Benfica trước cơ hội “chào hàng” cầu thủ: Siêu thị Ánh sáng

21:27 Thứ tư 15/05/2013

Hàng tuần, các CĐV Benfica vẫn được chiêm ngưỡng màn trình diễn của đội nhà tại Estadio Da Luz – tức “Sân vận động Ánh sáng”. Tuy nhiên, với doanh thu khổng lồ từ hoạt động kinh doanh cầu thủ của Benfica trong vài năm trở lại đây thì có lẽ khái niệm “Estadio” nên được đổi thành “Supermercado” (Siêu thị) Da Luz, và lượng khách hàng sẽ còn tăng thêm nữa nếu họ đánh bại Chelsea đêm nay.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi



 

Người bán hàng xuất sắc

Nhiều năm nay, giải VĐQG BĐN (Primeira Liga) vốn nổi tiếng với vai trò trạm trung chuyển cầu thủ từ Nam Mỹ sang châu Âu. Thông thường, các cầu thủ trẻ từ Brazil hay Argentina sẽ sang Primeira Liga thi đấu vài mùa giải để tích lũy kinh nghiệm đồng thời PR thương hiệu trước khi ký HĐ với một CLB lớn. Sở dĩ các CLB nước này phải liên tục bán bớt ngôi sao là vì kinh tế BĐN đang chìm trong khủng hoảng, doanh thu của các đội bóng đã giảm 25% so với năm 2008 trong khi tiền bản quyền truyền hình lại rất thấp: chỉ khoảng 75 triệu euro/năm so với 1,2 tỷ euro của Premier League, 900 triệu của Serie A, 700 triệu của Ligue 1 hay 600 triệu của La Liga, và thậm chí các giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ (250 triệu) hay Hà Lan (100 triệu) cũng có giá cao hơn Primeira Liga. Trong số các đội bóng BĐN, Porto vẫn được biết đến như là “doanh nghiệp xuất khẩu” số 1, với doanh thu bình quân khoảng 30 triệu euro/mùa trong suốt 10 năm trở lại đây và là bệ phóng cho hàng loạt ngôi sao sáng giá như Falcao, Hulk, Pepe, Anderson, Deco, Carvalho, nhưng thực ra thành tích kinh doanh cầu thủ của Benfica cũng không mấy thua kém, nếu không muốn nói là còn tốt hơn.

Kể từ năm 2010 đến nay, CLB đến từ thủ đô Lisbon đã nói lời chia tay với ít nhất 6 cái tên đình đám là Ramires, David Luiz (đều sang Chelsea), bộ đôi Di Maria - Coentrao (Real Madrid), Axel Witsel (Zenit St Petersburg) và Javi Garcia (Man City), thu về tới 162 triệu euro từ các thương vụ này. Nếu tính tổng doanh thu từ tất cả các vụ chuyển nhượng trong vòng 3 năm gần nhất thì Benfica kiếm được 183 triệu euro, tức nhiều hơn tới 16,5% so với kình địch Porto.

Quan hệ rộng như Benfica

Thực ra các CĐV ở BĐN đã sớm quen với việc đội nhà bán đi những ngôi sao sáng nhất sau mỗi mùa giải và theo một cuộc thăm dò ý kiến của tờ O Jogo hồi tuần trước thì họ hoàn toàn không phản đối chuyện đó. Vấn đề của các CLB chỉ là lên phương án mua bán sao cho hiệu quả, và Chủ tịch Luis Filipe Vieira đang thực hiện điều này một cách xuất sắc. Giống như các đội bóng khác ở Primeira Liga, Benfica cũng tập trung săn lùng tài năng trẻ tại thị trường truyền thống là Nam Mỹ - nơi họ tìm thấy không ít viên ngọc quý như tiền vệ Gaitan hay hậu vệ cánh Maxi Pereira - nhưng điểm khác biệt là Aguias (Đại bàng – biệt danh của Benfica) còn biết cách khai thác nguồn cầu thủ giá rẻ từ các nước châu Âu khác. Nhờ mối quan hệ tốt với Real Madrid, Benfica mua được Ezequiel Garay với mức phí khá bèo bọt là 5,5 triệu euro vào năm 2011, nhưng bây giờ trung vệ người Argentina đang được M.U theo đuổi và có giá lên đến 20 triệu euro. Năm 2009, Real cũng bán Javi Garcia cho Benfica với giá 7 triệu euro, để rồi đội bóng BĐN “sang tay” cho Man City vào năm 2012 với mức giá cao gấp 3 lần. Nhưng đó vẫn chưa phải là vụ làm ăn có lời nhất của CLB chủ sân Da Luz trong vài năm trở lại đây: năm 2011, Benfica bỏ ra 9 triệu euro để có được sự phục vụ của Axel Witsel từ Standard Liege và chỉ 14 tháng sau bán lại cho Zenit, đút túi 40 triệu euro.

Tất nhiên, một đội bóng không quá dư dả như Benfica (đang nợ 450 triệu euro) thì không phải lúc nào cũng sẵn vốn cho các vụ buôn bán cầu thủ, nhưng họ đã tìm ra giải pháp bằng cách hợp tác với quỹ Benfica Stars Fund (BSF). Quỹ đầu tư được lập ra bởi ngân hàng Espirito Santo này đã bỏ ra khoảng 43,5 triệu euro để mua lại một phần quyền sở hữu của 24 cầu thủ Benfica, đổi lại BSF sẽ nhận được từ 10-50% phí chuyển nhượng khi các cầu thủ này được CLB khác mua lại. Như vậy, gánh nặng tài chính đã giảm bớt và Benfica không cần chi ra quá nhiều vốn đầu tư ban đầu.

Chọn hàng nào trong siêu thị?

Bên cạnh Garay thì cầu thủ có giá trị cao nhất ở Benfica Luz hiện nay là Nicolas Gaitan, người có thể chơi tốt ở cả hai cánh lẫn trung lộ và đã có 17 bàn thắng cùng 36 đường kiến tạo chỉ sau 3 mùa giải khoác áo Benfica. Tiền vệ thuận chân trái này từng được Sir Alex Ferguson đánh giá rất cao sau trận Benfica hòa M.U 1-1 hồi đầu mùa giải 2011/12 và Fergie đã nhiều lần cử cậu em trai Martin Ferguson (chuyên gia săn lùng tài năng của M.U) sang theo dõi Gaitan thi đấu. Nếu muốn đưa anh về Old Trafford, M.U sẽ phải bỏ ra 45 triệu euro – con số rất lớn nhưng vẫn nằm trong khả năng của PSG, đội bóng cũng đang nhắm đến Gaitan như là sự thay thế cho Javier Pastore. Ngoài ra M.U còn liên hệ với một tiền vệ khác của Benfica là Matic, người có số tiền mua lại hợp đồng đúng bằng Gaitan. Kém nổi tiếng hơn những cái tên kể trên đôi chút, nhưng chân sút Lima cũng thu hút được sự chú ý từ gã nhà giàu Anzhi Makhachkala và suýt nữa đã chuyển sang Nga thi đấu trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua.

Vì thế, giá trị gia tăng của chiếc Cúp VĐ Europa League đối với Benfica không chỉ là khoảng 9 triệu euro (bao gồm tiền thưởng cho thành tích thi đấu và tiền bản quyền truyền hình) mà có thể gấp tới 3-4 lần con số đó. Bởi, tất cả những gì mà “siêu thị” Da Luz còn thiếu là một danh hiệu lớn để giúp các món hàng của mình thêm phần lung linh, và trận đấu với Chelsea đêm nay sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho họ.
 

Cuộc chiến với khách hàng VIP

Hai lượt trận tứ kết Champions League mùa giải trước mới là những lần chạm trán đầu tiên trong lịch sử của Chelsea và Benfica, nhưng mối liên hệ giữa hai đội bóng này đã trở nên khăng khít từ trước đó. Tháng 8/2010, Ramires chuyển từ sân Da Luz sang Stamford Bridge với giá 22 triệu euro, và 5 tháng sau thì đến lượt David Luiz (25 triệu). Theo chiều ngược lại, sau khi gia nhập Benfica như là một phần trong vụ chuyển nhượng Luiz năm 2011 thì bây giờ Nemanja Matic đã trở thành trụ cột ở hàng tiền vệ và có phí giải phóng hợp đồng lên đến 45 triệu euro. Danh sách những vụ làm ăn giữa hai đội bóng tham dự chung kết Europa League năm nay có thể sẽ tiếp tục được kéo dài trong mùa hè 2013, khi Jose Mourinho đã ngỏ ý muốn đưa Matic trở lại Chelsea một khi ông chính thức nhậm chức HLV trưởng.

Cardozo lỡ tàu?

Cao to, tỳ đè tốt, dứt điểm uy lực, giỏi sút phạt – Oscar Cardozo hội tụ đầy đủ (thậm chí là có thừa) những phẩm chất của một trung phong xuất sắc và đã ghi tới 159 bàn cho Benfica sau chưa đầy 6 mùa giải. Vì thế anh từng được cả Chelsea, Man City, Arsenal, Liverpool theo đuổi, nhưng không đội bóng nào đáp ứng nổi mức phí giải phóng hợp đồng cao khủng khiếp (50 triệu euro) của Cardozo. Xét đến việc tiền đạo người Paraguay sắp bước sang tuổi 30, rất có thể “hung thần” của Premier League (ghi 8 bàn vào lưới các CLB Anh chỉ sau 10 trận đấu gần nhất) sẽ phải ngậm ngùi nhìn chuyến tàu đến các giải VĐQG hàng đầu châu Âu trôi qua. Trừ khi anh lập một cú hat-trick đêm nay chẳng hạn….
Quang Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục