Bayern Munich: Phòng ngự tốt hơn với Schweinsteiger

10:29 Thứ ba 13/03/2012

Trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, chính tiền vệ này cũng khẳng định “đã sẵn sàng để tiếp đón Basel”.

Vào sân ở phút 62 trong trận thắng Hoffenheim 7-1 và chơi khá uyển chuyển, Schweinsteiger cho thấy anh đã hoàn toàn bình phục chấn thương. Đó có thể xem là một tin vui cho Bayern, sau chiến thắng tinh thần mà họ vừa có được Hoffenheim.

Quả thực, thiếu vắng Schweinsteiger, lối chơi của Bayern bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kroos có thể gánh vác vai trò điều phối bóng cho các cầu thủ tấn công, nhưng ở khả năng phòng ngự, những Luiz Gustavo, Alaba hay Tymoshchuk đều không thể lấp đầy lỗ hổng do tuyển thủ Đức để lại. So với 3 cầu thủ trên, Schweini không quá vượt trội về khả năng đánh chặn và tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên, tư duy chiến thuật, khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu cũng như điều tiết cự ly đội hình là điểm mạnh của Schweini.

Những tố chất đó của Schweini chính là điều mà Bayern đang thiếu. Trong các trận đấu, các học trò của HLV Heynckes thường chiếm xấp xỉ 60-65% thời lượng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khung thành của Neuer luôn được đảm bảo bởi hàng thủ Bayern luôn gặp khó khăn trước các pha phản công tốc độ của đối phương.

Đó cũng chính là điều đã từng diễn ra trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với Basel. Đội bóng xứ Bavaria mải miết với lối chơi tấn công nhưng ở phía sau, những khoảng trống ở hàng thủ bị các cầu thủ tấn công tốc độ của Basel tận dụng triệt để. Nguyên do khiến lối chơi của Bayern thiếu chắc chắn ở trận đấu đó xuất phát từ Alaba và Tymoshchuk khi 2 tiền vệ trung tâm này không duy trì khoảng cách tốt với hàng hậu vệ. Chính điều đó tạo nên những khoảng trống mênh mông trước khu vực 16m50 sau những đường chuyền dài vượt tuyến có độ chuẩn xác cao. Ngoài bàn thắng duy nhất của Stocker, các cầu thủ Basel còn tạo ra vô số tình huống sóng gió trước khung thành Neuer.

Không chỉ trận lượt đi với Basel mà 2 thất bại trước M’gladbach tại Bundesliga 2011/12 cũng sẽ là những bài học quý giá cho Bayern trước trận đấu quyết định đêm nay. Basel rất giống M’gladbach ở khả năng chuyển từ lối chơi phòng ngự sang tấn công một cách chóng vánh. Lối chơi này chính là khắc tinh với lối chơi của Bayern, ngay cả khi có Schweinsteiger trong đội hình. Chính vì thế, dù có sự trở lại kịp thời của Schweinsteiger thì tuyến phòng ngự của Bayern vẫn sẽ phải chơi hết sức tập trung. Bởi chỉ cần để thủng 1 bàn, nhiệm vụ của thày trò Heynckes sẽ trở nên hết sức nặng nề…

Mạnh Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục