Bayern chắc chắn sẽ có Lewandowski, Bundesliga sẽ càng ngày mất cân bằng?

11:09 Thứ hai 08/07/2013

Không còn là những tin đồn, Bayern chắc chắn sẽ sở hữu Lewandowski vào mùa sau. Đó chính là lời khẳng định của HLV trưởng Juergen Klopp về tương lai của tiền đạo người Ba Lan khi trả lời phỏng vấn của tờ báo Đức Welt am Sonntag. Với vụ chuyển nhượng thành công được dự báo trước này, rất có thể sự thống trị trong phạm vi nước Đức sẽ kéo dài trong nhiều năm nữa.

Dortmund mất trắng Lewandowski về tay Bayern

Trong cuộc phỏng vấn mới đây nhất, HLV Juergen Klopp đã phải cay đắng thừa nhận rằng Dortmund đang gặp khó khăn trong việc giữ chân những ngôi sao của mình. Trong thế giới bóng đá ngày nay, 'tiền' luôn là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu không có tiền, thì ngay cả những cầu thủ do câu lạc bộ đào tạo ra, thì chưa chắc câu lạc bộ đó đã có thể giữ chân được họ.

Thành công của Dortmund trong những mùa giải 2010/11 và 2011/12 có dấu ấn rất rõ của những ngôi sao xuất thân từ lò đào tạo của chính họ. Shinji Kagawa, Mario Gotze và Robert Lewandowski, Matt Hummels,... họ đều là những cầu thủ trưởng thành từ tuyến trẻ của Dortmund hoặc gia nhập đội bóng vùng Ruhr từ khi còn rất trẻ. Tất cả đều đã được HLV Juergen Klopp và đội ngũ huấn luyện tại Dortmund đào tạo để trở thành những cầu thủ xuất sắc.

Lewandowski chắc chắn sẽ theo chân Gotze đến Bayern. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, sau thành công, Dortmund đã mất Kagawa. Vừa rồi, họ để Gotze về tay Bayern. Và chắc chắn, sẽ có thêm một ngôi sao của Dortmund nữa đến Bayern, đó là Robert Lewandowski.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Welt am Sonntag, Klopp thừa nhận: "Tôi nghĩ có một sự thật rằng Robert sẽ chơi cho Bayern sau khi mùa giải tới (mùa 2013/14) kết thúc. Giờ câu hỏi chỉ là chúng tôi sẽ tận dụng quãng thời gian từ giờ cho đến lúc đó như thế nào."

Thậm chí, Dortmund sẽ còn phải mất trắng tiền đạo người Ba Lan. Nếu như Dortmund đã để Gotze ra đi với giá 37 triệu euro, thì đội bóng này  sẽ chẳng nhận được xu nào khi bản hợp đồng giữa họ và Lewandowski đáo hạn vào mùa hè năm sau, đồng nghĩa với việc chân sút này có thể tự do gia nhập Bayern mà đội bóng xứ Bavaria không phải chi ra bất kỳ khoản nào. Dù trước đó, Dortmund đã kiên quyết nói rằng sẽ giữ chân Lewandowski, nhưng bây giờ họ lại phải đối mặt với nguy cơ 'mất tất' khi cầu thủ của mình đã không còn mặn mà gì với ý tưởng ở lại.

Bayern tiếp tục làm 'Vua'?

Ở mùa giải trước, chưa cần đến những nhân tố mới từ Dortmund như Gotze hay Lewandowski, thì đội bóng Đức đã làm cho cả nước Đức phải kinh hoàng bởi sức mạnh của mình. Để lật đổ ngôi vô địch của Dortmund, Bayern đã hủy diệt gần như tất cả mọi thứ trên đường đi của mình với những chiến thắng đậm đà 4-0, 5-0 hay 6-1 được chứng kiến không dưới 2 lần trong mùa giải vừa qua. Có cảm tưởng Bayern như con Hùm Xám đã ngủ vùi qua 2 mùa giải và vừa bừng tỉnh thức dậy với một sức mạnh được tích trữ đến nay mới có dịp bùng phát trở lại, không ai có thể ngăn cản nổi.

Bayern ngày càng mạnh so với phần còn lại của Bundesliga. Ảnh: Internet.

Mùa giải 2012/13 kết thúc đầy thành công với Bayern Munich. Họ giành cú ăn 3 với chức vô địch Bundesliga, vô địch cúp Quốc gia Đức và vô địch Champions League. Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho những gì mà đội bóng này đã thể hiện; nhưng người ta cũng có cảm tưởng rằng, phần còn lại của Bundesliga, đặc biệt là Dortmund, đang dần yếu đi so với Bayern trong khi Hùm Xám đang ngày càng mạnh lên.

Có thể dễ dàng nhận thấy điều này khi so sánh các chỉ số của Dortmund so với mùa bóng trước. Nếu như ở mùa giải 2011/12, mùa Dortmund giành ngôi vô địch thứ 2 liên tiếp, đội bóng có được 25 chiến thắng sau 34 vòng đấu, ghi 80 bàn và chỉ để lọt lưới 25 bàn. Trong khi đó, ở mùa 2012/13 vừa rồi, đội chủ sân Signal Iduna Park chỉ thắng 19 trận, ghi 81 bàn (hơn mùa trước 1 bàn) nhưng lại để lọt lưới đến 42 bàn. Đặc biệt ở mùa 2011/12, trong cả 2 lần đối đầu với Bayern, Dortmund thắng cả 2 thì ở mùa 2012/13, thành tích này chuyển thành 1 hòa, 1 thua. Nếu tính ở cả Champions League, thì Dortmund đã 2 lần bại trận trước Bayern ở mùa này.

Đó là khi Dortmund chưa mất Gotze và Lewandowski, vậy hãy thử tưởng tượng ra nếu mất 2 cầu thủ này thì Dortmund sẽ ra sao?

Pep sẽ mang điều gì mới mẻ đến cho Hùm Xám? Ảnh: Internet.

Cần phải nói rằng Gotze và Lewandowski đều là những cầu thủ quan trọng hàng đầu trong hệ thống tấn công của Dortmund. Gotze giữ vai nhạc trưởng và thường xuyên có những đường chuyền quan trọng để giúp đồng đội ghi bàn. Ở mùa giải vừa rồi, cầu thủ này đã đóng góp 10 bàn thắng và 9 đường chuyền thành bàn cho Dortmund. Trong khi đó Lewandowski là chân sút chủ lực, với tổng cộng 24 bàn thắng (mùa trước là 22 bàn). Nếu như không sớm tìm ra những phương án thay thế cả 2 cầu thủ này, thì Dortmund chắc chắn sẽ gặp cơn khủng hoảng nơi hàng công sau khi họ ra đi.

Nếu như Dortmund yếu đi vì mất Gotze và Lewandowski, thì Bayern lại càng mạnh hơn khi thu hút được 2 cầu thủ trẻ hàng đầu của bóng đá Châu Âu ở thời điểm hiện tại. Cả hai đều còn đủ sức chơi bóng đỉnh cao trong nhiều năm nữa và giúp cho Bayern không cần phải quá lo lắng về lực lượng kế thừa, nhất là khi đội ngũ cầu thủ trẻ ở Allianz Arena cũng đã rất hùng hậu và đầy tiềm năng.

Ngoài ra, không thể không kể đến yếu tố con người trên băng ghế huấn luyện. Klopp là một HLV xuất sắc, nhưng sắp tới ông sẽ phải đối đầu với một trong những HLV được coi là tài ba nhất thế giới, Pep Guardiola. Guardiola trước đây đã từng thành công rất nhanh cùng Barca với lối đá tiki-taka huyền ảo, thì nay, khi kết hợp cùng bóng đá Đức, người ta sẽ mong chờ xem vị chiến lược gia này sẽ mang lại điều gì mới mẻ cho thế giới bóng đá. Liệu Klopp với một Dortmund đã bị sứt mẻ về lực lượng và hao hụt về ý chí sẽ làm gì để đối chọi với Guardiola cùng Bayern binh hùng tướng mạnh?

Có quá nhiều cơ sở để có thể thấy rằng trước mắt Dortmund và phần còn lại của Bundesliga sẽ lại là một mùa giải mang đậm dấu ấn của Bayern Munich. Vì thế, khó có thể hy vọng rằng Bundesliga 2013/14 sẽ là một mùa giải đầy hấp dẫn như chúng ta đã từng chứng kiến trong những năm vừa qua.

T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục