BBC và APM: Cuộc chiến quyết định Siêu kinh điển

15:14 Chủ nhật 23/03/2014

Với 50 bàn thắng, BBC đang là mũi đinh ba lợi hại nhất ở La Liga nói riêng và bóng đá châu Âu nói chung. Tuy vậy, bên kia chiến tuyến, Barca cũng có APM với tổng số bàn thắng là 49. Cuộc đọ sức của 2 cặp tam sát này sẽ quyết định đại chiến El Clasico đêm nay...

Nếu Real có BBC...

Carlo Ancelotti đã có màn khởi đầu không hề dễ dàng ở Bernabeu. Trong 7 vòng đấu đầu tiên ở La Liga mùa này, Kền kền đã 2 lần mất điểm (bị Villarreal cầm hòa và thua Atletico Madrid). Đó là thời điểm mà Carletto không có Xabi Alonso. Sự thiếu vắng này buộc nhà cầm quân người Italia phải thử nghiệm nhiều sơ đồ khác nhau, từ 4-2-3-1 tới 4-4-2.

2 mũi đinh ba lợi hại nhất của bóng đá châu Âu

Nhưng kể từ trận gặp Granada hồi 25/1, Real Madrid đã có sự thay đổi rất lớn về mặt chiến thuật, khi Xabi Alonso trở lại. Từ sơ đồ 4-2-3-1 và 4-4-2, Ancelotti bắt đầu chuyển sang 4-3-3 và đó được xem là quyết định tạo nên sự đột biến cho dàn sao Los Blancos. Với sơ đồ ấy, Carletto đã phát huy tối đa khả năng của tam giác Benzema – Bale – CR7 (BBC). Đây cũng là sự thăng hoa đỉnh cao của Real Madrid ở mùa giải này.

Phong độ ấn tượng của BBC và sự hoàn hảo của sơ đồ 4-3-3 đã giải thích vì sao Ancelotti quyết định bán Oezil và giữ Di Maria ở lại. Rõ ràng, nếu Real quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-3, Oezil không có chỗ bởi anh vốn là “số 10” cổ điển trong sơ đồ 4-2-3-1.

Gareth Bale, Ancelotti đã giúp Real giải bài toán phụ thuộc Cris Ronaldo. Tính tới thời điểm này của La Liga, CR7 mới có 25 bàn, hiệu suất giảm hẳn so với thời điểm này mùa trước. Nhưng bù lại, Kền kền lại có hàng công siêu mạnh.

Chỉ tính riêng ở La Liga, BBC đã cùng nhau ghi tới 50 bàn. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử Real, kể cả thời điểm họ sở hữu những mũi công lợi hại như Raul, Figo hay Ronaldo. Còn xét trên mọi đấu trường, BBC đã có tới 77 bàn thắng, con số quá ấn tượng, vượt quá sự kì vọng của Ancelotti.

Ngoài 50 bàn thắng ghi được ở La Liga, BBC còn có tới 24 đường kiến tạo khác. Thống kê ấy cho thấy đây là sự kết hợp hoàn hảo của Ancelotti. Khác với Mourinho và nhiều đời HLV trước đây của Real, Carletto chủ động giảm vai trò cá nhân của cầu thủ. Đó là lí do giải thích vì sao số đường kiến tạo của Ronaldo đang tăng dần, còn số bàn thắng của anh vẫn chưa vượt qua mốc 30. Ngay cả Gareth Bale, cầu thủ chỉ biết sút ở Tottenham, cũng đã có tới 11 đường kiến tạo ở La Liga mùa này, chỉ kém Fabregas (Barca).

BBC chính là nền tảng để Ancelotti hiện thực hóa giấc mơ La Decima ở mùa giải này. Hay trước mắt, đó là cơ sở để ông đòi lại món nợ trước Barca, trong trận siêu kinh điển đêm nay ở Bernabeu.

...Barca có APM

Trong suốt giai đoạn hoàng kim kể từ thời Pep Guardiola tới nay, Barca vẫn duy trì sơ đồ 4-3-3. Đây là sơ đồ vận dụng tối đa khả năng kết hợp của mũi đinh ba trên hàng công. Bởi vậy, trong nhiều mùa giải vừa qua, bộ 3 tấn công của Barca vẫn nhỉnh hơn Real Madrid.

Ở mùa giải này, Barca gặp khó khăn hơn bởi họ đã từng mất Lionel Messi trong khoảng thời gian khá dài. Tuy vậy, khả năng tấn công của Blaugrana vẫn khiến nhiều đối thủ phải nể sợ. Nếu như Real sở hữu tam sát BBC (50 bàn) thì Barca cũng có APM (Alexis Sanchez – Pedro – Messi), những người đã cùng nhau ghi tới 49 bàn ở La Liga.


Sanchez chính là cái tên gây bất ngờ nhất bởi tiền vệ người Chile từng bị xem là kẻ bỏ đi ở Camp Nou. Rất may cho Sanchez là ở mùa giải này, Barca đã nằm dưới quyền dẫn dắt của Tata Martino, vị HLV rất trọng các ngôi sao Nam Mỹ. Sau 25 lần ra sân ở La Liga, Sanchez đã ghi được 17 bàn, chỉ kém 1 bàn so với Lionel Messi.

Cuộc nổi dậy của Sanchez đã khiến Neymar không còn là cái tên đáng chú ý ở Camp Nou. Như khẳng định của Luis Enrique, cựu ngôi sao Barca, Neymar khiến lối chơi tấn công của Blaugrana mất sự cân bằng. Thực tế, tiền đạo trẻ người Brazil cũng mới có được 8 bàn thắng ở La Liga mùa này, con số không đáp ứng sự kì vọng của NHM xứ Catalan.

Chưa biết Martino sẽ sử dụng đội hình nào ở Bernabeu đêm nay, nhưng nếu cần sự hiệu quả, Sanchez là sự lựa chọn hợp lý cùng với Messi và Pedro. Đó cũng là mũi đinh ba giúp Barca đảm bảo được sự cân bằng so với hàng công khủng khiếp của kình địch Real Madrid.

Với lợi thế sân nhà và quyết tâm đòi lại món nợ ở trận lượt đi, chắc chắn Ancelotti sẽ chọn lối chơi tấn công. Còn với Barca, đội bóng này chẳng còn sự lựa chọn nào khác là phải tấn công nhằm vớt vát hi vọng đua tranh La Liga. BBC và APM chính là 2 mũi đinh ba sẽ tạo nên bữa tiệc siêu tấn công tại Bernabeu đêm nay.
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục