Bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu 2013: SEA Games không phải là thước đo duy nhất

16:20 Thứ tư 22/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sáng nay 22/1, Báo Thể Thao Việt Nam đã tổ chức lễ bầu chọn VĐV Thể thao Việt Nam tiêu biểu năm 2013. Với 73 tấm HCV giành được tại SEA Games 27 mà bất kỳ tấm huy chương nào cũng đáng giá, quả thực hết sức khó khăn để chọn ra 10 gương mặt tiêu biểu. Tuy nhiên, trong năm 2013 không chỉ có SEA Games, rất nhiều VĐV đã thi đấu xuất sắc và giành thành tích cao ở các giải khu vực và thế giới.

Ấn tượng từ sức trẻ

Ánh Viên, Lâm Quang Nhật, Thạch Kim Tuấn, Lê Quang Liêm, Châu Tuyết Vân, Lý Hoàng Nam, Phan Thị Hà Thanh… đã có một năm 2013 đầy ấn tượng khi giành được thành tích cao ở SEA Games lẫn các giải tầm Châu lục và Thế giới. Đặc biệt hơn, họ có tuổi đời còn khá trẻ, lại chơi ở những môn Olympic, điều đó đồng nghĩa các VĐV này không chỉ giúp Thể thao Việt Nam có được thành tích cao ở hiện tại, mà hơn cả họ có thể tiếp tục phát triển trong tương lai, và nếu được quan tâm và đầu tư một cách tốt, Thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể tin cậy vào thế hệ những VĐV này sẽ giúp Thể thao nước nhà giành được những tấm huy chương quý giá tại Asiad và Olympic.

Ánh Viên là một trong những VĐV nổi bật nhất của đoàn TTVN tại SEA Games 27. Ảnh: Internet

Thế nên, khi đặt thành tích giữa những VĐV trẻ này bên cạnh các VĐV “lão làng” cũng rất xuất sắc trong năm qua như: Vũ Thị Hương, Hoàng Xuân Vinh, Đặng Đình Tiến, Nguyễn Tiến Minh… thì không khó hiểu khi các phóng viên thể thao vẫn giành một chút ưu ái hơn, dù cho mỗi chiến thắng, mỗi tấm huy chương mà các VĐV giành được đều mang những giá trị riêng, và tất cả đều xứng đáng được vinh danh.

Sẽ rất khó để so sánh xem ai hơn ai, vì đôi khi chỉ 1 tấm HCĐ thôi cũng rất giá trị không kém HCV. Càng không thể lấy quy chuẩn nào để so sánh giữa các tấm huy chương giành được ở môn này với môn kia vì hệ quy chiếu đưa ra đôi khi chỉ mang tính tương đối. Tất cả các VĐV để có được thành tích thì dù chơi ở môn thể thao nào đi chăng nữa cũng đều có điểm chung là cần quá trình khổ luyện không ngừng và mất rất nhiều mồ hôi lẫn những hy sinh lớn.

Vì thế, sự ưu tiên giành cho các VĐV trẻ hay các VĐV thi đấu ở các môn Olympic thực ra cũng là điều dễ hiểu bởi đấy chính là nền tảng, là tương lai để phát triển của Thể thao nước nhà.

SEA Games không phải là thước đo duy nhất

Lê Quang Liêm, Lý Hoàng Nam, Phan Thị Hà Thanh không tham dự SEA Games 27, Nguyễn Tiến Minh đã thất bại tại Myanmar, nhưng không vì thế mà kết luận rằng 4 VĐV này thua kém những VĐV khác trong năm 2013. Thậm chí, chính họ là những người giúp cho Thể Thao Việt Nam rạng rỡ trước bạn bè quốc tế trong năm qua, khi giành thắng lợi ở các cuộc thi tầm cỡ thế giới, đáng nói hơn đây đều là những môn Olympic và cũng là thành tích cao nhất mà Thể thao Việt Nam từng có được.

Lễ bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu

Phan Thị Hà Thanh đã có 1 năm thành công khi vô địch Cúp Thế giới tại Qatar và giải uy tín hàng đầu Toyota Cup 2013 với số điểm cao nhất mà cô từng giành được. Lê Quang Liêm cũng cực kỳ xuất sắc khi vô địch cờ chớp Châu Á, đặc biệt là tấm HCV cờ chớp Thế giới. 2 VĐV này chính là niềm hy vọng số một của TTVN lúc này trong việc có thể giành được huy chương tại Olympic. Trong khi đó, cây vợt trẻ Lý Hoàng Nam cũng đã tạo nên lịch sử cho quần vợt Việt Nam khi lần đầu tiên vô địch giải trẻ Châu Á. Hoàng Nam cũng là VĐV quần vợt duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 100 của bảng xếp hạng ITF Junior và xếp thứ 52 thế giới giành cho các VĐV trẻ. Ngay cả Nguyễn Tiến Minh dù thất bại ở SEA Games nhưng năm 2013 vẫn là năm thành công nhất trong sự nghiệp của cây vợt này khi lần đầu tiên giành được huy chương tại giải vô địch thế giới. Tiến Minh cũng kết thúc năm 2013 với vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng thế giới (hạng 5).
Đình Viên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục