Bayern thống trị và mặt trái của Bundesliga

13:27 Thứ hai 24/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bayer Leverkusen, đội xếp thứ hai tại Bundesliga ngay phía sau Bayern và trên cả Dortmund vừa thua 4 bàn không gỡ trước PSG ở Champions League. Trước đó tại vòng bảng,chính họ đã thua 0-5 trước một MU đang khủng hoảng và xếp thứ 7 tại Premier League. Bundesliga đang có sự chênh lệch quá lớn với thế độc tôn của Bayern trong một giải đấu gần như không còn sự cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu.

Bayern là nước Đức

Nước Đức là Bayern. Mô hình một câu lạc bộ thâu tóm hầu hết các nhân tài và làm nòng cốt cho tuyển quốc gia trực thuộc đã chứng minh được sự thành công qua Barca, hay phần nào là Real Madird. Những tinh túy chắt lọc nhất của bóng đá Đức nếu đang ở độ tuổi sung mãn đều có ưu tiên được chơi bóng trong nước, cho câu lạc bộ hùng mạnh nhất, thay vì đi “đánh thuê” khắp mọi nơi như nhiều quốc gia khác.

Bayern Munich. Ảnh: Internet

Nếu như Tây Ban Nha dần định hình phong cách theo tiki-taka của Barca, thì chặng đường phát triển bản sắc của người Đức cũng rất kiên trì, bài bản, hướng đến một triết lý vừa cống hiến, vừa hiệu quả, nhanh, mạnh, đẹp, khiến ai cũng phải gật gù. Cả ở cấp tuyển quốc gia lẫn cấp câu lạc bộ, họ đều từng chịu nhiều thất bại cay đắng khi ở gần những đỉnh cao, cả ở World Cup lẫn Champions League, nhưng nó không làm người Đức nản lòng. Cho đến hôm nay, một tinh thần Đức, một phong thái Đức đã “ngấm” từ từ vào các thế hệ cầu thủ mới, đem lại lợi ích hai chiều, cầu thủ Đức thì phù hợp và phát huy được trong môi trường bóng đá Đức, còn các đội bóng đại diện thì có “gà nhà” để xây dựng căn cơ.

Cũng cần thấy rằng vị thế và nhiều điều kiện khác của Bayern nổi trội hơn hẳn phần còn lại. Không có nhiều chủ sở hữu tư nhân ở các câu lạc bộ Đức, và nếu có thì họ lại cũng không đi theo con đường “ăn xổi” mà nhiều câu lạc bộ lắm tiền đã đi. Không biết đó có phải do tính cách, quan điểm về phát triển của người Đức hay không, ở đó không có nhiều đội bóng “nhà giàu”, số ít nếu có thì lại không muốn vung tiền mua đẳng cấp, giả dụ như Bayer Leverkusen – một tài sản của tập đoàn dược phẩm toàn cầu Bayer.

Bayern Munich chính họ cũng đã phải trải qua nhiều năm gian khó, kẻ đến người đi, trung thành với một lộ trình xây dựng, để đạt đến diện mạo hôm nay. Những Dortmund hay Leverkusen kẻ thì thiếu đầu tư, thiếu con người, kẻ thì thiếu chiến lược mạnh mẽ, dần dần bị tụt lại, tỏ ra quá yếu ớt trước “sức chạy” của Bayern trên đường đua kéo dài suốt mùa giải. Tất cả khiến cho Bundesliga phần nào đã vượt mặt La Liga để trở thành giải đấu ít cạnh tranh và dễ đoán nhất trong các giải VĐQG lớn ở châu Âu.

Tốt hay không tốt

Bayern, họ chính là bộ mặt của tuyển Đức, như Tây Ban Nha với Barca và Real. Đội tuyển quốc gia từ những giải đấu “chênh lệch, trọng điểm” như vậy có được lợi thế là sự ăn ý, tính chiến thuật, thói quen chơi bóng sẽ thông suốt từ cấp câu lạc bộ lên tuyển. Minh chứng rõ ràng là sự thành công, dấu ấn của những nền bóng đá này ở các giải lớn cấp đội tuyển những năm qua, bên cạnh những đội vẫn có bản sắc riêng được duy trì như Italia hay Braxin. Tuyển Anh là một ví dụ về việc lắp ghép các ngôi sao mỗi người quen chơi một kiểu, liên đoàn của họ chẳng có một định hướng dài hơi nào, và tất cả những câu lạc bộ lớn ở Premier League dù đều có chất, song chẳng có mấy ảnh hưởng đến cách chơi ở ở tuyển.

ĐT Đức. Ảnh: Internet

Dĩ nhiên về sức hút, nói thẳng là sẽ chẳng mấy người thường xuyên xem Bundesliga, kể cả với khung giờ đẹp. Thậm chí những trận có Bayern cũng không hẳn thỏa mãn được fan trung lập đi tìm sự kịch tính, giằng co bất ngờ. Sự sa sút của Dortmund là khá đáng buồn, họ có vẻ hơi “giàu cảm xúc” để làm chủ lâu dài ở Đức, có chút gì hơi giống Arsenal của vài mùa trước ở Anh. Chất lượng đội hình vẫn còn, nhưng sự linh động, tính lạnh lùng của Dortmund không đủ. Điều này cũng chẳng làm người ta hào hứng hơn vì những trận có họ sẽ thêm phần cân bằng, bởi nó không giống những kẻ “cùng mạnh” gặp nhau tại Premier League, đây là Dortmund bị yếu đi, thụt lùi và gần lại với những đội phía sau.

Dẫu sao, mỗi đội bóng đều có cách phát triển của riêng mình, tùy theo bối cảnh, quy luật, tính chất của giải đấu đó, quốc gia đó. Bundesliga có thể không hấp dẫn nữa, nhưng khi lịch sử soi xét lại, nó sẽ chỉ nhớ những chiếc cup lớn đã về tay ai. Khi mà Premier League, hoặc cả La Liga phải chân trong chân ngoài, tay kiếm tay búa, quay phải quay trái để chiến đấu ở hai mặt trận khác nhau, cảm giác như Bayern có thể dùng cả hai tay và quay về phía Champions League, sau lưng cũng chẳng có mối hiểm họa nào.

Mặt trái ở đây cũng có, đó là Hùm xám không thể quen với áp lực lớn, cường độ cao, đối phó với những đối thủ mạnh, nhân lực ngang ngửa mình, phong cách đa dạng, nếu như họ cứ đều đều thắng dễ suốt cả mùa. Dù vậy, sự sung mãn về thể chất, sự vững vàng trong tư tưởng của kẻ thống trị, và điểm tựa từ lối chơi nhuần nhuyễn, các cá nhân xuất sắc, nó đảm bảo cho Bayern một tầm vóc đáng sợ, một khả năng uy hiếp lớn, một sự tự tin khi chinh chiến ở châu lục.

Người Đức liệu có gặt hái được những thành công lớn hơn nữa, đặc biệt là ở EURO, World Cup hay không với cách giải đấu quốc nội của họ vận hành? Điểm tích cực có nhiều nhưng những bất cập cũng chẳng phải không có. Và rất có thể trong phần tiếp theo hứa hẹn rất cam go của Champions League, chúng ta sẽ phần nào có được những nhận định rõ ràng hơn.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục