Bên trong quả bóng EURO 2024 có gì?

15:09 Thứ hai 01/07/2024

Chuyện bàn tán về trái bóng tại các giải đấu quốc tế đã cũ như trái đất, nhưng hiếm khi nào Adidas Fussballliebe Pro EURO 2024, tên đầy đủ của nó, lại nhận được nhiều sự chú ý đến vậy.

Khác với “người tiền nhiệm” Jabulani tại World Cup 2010 bị lạnh nhạt, Fussballliebe lại được lòng rất nhiều người. Sau vòng bảng EURO 2024, 15 trong số 81 bàn thắng được ghi từ ngoài vòng cấm - tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1992, phần lớn trong số đó là những siêu phẩm. “Nó rất nhanh,” đội trưởng tuyển Anh Harry Kane nhận xét. “Sút trúng là nó bay thẳng vào lưới.”

Điều thú vị là Fussballliebe không chỉ được lòng các tiền đạo mà còn không bị các thủ môn phàn nàn. Huyền thoại Peter Schmeichel cho biết ông chưa nghe thấy thủ môn nào than phiền, ngoại trừ việc nó bay “thực sự rất nhanh”.

“Quả bóng ở Nam Phi (năm 2010) thì bay loạn xạ,” cựu thủ môn Đan Mạch chia sẻ. “Nhưng miễn là nó bay theo đường thẳng, đó không phải vấn đề.” Thậm chí chính Schmeichel cũng thừa nhận, “Nó sút rất sướng. Bạn có thể dễ dàng kiểm soát lực và hướng bóng.”

Harry Kane đánh giá cao quả bóng EURO 2024.

Ngay cả các trọng tài cũng tỏ ra hài lòng với con chip siêu nhỏ được gắn bên trong Fussballliebe. Giám đốc trọng tài UEFA Roberto Rosetti giải thích trong một cuộc họp báo rằng “công nghệ bóng kết hợp” đã đóng vai trò quan trọng trong ba quyết định VAR lớn và là một phần không thể thiếu trong hệ thống SAOT (việt vị bán tự động) nhanh hơn, chính xác hơn.

Hệ thống ưu việt này đã được sử dụng để xác định Joachim Andersen của Đan Mạch để bóng chạm tay trong vòng cấm, mang về cho Đức một quả phạt đền. Trước đó, nó cũng giúp các trọng tài có thêm thông tin để từ chối bàn gỡ hòa muộn của Romelu Lukaku cho Bỉ trước Slovakia.

Vậy, chính xác thì con chip này hoạt động như thế nào?

“Cảm biến trong quả bóng là công nghệ cực kỳ tinh vi, cung cấp mức độ hiểu biết chưa từng có về mọi chuyển động của nó,” Marc Makowski, phó chủ tịch Adidas, cho biết. “Công nghệ được kết nối sẽ ghi lại điểm thời gian với độ chính xác trong vòng hai mili giây, yếu tố quan trọng để phát hiện việt vị, bóng chạm tay và phạt đền.”

“Công nghệ bóng kết hợp” cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho tổ trọng tài.

Không chỉ hỗ trợ trọng tài, con chip còn cung cấp những thông số thú vị cho người hâm mộ. Theo Adidas, cú sút xa 24 mét của Erik Janza cho Slovenia vào lưới Đan Mạch là bàn thắng được ghi với lực mạnh nhất EURO 2024 tính đến thời điểm hiện tại, với tốc độ 129 km/h. Kỷ lục về cú sút mạnh nhất thuộc về David Jurasek của Cộng hòa Séc trước Thổ Nhĩ Kỳ, với tốc độ 136 km/h.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen, “công nghệ bóng kết hợp” không phải là mới. Nó đã được sử dụng tại World Cup 2022 và World Cup nữ 2023. Điều mới mẻ nằm ở chính quả bóng Fussballliebe.

Lõi của Fussballliebe được làm từ cao su tự nhiên, lớp ngoài là vải polyester, sợi ngô, bột gỗ và mía đường. Adidas cho biết quả bóng đã trải qua tất cả các bài kiểm tra thông thường trong phòng thí nghiệm và đường hầm gió, đồng thời được các câu lạc bộ chuyên nghiệp thử nghiệm.

Quả bóng Fussballliebe có tốc độ bay khá nhanh và quỹ đạo ổn định.

Về mặt thẩm mỹ, Fussballliebe không phải là một thiết kế quá ấn tượng, nhưng nhìn chung vẫn đẹp mắt. Điểm nhấn của nó là tên của 10 thành phố đăng cai EURO 2024 được in trên quả bóng.

Fussballliebe đang được bán với giá 150 euro. Một mức giá khá đắt đỏ, nhưng với những gì nó mang lại, có lẽ cũng xứng đáng.

“Tại Adidas, chúng tôi không ngừng đổi mới để tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho vận động viên, cả trong và ngoài sân cỏ”, Makowski khẳng định. “Chúng tôi không bao giờ bằng lòng với hiện tại và luôn nỗ lực để phát triển những công nghệ mới.”

Rõ ràng, Adidas sẽ không dừng lại với Fussballliebe. Câu chuyện về những quả bóng công nghệ cao hứa hẹn sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 15:09 01/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục