Becamex Bình Dương và nỗi lo Moses

22:38 Thứ tư 09/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Moses Oloya, năm nay mới 24 tuổi, nhưng là nhân vật không thể thiếu ở đất Thủ. Người Bình Dương vui mừng vì có anh, và song hành với nó là những nỗi lo.

Trong trận đấu đầu tiên ở AFC Champions League năm nay, Becamex Bình Dương đã đối đầu với Jiangsu Suning, với ngôi sao Ramires ở tuyến giữa. Đội bóng Trung Quốc phải đối mặt với điều kiện khí hậu thay đổi, phải đá sân khách, các ngôi sao chưa tập nhiều với đồng đội, nhưng với đẳng cấp vốn có của mình, chẳng mấy ai nghĩ Ramires sẽ không tỏa sáng, nhất là khi đối thủ chỉ là một đội bóng ở vùng trũng Đông Nam Á.

Moses Oloya đang là một trong những cầu thủ quan trọng tại Becamex Bình Dương. Ảnh: Internet.

Thế nhưng bất ngờ thay, Moses của Becamex Bình Dương đã khiến ngôi sao này tắt tiếng. Điều này không phải người Việt Nam khen quân mình với nhau, mà từ chính miệng phóng viên Trung Quốc đi theo đưa tin thừa nhận.

Moses, khi ở độ tuổi đôi mươi, đã nổi bật khi thi đấu cho Sài gòn Xuân Thành, và từ lúc về Becamex Bình Dương, năm nào anh cũng được đánh giá là tiền vệ trung tâm hàng đầu V-League. Moses quan trọng với Bình Dương thế nào, có thể xem trận gặp Tokyo FC để biết, vắng anh vì chấn thương, tuyến giữa của đội bóng đất Thủ chỉ với mình Tấn Tài là không đủ để đối chọi với đối thủ hơn về trình độ. Becamex Bình Dương thua khá đậm trong trận đấu đó và nỗi lo về Moses đang nhen nhóm.

ĐKVĐ V-League lúc này quá dựa dẫm vào Moses, nếu không gặp chấn thương, chắc chắn anh sẽ ra sân dù đối thủ chỉ là một Long An, vốn từ lâu đã không còn là đội mạnh. Phải căng sức thi đấu chắc chắn ảnh hưởng đến cầu thủ. Moses cũng không phải ngoại lệ, dấu hiệu quá tải đang xảy ra với những chấn thương nhẹ liên tục xuất hiện, dù lúc này mùa giải chỉ mới bắt đầu.

Cứ mỗi khi không có Moses Becamex Bình Dương lại không thi đấu tốt. Nhưng liệu có phải sự sa sút chỉ vì mình Moses? Becamex Bình Dương không chỉ dựa dẫm vào cầu thủ này, họ còn dựa quá nhiều vào các lão tướng. Anh Đức, Tấn Tài, Công Vinh, Xuân Thành, đều đã ngoài 30, nhưng lúc nào họ cũng có mặt trong đội hình chính.

Nếu như Anh Đức là đội trưởng, đương kim Quả bóng vàng, lại là người địa phương, và vẫn giữ được nhạy cảm ghi bàn, thì những trường hợp còn lại có lẽ nên được nghỉ ngơi nhiều hơn. Như Công Vinh, không phủ nhận tài năng của anh nhưng nếu anh đá tiền đạo dạt cánh, thì không thể đủ sức để chạy suốt 90 phút được, nhìn Công Vinh trên sân giỏi lắm anh hoạt động được 70 phút là quá giỏi.

Những lão tướng trên sân nếu hụt hơi, mất bóng, hoặc không tranh chấp được với đối phương, có thể gây họa vì những đợt phản công của đối thủ, lúc này tuyến tiền vệ cần phải mạnh mẽ để áp chế đối phương, nhưng nếu không có Moses, điều này khó xảy ra.

Becamex Bình Dương đang tỏ ra phụ thuộc quá nhiều vào các lão tướng. Ảnh: Đình Viên.

Becamex Bình Dương mùa này cho lên đội một đến 4, 5 cầu thủ thuộc lứa U19. Trong trận đấu với Tokyo FC, Nguyễn Trọng Huy mới 18 tuổi đã được thi đấu. Tất nhiên nhiệm vụ thay thế Moses là quá tầm với cầu thủ này. Nhưng đây là một hướng đi cần thiết cho nhà ĐKVĐ. Trong các trận đấu với các đối thủ dưới cơ tại V-League, Becamex Bình Dương nên mạnh dạn cho Moses và nhiều trụ cột đã lớn tuổi nghỉ ngơi, thay vào đó là 5 cầu thủ lứa U19, đấu trường V-League có lẽ là hợp cho các cầu thủ trẻ hơn AFC Champions League.

Các cầu thủ trẻ vào sân để thử lửa, rèn luyện, đồng thời ban huấn luyện cũng chuẩn bị được các phương án chiến thuật phù hợp cho trường hợp Moses không thi đấu. Từ đó đội bóng sẽ bớt phụ thuộc vào anh, và cũng giữ cho đôi chân của anh lành lặn, tập trung sức mạnh tối đa cho các trận đấu lớn.

Moses là một món quà cho Becamex Bình Dương, hãy giữ và phát huy tốt nhất năng lực của anh, chứ đừng quá dựa dẫm, có thể sẽ gây tác dụng phụ.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:09 09/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục