Bayern phô diễn sức mạnh: Jupp Heynckes đang làm khó Pep Guardiola!

10:19 Thứ năm 21/02/2013

Như một con gấu ngủ Đông ở vòng bảng, Bayern bừng tỉnh khi mùa Xuân về, lúc phải đấu tranh để giành lấy sự sinh tồn trong những cuộc chiến một mất - một còn từ vòng 1/8.

Không cần Pep, Bayern đã quá hay rồi!

Che giấu sức mạnh

Rơi vào bảng đấu không quá khó, với các đối thủ Valencia, Lille và BATE Borisov nhưng Bayern lại giành ngôi đầu không mấy thuyết phục, thậm chí có thể gọi là chật vật. Nhưng có thể, rất nhiều người đã bị đánh lừa bởi màn trình diễn hời hợt của đội á quân Champions League, khi sức mạnh thực sự của họ vẫn được giấu kín dưới những bước chân vật vờ, sau những pha dứt điểm có phần thiếu quyết đoán và các tình huống phối hợp phòng ngự lỏng lẻo. Trước Arsenal, ngay tại sân Emirates của đội bóng London, là một Bayern hoàn toàn khác.

Trong nửa hiệp đầu, đội quân của huấn luyện viên Jupp Heynckes trình diễn thứ bóng đá tấn công hiệu quả và đẹp mắt chẳng kém gì Barcelona dưới thời Pep Guardiola. Lối chơi của Bayern nhuần nhuyễn đến mức tương đồng với tiki-taka “chính chủ” của Barcelona, không phân biệt được đâu là “hàng fake” (nhái). Thậm chí, “tiki-taka” của Bayern còn quyến rũ hơn tiki-taka “chính chủ” nhờ tốc độ triển khai bóng nhanh và duy trì được áp lực tấn công dồn dập, thay vì những đường chuyền “đan lát” như một liều thuốc ngủ của Barcelona.

Bàn thắng mà Lukas Podolski ghi được cho Arsenal vào lưới đội bóng cũ, một cú đánh đầu quá dễ dàng từ tình huống phạt góc, cũng bị cho là một màn kịch mà Bayern dựng lên để tiếp tục lừa gạt những con mắt soi mói từ các đối thủ khác. Khi đã có được 2 bàn thắng khá chóng vánh, Bayern chủ động chơi chậm, phần vì muốn bảo vệ lợi thế, phần vì không muốn phô diễn toàn bộ sức mạnh. Bung hết sức ra đá, Bayern có thể thắng Arsenal đậm hơn, nhưng họ muốn để dành bất ngờ cho những đối thủ tiếp theo trên đường đến với bục vinh quang ở sân Wembley vào ngày 25/5 tới.

Sức ép lên vai Guardiola

Cứ chơi như thời gian qua tại Bundesliga, cũng như trận thắng Arsenal mới đây, chẳng phải là bất ngờ nếu Bayern lọt đến trận chung kết, hay cao hơn là giành chức vô địch ở sân Wembley vào ngày 25/5 tới. Sau thất bại đau đớn trước Chelsea ở mùa giải vừa qua, Bayern đã trở lại đấu trường châu Âu mang theo quyết tâm cao, phần nào được cụ thể hóa bằng bản hợp đồng kỷ lục trị giá 40 triệu euro với Javi Martinez - người được đánh giá chơi xuất sắc nhất trong trận thắng Arsenal vừa qua, hay Mario Mandzukic - tác giả của bàn thắng ấn định tỷ số 3-1.

Guardiola là người thích chinh phục mọi giới hạn trong bóng đá, nhưng ông không phải là “fan cuồng” của các danh hiệu. Trong mùa giải cuối cùng trước khi rời Camp Nou, Guardiola chỉ được an ủi bằng chiếc Cúp Nhà vua ít danh giá nhất so với chức vô địch La Liga (rơi vào tay kình địch Real Madrid) hay Champions League (bị Chelsea loại ở bán kết). Nhưng Guardiola không cảm thấy quá phiền lòng, bằng chứng là qua cách ông bình thản đón nhận thất bại. Điều đó trái ngược hoàn toàn với thái độ cay cú, tìm mọi cách đổ lỗi cho người khác hay yếu tố khách quan mỗi khi thua cuộc của Jose Mourinho.

Quan điểm của Guardiola về các danh hiệu có thể giúp ông bắt đầu công việc một cách thoải mái hơn ở Bayern, nếu chẳng may đội bóng giàu truyền thống nhất nước Đức có giành được cả chức vô địch Bundesliga lẫn Champions League vào cuối mùa giải này. Năm 2008, khi Bayern không được dự Champions League mà cũng chẳng chơi thành công tại UEFA Cup, sức ép phải có danh hiệu đã đè nặng lên vai người kế vị Ottmar Hitzfeld là Juergen Klinsmann - cũng được giới thiệu sớm nửa mùa giải như Guardiola bây giờ - để rồi dẫn đến thất bại. Trong tương lai, Guardiola có thể phải chịu áp lực làm được điều gì còn đó xuất sắc hơn cả đoạt Champions League!

Trong một cuộc thăm dò của CNN, có đến 63,2% độc giả tin rằng với Guardiola, Bayern sẽ vượt qua Barcelona để trở thành đội bóng xuất sắc nhất châu Âu. Hẳn khi nhận lời dẫn dắt Bayern, Guardiola cũng đã hướng đến điều đó. Nghĩa là, ông có tham vọng gây dựng nên một đế chế mới, mà chức vô địch Champions League mới chỉ là sự khởi đầu, còn vô địch Bundesliga dường như là chuyện đương nhiên. Không ít người đã phê phán Guardiola khi ông chọn một điểm đến “an toàn” là Bayern, thay vì Chelsea hay Man City. Nhưng với phong độ xuất sắc như hiện tại, Guardiola đang “bị” người mà ông sẽ kế nhiệm, Heynckes, làm khó.

Một chút “mâu thuẫn” rất dễ chịu với Bayern!

Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục