Bí mật của bóng đá Trung Quốc: Tập Cận Bình và giấc mơ Trung Hoa (phần cuối)

16:08 Thứ tư 16/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Mỗi cuộc chi tiêu rầm rộ của các nền bóng đá mới nổi, luôn đi kèm với những mục đích chính trị. Chúng ta từng chứng kiến điều đó ở Nga, UAE hay Qatar, và bây giờ đến Trung Quốc.

Lippi từng giúp Guangzhou Evergrande vô địch AFC Champions League. Ảnh: Internet.

Ở hai phần trước, chúng ta đã biết kế hoạch sâu và mang tính vĩ mô hơn, nhằm biến bóng đá trở thành một thứ quyền lực mềm mới của Trung Quốc, cũng như sự bùng nổ của nền bóng đá nước này trên thị trường chuyển nhượng. Trong phần cuối cùng này, chúng ta sẽ thấy những nỗi lo về khả năng bóng đá Trung Quốc rơi vào khủng hoảng như nhiều nền bóng đá khác như Nga hay Trung Đông.

Phần cuối: Nỗi lo “bong bóng”

Như đã nói ở trên, tiền đang là thứ khiến Trung Quốc gây tiếng vang. Trong hai loạt trận đầu tiên ở AFC Champions League và Chinese Super League, những cái tên như Ramires, Jackson Martinez hay Alex Teixeira đều đã tỏa sáng. Jiangsu Suning đã có màn chào sân ở AFC Champions League khá tệ hại, khi bị Becamex Bình Dương cầm hòa. Nhưng Ramires và Alex Teixeira đã nhanh chóng cho thấy đẳng cấp ở hai trận đấu sau đó gặp đối thủ tại Hàn Quốc và giải Chinese Super League. Cũng chính Jiangsu Suning đang là CLB đứng đầu BXH Chinese Super League với hai trận toàn thắng.

Tiền đang nhảy múa. Nhưng đi kèm với nó là những lo lắng về một thứ bong bóng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Doanh thu của Suning Commerce Group năm 2014 chỉ là 140 triệu USD (theo Nikkei Asian Review). Chỉ một năm sau, họ chi tới 90% con số đó cho hoạt động bóng đá. Một cuộc rửa tiền?

Tiền đang chứng minh sức mạnh. Ảnh: Internet.

Đã có những nghi vấn về điều đó. Nhất là đối với những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, và việc làm ăn của các tập đoàn chịu rất nhiều ảnh hưởng từ các mối liên kết hữu cơ với quan chức. Nhưng không chỉ có thế, nền kinh tế nước này có lẽ sắp bước vào một giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm kể lại đây, sau quãng thời gian tăng trưởng kinh hoàng.

China Media Capital hay Greenland Group thì đang lao đao với tình hình kinh tế khó khăn của chứng khoán và bất động sản Trung Quốc. Và theo nhiều dự đoán, làn sóng các nhà đầu tư rút ồ ạt khỏi thị trường sẽ còn khiến nền kinh tế Trung Quốc lao đao thêm nữa, ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động đầu tư cho bóng đá của các tập đoàn.

Nhiệm kỳ 10 năm của ông Tập sẽ kết thúc vào năm 2023. Và nhiều chuyên gia lạc quan rằng kế hoạch của ông sẽ xong trước thời điểm đó. Nhưng bóng đá Trung Quốc còn một chặng đường rất dài để hiện thực hóa tham vọng trở thành một thứ “quyền lực mềm” khác của đất nước này. Tới người Anh – đối tác thân thiết của “hoàng đế” cũng còn đang loay hoay với giấc mơ World Cup của chính mình. Tham vọng vô địch World Cup vào năm 2025 của ông Tập sẽ cần rất nhiều nguồn lực. Thậm chí với những gì từng diễn ra ở Nga hay nhiều quốc gia khác, người ta có lý do để lo lắng.

Nguyễn Thanh | 15:15 16/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục