Bayern ngược dòng không tưởng: Pep Guardiola "lột xác"

16:17 Thứ tư 22/04/2015

Bayern Munich hoàn toàn mới đã xuất hiện ở Allianz Arena. So với trận lượt đi, họ như con người mới, với cách tiếp cận trận đấu rất mới mẻ. Đó là bí quyết mang tới thành công cho “Hùm xám”.

Guardiola hoàn toàn khác…

Đúng như lời hứa, Pep Guardiola đã mang tới chiến thắng cho Bayern Munich nhưng những người xem có cảm tưởng như đó… không phải đội bóng của ông. Nói vậy bởi lẽ, những gì “Hùm xám” thể hiện ở cuộc chiến này hoàn toàn khác so với những gì người ta biết về Guardiola.

Bayern Munich thay đổi mạnh mẽ ở trận đấu với Porto

Trước nay, Guardiola luôn chủ trương chiếm lĩnh thế trận, thực hiện chuyền ngang liên tục và trước khi tung ra những đường chuyền chết người và “giết chết” đối thủ. Hay nói cách khác, lối chơi ấy dựa trên nền của tiqui-taka đã mang tới thành công cho ông.

Tuy nhiên, chính lối chơi ấy đã “hại chết” Bayern Munich trong trận lượt đi ở Porto. Hai bàn thắng đầu tiên của Porto đều tới từ những pha cướp bóng sau khi hệ thống của “Hùm xám” thực hiện đường chuyền (đều mất bóng ngay trước khung thành). Bàn thua thứ 3 là hệ quả của lối chơi dâng cao, khiến Bayern Munich dính đòn tấn công bất ngờ và không kịp trở tay.

Có vẻ như HLV Guardiola đã rút kinh nghiệm rất nhiều từ thất bại ấy. Họ gọn gàng và đáng sợ hơn rất nhiều. Bằng chứng, trong cuộc chiến hôm qua, Bayern Munich chỉ kiểm soát 55% thế trận (so với 69% ở lượt đi), thực hiện 419 đường chuyền (so với 551 ở lượt đi) và số cú sút cũng tăng vọt đáng kể (21 ở lượt về, 5 ở lượt đi). Đó chính là thay đổi lớn nhất của Bayern Munich. Nhưng chưa hết…

Có lẽ, vì bị đẩy vào thế chân tường, Bayern Munich đã chủ động đánh phủ đầu đối phương, khiến cho Porto đầy kiêu hãnh trở tay không kịp và gần như bị nhấn chìm trong hiệp 1 với tỷ số 0-5.

Ngoài ra, cách thức Bayern Munich ghi bàn cũng khiến mọi đối thủ phải “choáng”. Để ý thấy rằng, 4/6 bàn thắng của họ ở trận đấu hôm qua xuất phát bằng đầu và 1 bàn từ pha đá phạt trực tiếp. Nên nhớ, đó là những cách thức mà Pep Guardiola hiếm khi khai thác trong quá khứ.

Bayern Munich lạ lùng là vậy nhưng sự thay đổi ấy khiến họ càng nguy hiểm hơn. Nói “Hùm xám” không phải của Guardiola cũng vì lẽ đó bởi trong tư duy, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã tự thay đổi mình để gây bất ngờ.

Điểm yếu hàng thủ

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng Bayern Munich mạnh toàn diện. Hay nói cách khác, đối thủ Porto chưa đủ mạnh (và bản lĩnh) để khai thác tối đa tử huyệt nằm ở hàng thủ của Bayern Munich.

Dù sao HLV Pep Guardiola cũng phải lưu tâm tới vấn đề phòng ngự

Điểm yếu hàng thủ của Bayern Munich đã lộ rõ ở trận lượt đi và ngay cả trong chiến thắng 6-1 hôm qua, người ta vẫn thấy điều đó. Điển hình là ở bàn thắng của Jackson Martinez, gần như không có cầu thủ nào của “Hùm xám” để ý tới cầu thủ này.

Vẫn biết Bayern Munich quá mạnh để che lấp tử huyệt này nhưng vào vòng sau, nơi chứng kiến những đối thủ bậc thầy (trong cả tấn công lẫn phòng ngự) như Barcelona và có thể là Juventus, Atletico hoặc Real Madrid, HLV Guardiola sẽ thực sự cẩn trọng, đặc biệt ở tình huống phản công.

Do đó, HLV Guardiola cần phải có thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để giúp CLB. Trong thời gian tới, khi những trụ cột của Bayern Munich trở lại, người ta hy vọng sẽ thấy hình ảnh đáng sợ hơn của “Hùm xám” (trong cả tấn công lẫn phòng thủ).

Dù sao, sau chiến thắng này, Bayern Munich đã chút đi được gánh nặng lớn. Cuối tuần này, gần như chắc chắn, họ sẽ đăng quang Bundesliga và khép lại tuần thi đấu đại thành công của “Hùm xám”.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục