Bầu Đức: Vị trưởng đoàn đặc biệt của U19 Việt Nam

11:56 Thứ năm 09/10/2014

Lần đầu tiên bầu Đức nhận lời làm trưởng đoàn một đội tuyển trẻ. Thật dễ hiểu khi đó là đội tuyển với hầu hết lứa “gà nòi” do chính tay bầu Đức chăm bẵm suốt gần 10 năm qua. Nhưng, chức trưởng đoàn lần đầu tiên của bầu Đức, còn có nhiều ý nghĩa hơn thế…

Cách đây 10 năm, bầu Đức liên tục được VFF mời làm trưởng đoàn ĐTVN, Olympic VN tham dự các kỳ AFF Cup hay SEA Games, nhưng ông bầu phố Núi đã từ chối. Hồi đó, bầu Đức quá hiểu vì sao VFF lại thiết tha như vậy, khi hầu bao của ông chính là thứ mà VFF nhắm tới. VFF tin rằng, với một vị trưởng đoàn có nhiều tiền như bầu Đức, chắc chắn các đội tuyển của VN sẽ được treo thưởng hậu hĩnh, qua đó kích thích tinh thần, tạo động lực thi đấu cho các cầu thủ.

Thực tế, ở kỳ SEA Games 2011, bầu Đức và ông Lê Hùng Dũng (khi đó làm Phó Chủ tịch VFF), đã đưa ra mức thưởng nóng cho đội tuyển Olympic VN lên tới 1 triệu USD nếu giành chức vô địch.

Bầu Đức lần đầu nhận lời làm trưởng đoàn một đội tuyển trẻ

Nhưng chính mức thưởng rất “khủng” đó, đã tạo áp lực cực lớn, khiến Olympic VN thất bại trong mục tiêu chinh phục tấm HCV sau hơn nửa thế kỷ thèm muốn đến cháy bỏng.

Sau nhiều lần thất bại trong việc mời bầu Đức làm trưởng đoàn, thì lần này bầu Đức đã chủ động nhận nhiệm vụ này. Quyết định của bầu Đức cũng là dễ hiểu, bởi ông muốn trực tiếp xem lứa U19 VN với nòng cốt là những cầu thủ Học viện HAGL do chính tay ông tuyển chọn và đào tạo hơn 7 năm qua, thi đấu như nào ở mặt trận chính, giải đấu then chốt và cơ hội tham dự World Cup U20 như thế nào. Cũng vì là giải đấu số 1 châu lục, nên U19 VN cần có một vị trưởng đoàn đủ tâm, đủ tầm, đủ sự ảnh hưởng đứng đầu.

Ông Đức vẫn thường được các cầu thủ ở học viện HAGL gọi là “ba Đức” bởi tình cảm đặc biệt mà ông dành cho họ. Suốt 7 năm qua, ông bầu nổi tiếng yêu bóng đá này luôn theo sát sự trưởng thành của lứa U19. Xét về yếu tố tinh thần, sư có mặt của bầu Đức sẽ tiếp lửa cho các cầu thủ trẻ. Các cầu thủ U19 VN sẽ nhìn bầu Đức mà đá, coi như sự trả ơn sau những năm tháng ăn cơm ở phố Núi.

Bản thân bầu Đức khi nhận lời làm trưởng đoàn, ngoài mục đích giúp các cầu thủ tự tin, có thêm động lực, thì ông sẽ mạnh tay với vấn đề thưởng nóng vốn đã tồn tại nhiều năm qua ở các đội tuyển. Bầu Đức khẳng định, U19 VN sẽ không được phép nghĩ tới tiền thưởng và bản thân ông trong vai trò một Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính, cũng nói không với tiền thưởng khi giải đấu diễn ra. Bầu Đức nói rằng, VFF sẽ chuyển thẳng hết cho cầu thủ, các thành viên khác của U19 VN, nhưng là sau giải. Tất nhiên, U19 VN phải thi đấu đẹp mắt, đạt thành tích cao nhất.

Lần đầu tiên làm trưởng đoàn, bầu Đức muốn dùng cái uy của mình để uốn nắn lứa cầu thủ trẻ đang sắp vào đời. Quyết định của bầu Đức cũng là câu trả lời dành cho VFF, rằng bóng đá VN không thể chạy theo một cách mù quáng về việc lấy tiền treo thưởng để kích cầu thủ đá bóng, bởi những hậu quả đã nhận quá lớn với ĐTVN, Olympic và cả V.League trong những năm qua.

Ở một khía cạnh khác, việc bầu Đức làm trưởng đoàn, mọi vấn đề ngoài chuyên môn, thầy trò HLV Graechen sẽ không phải lo gì. Đó là công tác trọng tài, an ninh, ăn, ngủ, nghỉ… Trước ngày lên đường sang Myanmar, bầu Đức khẳng định:“Tôi làm trưởng đoàn để các em yên tâm rằng mọi thứ tốt nhất tôi sẽ làm cho tuyển U19 VN nên cả đội chỉ có việc tập trung vào tập luyện, thi đấu còn mọi thứ khác không phải lo nghĩ gì cả”.

Cùng với Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn (làm trưởng đoàn điều hành VCK châu Á 2014), bầu Đức sẽ tạo ra “lá chắn” an toàn, chống lại những bất lợi hướng về đội tuyển U19 VN như những giải trước.

Có quá nhiều mục đích trong vai trò của một trưởng đoàn, nói bầu Đức là vị trưởng đoàn đặc biệt đâu có gì sai!

Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục