Benitez đả bại Mancini?

17:38 Chủ nhật 25/11/2012

Trận cầu đỉnh cao Chelsea - Man City đang đi dần tới giờ khai cuộc. Người hâm mộ không những háo hức chờ xem Roberto Mancini làm gì để giữ ghế sau khi Man City bị đá văng khỏi Champions League, mà còn háo hức gấp bội chờ xem Rafael Benitez làm được gì cho Chelsea sau khi đội bóng này đã phải vội vã “thay ngựa giữa dòng”.

Về phía Man City

Mancini không khỏi nhức đầu nát óc! Ảnh: Internet.

Hàng công bốn người Aguero, Tevez, Balotelli, Dzeko tuy bề ngoài rất “khủng”, đầy vẻ hù dọa, nhưng thực chất chỉ có Aguero và Tevez là tương đối ổn định. Aguero vừa khỏi chấn thương, phong độ không cao, Tevez từ khi quay trở lại đội hình Man City phong độ cũng chỉ đủ tốt, chứ cũng không còn bùng nổ dữ dội như trước kia nữa. Balotelli thì vừa chấn thương vừa tính khí bất thường, Dzeko chỉ thực sự có giá trị khi vào sân từ ghế dự bị. Do đó, thành phần mạnh mẽ nhất của Man City thực sự đã không còn đáng gọi là mạnh.

Tuyến tiền vệ chỉ còn một mình Yaya Toure đáng tin cậy. David Silva tài năng hiếm có, nhưng sau chấn thương không khỏi nhát chân. Nasri thì phập phù không khác gì Nani của M.U, chỉ chơi hay khi đối thủ kém, và luôn chơi kém khi đối thủ… hay! Barry và Milner thường chỉ chơi tròn vai, còn lâu mới đạt đến giá trị của một cầu thủ xuất sắc.

Hàng hậu vệ ngoài Zabaletta và Kompany tương đối có bản lãnh, các nhân tố còn lại như như Richards, Lescott, Clichy đều chưa ở mức trụ vững trước các đối thủ mạnh. Thành phần bổ sung như Maicon thì đã già yếu, liệt nhược khó lòng đua sức với lớp trẻ.

Điều gay go nhất là HLV Mancini không có nhiều lựa chọn để thay đổi đội hình cũng như chiến thuật thi đấu. Trong tay ông có quá dư thừa những nhân tố không cần thiết, và quá thiếu hụt những nhân tố không thể không có. Do đó, nhắm mắt lại cũng có thể biết được đêm nay Mancini sẽ đưa ra đội hình nào, chiến thuật gì… Điều ấy, người ngoài cuộc biết, Benitez, một tay lão thủ, dĩ nhiên không thể không biết!

Về phía Chelsea

Benitez - tay chơi cứng cựa, già đời! Ảnh: Internet.

Con mắt lọc lõi của một tay chơi già đời như Benitez hiển nhiên phải nhận ra Chelsea của ông mạnh ở đâu và sơ hở ở điểm nào. Vì sao cánh trái của Ashley Cole bị Juventus quần cho nát bét? Vì sao trung lộ với cặp trung vệ Cahill-Luiz luôn để lộ ra các khoảng trống? Vì sao “vua phá lưới ở EURO 2012” không thể ghi bàn?

Cánh trái của danh thủ Ashley Cole một thời oai phong lẫm liệt, công thủ đều hay ấy đột nhiên… xệ cánh, vì hai nguyên nhân. Một là Ashley Cole bây giờ đang ở tư thế “Đứng núi này, nhìn sang núi khác”, “thân ở Kinh Châu, hồn ở… Ngô”, nên thi đấu không còn toàn tâm toàn ý như xưa nữa. Hai là tiền vệ trái Mata hoặc Hazard đều ít khi chịu lui về tiếp sức. Do đó, khi đối phương chơi “chồng cánh”, một mình Ashley Cole không thể chống chọi với 2 cầu thủ đối phương liên thủ. Có lẽ Benitez vẫn phải dùng Cole, nhưng cũng sẽ phải chỉ thị cho tiền vệ trái cần tích cực lui về phụ giúp cho anh ta.

Để bịt lỗ hổng ở trung lộ, do David Luiz thường xuyên dâng cao, có lẽ Benitez sẽ dùng cặp trung vệ Ivanovic-Cahill. Luiz sẽ cùng với Mikel và Ramires chơi vai trò 3 tiền vệ phòng ngự, với Mikel chơi thấp nhất, Luiz và Ramirez tiến lên thì hộ công, lui về thì phòng thủ, trung lộ sẽ không còn dễ bị khoan thủng nữa.

Hậu quả sẽ là chỉ còn ba vị trí cho hàng công. Torres chơi tiền đạo cắm. Hai hộ công di chuyển tự do sau lưng anh này sẽ là Mata và Oscar, lãnh nhiệm vụ cầu nối, kiến thiết, và… sút xa. Hazard có lẽ tạm thời phải ngồi trên ghế dự bị.

Dự đoán kết quả

Xét trên bình diện tương quan lực lượng, có thể hình dung ra thế trận đêm nay: Man City sẽ cầm nhiều bóng hơn, sẽ tập trung tấn công nhiều hơn và sẽ bị… sập bẫy, thủng lưới. Benitez xưa là như thế, bây giờ cũng thế và sau này… vẫn thế. Trận địa của ông sẽ kiên cố, vững chắc, khó bị xuyên phá, và ngược lại, hàng công của ông, khi tấn công, chẳng cần quá nhiều người, cũng đủ khả năng cho đối phương… ôm hận ! Hãy chờ xem!

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục