Bất chấp chỉ trích, quan chức FIFA được tăng lương gấp đôi

21:28 Thứ tư 25/06/2014

Theo thông tin từ tờ báo Sunday Times của Anh, các thành viên của Ủy ban điều hành FIFA sẽ được tăng lương gấp đôi, bất chấp những chỉ trích ngày một nhiều liên quan tới công tác tổ chức cũng như những cáo buộc lạm chi tại World Cup 2014 ở Brazil.

Tờ báo này đã tiết lộ trong số báo mới ra gần đây rằng các thành viên của Ủy ban nói trên đã quyết định bồi dưỡng cho mình, nhằm bù đắp cho việc bị cắt số tiền thưởng thường xuyên nhờ tổ chức World Cup. Cụ thể, số tiền lương hàng năm của các lãnh đạo FIFA sẽ được tăng lên từ 100.000 USD lên 200.000 USD (tương đương từ 73.000 euro lên 147.000 euro).

Nguyên nhân sâu xa của việc làm này là do Ủy ban đạo đức của FIFA đã đề nghị bãi bỏ mức thưởng hàng năm vì nó quá cao (có thể đạt 147.000 euro một năm nhờ vào việc tổ chức World Cup, tờ Sunday Times cho hay). Đề xuất bãi bỏ tiền thưởng của Ủy ban đạo đức đưa ra nhằm lấy lại danh tiếng của FIFA vốn đã bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc tham nhũng xung quanh quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

Ủy ban điều hành đã quyết định chi hỗ trợ cho 25 thành viên của mình số tiền đóng bảo hiểm và tăng gấp đôi mức lương hiện tại. Số tiền này có thể được thanh toán bằng tiền mặt, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản ở ngân hàng tại Thụy Sĩ được kiểm soát bởi FIFA, để tránh phải đóng thuế.

Tấm biển của FIFA tại Zurich bị bôi bẩn

Tờ Sunday Times cũng cho biết thêm rằng việc tăng lương là để bổ sung chi phí phát sinh ngày càng tăng liên quan tới chi phí tiếp khách, thuê khách sạn sang trọng và thanh toán chi phí đi lại.

Người phát ngôn của FIFA, bà Delia Fischer đã từ chối bình luận về những cáo buộc được nêu trên tờ Sunday Times, song nói thêm rằng FIFA đã công bố báo cáo tài chính hàng năm trên trang web chính thức của mình và tiền lương của các thành viên của ủy ban điều hành đã được giám sát chặt chẽ bởi một ủy ban chuyên trách khác.

Tuy nhiên, bà này phủ nhận những cáo buộc liên quan tới việc chi trả tiền lương, thưởng bằng tiền mặt và nói thêm: "Tất cả nhân viên FIFA đều phải nhận tiền lương của mình thông qua chuyển khoản ngân hàng và tất cả mọi giao dịch liên quan đến tiền bạc đều được kiểm soát".

Ủy ban điều hành, cơ quan ra quyết định chính của FIFA, đang phải hứng chịu rất nhiều những lời cáo buộc và nghi ngờ tham nhũng khiến danh tiếng của ủy ban và của các thành viên bị suy giảm nghiêm trọng. Ủy ban này bao gồm đại diện của các liên đoàn là đơn vị ra quyết định quốc gia nào được quyền đăng cai tổ chức một kỳ World Cup.

Cách đây không lâu, Sunday Times đã từng công bố một thông tin giật gân về FIFA, cáo buộc một số thành viên, trong đó có cựu Phó Chủ tịch FIFA người Qatar, ông Mohamed Bin Hammam, đã hối lộ 5 triệu euro để giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. Những cáo buộc này đã giúp tăng số lượng người ủng hộ cải cách trong quy trình trao quyền đăng cai tổ chức World Cup của FIFA.

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục