Benfica không mấy khó khăn vượt qua Zenit để vào Tứ kết Champions League

05:42 Thứ tư 07/03/2012

Không vấp phải sự chống trả quá quyết liệt nào từ CLB đến từ nước Nga nhưng Benfica cũng phải đợi đến các phút bù giờ của mỗi hiệp mới có thể ấn định kết quả cuối cùng để mang về chiếc vé vào vòng sau cho mình. Như vậy, đại diện Bồ Đào Nha đã cùng AC Milan là hai đội bóng đầu tiên có mặt tại Tứ kết Champions League 2011/12.

Với kết quả thua 3-2 trên đất Nga buộc các cầu thủ Benfica khi quay về sân nhà phải làm được điều gì đó có lợi cho mình, chí ít là một bàn thắng nếu muốn đi tiếp vào vòng sau. Chính vì quyết tâm này mà các học trò của HLV Jorge Jesus đã chơi như đang thi đấu trong một trận chung kết thực sự. Có thể nói, họ không còn gì để mất trong 90' trên quê nhà và trong tâm trí chỉ duy nhất một điều luôn lặp lại là ghi bàn và ghi bàn. Còn những chiếc bóng áo xanh Zenit cũng hiểu rằng mình cần làm gì để biến kết quả các đó hai tuần thành viếc vé vào vòng trong với lối chơi kín kẽ không chút mạo hiểm.

Oliveira kết liễu Zenit ở những phút bù giờ của trận đấu. Ảnh: Getty

Sự ủng hộ không biết mệt mỏi của khoảng 60 khán giả có mặt trên sân Sport Lisboa như tiếp thêm sức mạnh vào đôi chân của các cầu thủ áo đỏ. Dưới sân, các cầu thủ con cưng Benfica chơi bóng thanh thoát đến lạ kỳ và dễ dàng áp đặt lối chơi đã đặt ra từ đầu lên phần sân của đội khách. Những tình huống phối hợp nhịp nhàng bên cánh phải là một phương án tiếp cận khung thành TM Malafeev bên phía Zenit hiệu quả nhất. Đa số bóng thường được triển khai bên hành lang này với đôi chân trái lắc léo của Bruno Cecar.

Ngay phút 15 của trận đấu, chính tiền vệ mang áo số 8 này đã có pha bóng cứa lòng đầy tinh tế nhưng rất tiếc là không qua khỏi được tay "người gác đền" của CLB đến từ nước Nga. Tuy chưa có bàn thắng nhưng nhiều người khi xem thế trận gần như một chiều sẽ có linh cảm điều mà đội bóng thủ đô Lisbon muốn sớm muộn gì cũng xảy ra. Và cứ tưởng rằng pha té ngã cũng của chính Bruno trong vòng cấm địa là món quà thượng đế vừa mang đến cho họ, nhưng trọng tài người Anh Howart Webb lại không nghĩ như vậy.

Sự phản kháng có phần mạnh mẽ của Zenit trên phần sân nhà cũng giúp đội bóng này bảo toàn cách biệt mong manh mà họ tạo ra khi thi đấu trên sân nhà. Tình huống đáng chú ý nhất trong hiếp của đội bóng áo xanh cũng là pha bóng suýt nữa ăn bàn lại bị TM đội nhà ngăn cản. Đó là khi TM Artur Moraes mạo hiểm lừa bóng rồi chuyền cho HV của mình nhưng banh lại bật ra và rất may anh này cũng cản phá được cú sút của tiền đạo đối phương.

Tấn công nhiều và chưa hiện thực hóa được bàn thắng càng khiến cho đội bóng của Bồ Đào Nha quyết tâm "ăn thua đủ" trong hiệp thi đấu thứ nhất. Rồi hình như những nỗ lực trước đó của họ cũng được đền đáp một cách xứng đáng ở ngay phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1. Cũng là một pha tấn công bài bản bên cánh phải, và cũng chính là Bruno khởi tạo đường kiến tạo cho đồng đội mình đang đứng ở bên trong chờ sẵn. Tuy nhiên cú sút của anh này lại bị thủ thành Zenit cản phá, nhưng bóng cuối cùng tỉ số cũng được mở cho Benfica khi ngay sau đó Pereira đá bồi thành công.

Với bàn thắng này, coi như Befica đã đặt một chân vào vòng sau nếu như bảo toàn được tỉ số sau hai lượt trận là 3-3 vì có lợi thế 2 bàn trên sân khách. Ngược lại, từ đội dẫn bàn, thoáng chốc Zenit gần như mất tất cả nếu cứ chơi theo kiểu rình mò, chụp giật nhờ sơ hở của đối phương. Những tưởng vào hiệp 2, HLV L. Spalletti sẽ có phương án để đưa đội bóng của ông tìm kiếm bàn thắng và chiếc vé đi vào tứ kết, nhưng không phải vậy.

Lối đá thiếu sức sáng tạo từ hàng tiền vệ cho đến hàng công không mang lại một sự hiệu quả nào nhất định cho đội khách. Người ta không thấy được sự hừng hực khí thế mà họ đã thể hiện trên sân nhà, thay vào đó là cảm giác như đội bóng này đã cam chịu, phản kháng yếu ớt và chỉ mong hết giờ. Xa sân nhà Petrovskij, Zenit trở nên yếu bóng vía đến lạ thường nên hiệp hai dù không nhường bóng cho đối phương nhưng những pha triển khai bóng hoàn toàn thiếu mục đích.

Zenit đã không xứng đáng để đi vào vòng trong. Ảnh: Getty

Dẫn bàn và không thấy đối phương phản kháng, Benfica cũng tự cho mình quyền đi tiếp khi các cầu thủ không còn sung sức như 45 phút đầu. Bên cạnh đó, lợi thế nhiều hướng giúp cho họ cảm thấy thoải mái hơn là áp lực để đi tìm bàn thắng thứ 2. Và cũng vì thế mà các cầu thủ áo đỏ lại nhỉn hơn đội khách về các pha tấn công. Hiệp 2 Cardozo mới thực sự lên tiếng để chứng minh rằng anh đang có mặt trên sân bằng nhiều tình huống dứt điểm về phía khung thành Zenit. Đáng chú ý là pha băng xuống đối mặt TM đội khách nhưng anh lại khẩy bóng chệt cột dọc.

Kịch bản của hiệp 1 được tái diễn gần như y hệt trong hiệp 2. Một đội phòng ngự tương đối không mấy khó khăn trước một hàng công cũng thuộc dàng vừa vừa nên không nhiều tình huống đáng chú ý trong đa số thời gian thi đấu của hiệp 2. Khán giả cuồng nhiệt trên sân Sport Lisboa lại một lần nữa chỉ được gào lên sung sướng khi thời gian thi đấu tiếp tục được cộng thêm giờ. Khi mà thời điểm cuối trận, các cầu thủ Zenit tràn lên để hi vọng làm được điều gì đó vào phút cuối thì cũng là thời cơ cho đội chủ nhà kết thúc trận đấu một cách có thể gọi là thành công.

Phút 90+3, hàng thủ Zenit chỉ còn 3 người thì cũng với 2 mũi tấn công là Bruno và Nelson Oliveira cũng đủ nâng tỉ số lên thành 2-0 trước khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu. Trong một pha phản công, Bruno dắt bóng đến gần khu vực 16m50 rồi nhẹ nhàng đẩy bóng cho Oliveira vừa vào thay Cardozo tung chân dứt điểm chạm người hậu vệ Zenit bay vào lưới. Bàn thắng đó cũng chấm dứt mong muốn làm nên chuyện trong thời gian còn lại của thời gian cộng thêm.

Như vậy, sau khi thất bại 3-2 trên đất Nga, Benfica quay về sân nhà đã không cho đối phương cơ hội đi tiếp khi đã giành tấm vé vào tứ kết cho riêng mình bằng tỉ số 2-0. Hai bàn thắng của đội chủ nhà đều được ghi vào các phút bù giờ của cuối mỗi hiệp do công của Pereira (40+2) và Oliveira (90+3), đồng thời giúp cho đại diện Bồ Đào Nha có một suất tại tứ kết sau hai trận đấu căng thẳng.


* Đội hình xuất phát:

Benfica: Artur Moraes, Luisão, Emerson, M. Pereira, Jardel, Javi, García, A. Witsel, N. Gaitán, Bruno César, Ó. Cardozo, Rodrigo.

Zenit: V. Malafeev, A. Anyukov, N. Lombaerts, D. Criscito, T. Hubočan, V. Bystrov, S. Semak, R. Shirokov, K. Zyryanov, I. Denisov, A. Kerzhakov.

* Tỉ số: 2-0

Lịch thi đấu và kết quả lượt về vòng 1/16 Champions League:

Ngày 7/3

02h45:
Arsenal 3 – 0 AC Milan
Benfica 2 – 0 Zenit

Ngày 8/3

02h45:
APOEL Nicosia – Lyon
Barcelona – Leverkusen
Thịnh Trương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục