵn. Tất cả những gì Pep phải làm là nhận gói chuyển nhượng và ký vào bản hợp đồng.

Không cần suy nghĩ nhiều, Pep gật đầu đồng ý. Ông nhận thấy Bayern là môi trường lý tưởng, không bị áp đặt thành tích và quan trọng nhất là nơi đây luôn chào đón những người muốn đổi mới.

Sáng hôm sau, Pep gửi e-mail tới Man City, Chelsea và Arsenal thông báo ông đã có quyết định của mình. Pep cũng không quên gửi lời cảm ơn tới những CLB này vì đã dành tình cảm đặc biệt cho ông.

Ngày 16/01/2013, Bayern phát đi thông báo. Pep chính thức trở thành HLV trưởng của Bayern từ mùa 2013/14.

Tới dự buổi họp báo ra mắt tân HLV trưởng của Bayern ngày 26/06/2013 có sự tham dự của 247 phóng viên, nhà báo tới từ các cơ quan thông tấn. Trong lịch sử CLB, chưa một HLV nào nhận được sự quan tâm lớn đến vậy từ dư luận.

Mọi người tỏ ra hào hứng với Pep. Thiện cảm ấy còn tăng cao khi Pep trả lời phỏng vấn trôi chảy bằng tiếng Đức. Đám đông không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến cách Pep phát âm những từ khó như ‘herausforderung’ chính xác đến vậy. Ít ai biết rằng, ông đã học tiếng Đức cật lực trong 3 tháng trời.

Đó chưa phải bất ngờ duy nhất mà Pep mang lại cho giới mộ điệu. Trợ lý Estiarte hé lộ Pep yêu cầu ông chuẩn bị công việc ở văn phòng mới tại Sabener Strasse từ… đầu tháng 6/2013 dù theo lịch trình, Pep chỉ phải bắt tay vào làm việc từ cuối tháng 7.

Pep giao tiếp với những con người xa lạ cứ như thể ông đã ở đây hàng chục năm. Bước ra thảm cỏ Allianz Arena, Pep nhận ra dòng chữ “Cám ơn ông, người vĩ đại” trên khán đài.

Cái bắt tay giữa Pep và GĐĐH Rummenigge diễn ra theo cách chẳng thể tự nhiên hơn dẫu cho đấy có thể chỉ là một hành động xã giao. Nhưng nhìn từ ngoài vào, cảm giác đầu tiên ập đến là sự thân thuộc đến kỳ lạ. Mọi thứ diễn ra như một cơn mưa rào ở San Juan, Munich. Giữa Pep và Bayern, chắc chắn tồn tại một sợi dây vô hình.

(Còn tiếp... )

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục