Bayern Munich và những ký ức buồn về người Anh

15:33 Thứ năm 10/05/2012

Những gì Roberto Di Matteo đang thể hiện với Chelsea đang khiến cho người dân thành phố Munich lo ngại khi nhớ về trận chung kết cúp C1 cách đây 20 năm, đội bóng thân yêu của họ bị đánh bại bởi một đội bóng Anh khác lúc đó là câu lạc bộ Aston Villa, cũng do một huấn luyện viên tạm thời dẫn dắt, đó là Tony Barton.

Ngày 26.5.1982 trên sân vận động De Kuip của Rottendam – Hà Lan, đoàn quân của vị huấn luyện viên bất đắc dĩ Tony Barton đã bất ngờ đánh bại Bayern Munich với bàn thắng duy nhất của tiền đạo Peter Withe ở phút 67, để lần đầu tiên mang về chiếc cúp danh giá cho câu lạc bộ.

Aston Villa gặp Bayern năm 1982 - Ảnh: Internet

Những chi tiết khá trùng hợp và lịch sử đối đầu giữa 2 nền bóng đá ở cấp độ câu lạc bộ có thể làm cho Bayer lo ngại về trận chung kết sắp tới khi Di Matteo có thể lập lại kỳ tích của Tony Barton cách đây 20 năm:

1. Cả Di Matteo và Tony Barton đều được chỉ định làm HLV tạm quyền trong bối cảnh rối ren của câu lạc bộ trong cùng khoảng thời gian giữa cuối của mùa giải.

2. Cả Aston Villa lẫn Chelsea trước đó đều chưa một lần đăng quang tại đấu trường Champions League;

3. Trong 5 lần đối đầu nhau trong các trận chung kết giữa các câu lạc bộ của hai nước, các đội bóng của Anh đang chiếm ưu thế với 4 trận thắng, 1 trận thua. Trong đó, Bayern Munich là người “có duyên” gặp các đội bóng Anh nhất, chiếm 3 trong tổng số 5 lần gặp nhau, trong đó họ đã để thua 2 (trước Aston Villa năm 1982 và Manu năm 1999) và thắng 01 (trước Leed United vào năm 1975). Đó cũng là chiếc cúp C1 lần thứ hai liên tiếp của Bayern để sau đó vào năm 1976, họ tiếp tục đoạt thêm 1 danh hiệu nữa để vĩnh viễn sở hữu chiếc cúp theo điều lệ của giải đấu này.

Phải nói rằng ở cấp độ câu lạc bộ, các cỗ xe tăng Đức luôn gặp khó khăn trước các chú sư tử Anh. Hai trận thua trước Aston Villa và Man United của Bayern Munich là những câu chuyện buồn trong số đó. Câu chuyện của 20 năm trước có lẽ còn ít người nhớ đến, nhưng người ta khó có thể quên những giây phút cuối cùng trong trận chung kết năm 1999: Bayern dẫn trước Man United 1-0 cho đến phút 90 của trận đấu và chỉ trong vòng 02 phút cuối, Man United đã ghi 2 bàn thắng liên tiếp nhờ công của hai tiền đạo vào thay người. Teddy Sheringham ghi bàn thắng gỡ hòa ở phút 90+1 và sát thủ mang khuôn mặt trẻ thơ Gunner Solskjaer đã không cho thủ môn Oliver Kahn một cơ hội nào sau cú ra chân cận thành ở phút 90+3, dập tắt mọi hy vọng của Bayern Munich. Chiến thắng kỳ lạ này cũng đã giúp thầy trò Alex lần đầu tiên làm nên cú ăn ba lịch sử trong mùa giải 1998-1999. Mở ngoặc một chút rằng: oái oăm thay, chính Chelsea cũng đã loại Barcelona bằng 3 thắng vào các phút bù giờ trong 2 lượt trận bán kết!

Các câu lạc bộ của Anh hiện cũng đang chiếm ưu thế về số lần vô địch cúp C1 Châu Âu so với các đội bóng Đức: 11 so với 6. Trong 6 lần đó, Bayern đã đóng góp tới 4 chức vô địch.

Mặc dù vậy, với lợi thế không hề nhỏ khi được là câu lạc bộ đầu tiên có mặt trong một trận chung kết UEFA Champions League tại sân nhà, những người Đức hy vọng Bayern Munich sẽ vượt qua được các rào cản của quá khứ để giữ lại chiếc cúp ngay trên sân vận động Allianz Arena của thành phố Munich.

(Bạn đọc: LVT)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục