Bastian Schweinsteiger có phải lời giải cho bài toán Michael Carrick?

15:25 Chủ nhật 24/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong những ngày qua, tiền vệ Bastian Schweinsteiger đang là cái tên được dính chặt với các tin đồn chuyển nhượng của Manchester United. Nhiều nguồn tin cho rằng ngôi sao vừa đạt được cột mốc 500 trận cho Bayern đã trở thành mục tiêu hàng đầu mà Louis van Gaal muốn mang về sân Old Trafford hè này. Và phải chăng với Schweinsteiger, bài toán hóc búa

Bastian Schweinsteiger đang trở thành mục tiêu của Val Gaal. Ảnh: Internet.

Ở tuổi 34, lão tướng Michael Carrick vẫn đang là một nhân tố quan trọng không thể thiếu được trong đội hình của bầy ‘Quỷ đỏ’. Mỗi khi tiền vệ người Anh không có mặt ở trên sân, hệ thống của M.U ngay lập tức sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, lối chơi của họ bỗng dưng trở nên thiếu sự liên kế,t mạch lạc và dẫn tới những kết quả không hề tốt một chút nào.

Mặc dù ở kỳ chuyển nhượng mùa hè trước đó, Louis Van Gaal đã mang về Daley Blind, một ngôi sao được kỳ vọng sẽ kế nhiệm vai trò của Michael Carrick ở khu trung tuyến M.U trong tương lai. Thế nhưng, bất chấp Daley Blind đã thể hiện một bộ mặt khá ấn tượng ở mùa giải đầu tiên tại Premier League. Nhưng các fan hâm mộ M.U đã có thể nhận ra rằng Blind là một mẫu cầu thủ khác với Carrick. Trong một số trận đấu, tiền vệ người Hà Lan có thể trở thành người đóng thế khi Carrick vắng mặt. Nhưng về lâu dài, Blind có lẽ không thể trở thành Carrick 2.0 vì những đặc trưng khác biệt với người đàn anh của mình.

Và đó là lý do vì sao giới chuyên môn đưa ra nhận định rằng Van Gaal sẽ tiếp tục công cuộc cách mạng trên TTCN mùa hè này với mục tiêu trong đó sẽ mang về Nhà hát của những giấc mơ thêm ít nhất một tiền vệ trung tâm đẳng cấp hàng đầu thế giới. Hàng loạt cái tên như Arturo Vidal (Juventus), Georginio Wijnaldum (PSV), Ilkay Gundogan (Dortmund), Marco Verratti (PSG),…được cho là đã xuất hiện trong danh sách ‘shopping’ của chiến lược gia người Hà Lan. Thế nhưng một cái tên mới xuất hiện vài ngày qua là Bastian Schweinsteiger cũng đang thú hút được rất nhiều sự chú ý và quan trọng hơn nữa là khả năng chiêu mộ thành công Schweinsteiger của M.U cũng là rất khả quan.

Schweinsteiger chỉ còn thời hạn hợp đồng với Bayern Munich đến năm 2016 và được biết thời gian qua bản thân tiền vệ sắp bước qua tuổi 31 cũng không còn mặn nồng với đội chủ sân Allianz Arena. Bắt đầu từ mùa giải năm nay, Schweinsteiger đã không còn được ra sân thường xuyên tại Bayern. Sự hiện diện của Xabi Alonso đã làm cho tầm ảnh hưởng của Schweinsteiger bị giảm sút đi rất nhiều. Hơn nữa trong cả một sự nghiệp gắn bó với Bayern, Schweinsteiger đã tận hưởng chán chê mọi danh hiệu cao quý, vì vậy sẽ chẳng còn nhiều động lực để Schweinsteiger chiến đấu nếu tiếp tục ở lại câu lạc bộ. Ra đi để tìm kiếm một trải nghiệm mới có lẽ đang là ưu tiên hàng đầu của anh vào lúc này.

Về phần Bayern, họ cũng đang trong cách mạng trẻ hóa đội hình nhằm tăng sức cạnh tranh tại châu Âu. Sự chuyển giao thế hệ là giai đoạn cần thiết, chia tay với những cựu binh như Schweinsteiger sẽ là một sự giải phóng, mang đến cho các ngôi sao trẻ tuổi giàu khát khao hơn có thêm nhiều cơ hội để chứng tỏ. Vì vậy mới đây theo một tờ báo Đức đưa tin, Guardiola đã nói rằng ông cho phép Schweinsteiger tự quyết định tương lai.

Dù đã qua thời đỉnh cao của sự nghiệp, không còn đóng vai trò quá quan trọng tại Bayern, thế nhưng những phẩm chất đặc biệt và kho kinh nghiệm đồ sộ của tiền vệ người Đức hứa hẹn sẽ giúp ích rất nhiều cho những câu lạc bộ nào đang muốn có được sự phục vụ của anh. Và phải chăng đó là Manchester United?

Schweinsteiger đã cùng với ĐT Đức vô địch World Cup vào mùa hè năm ngoái. Trước khi có dấu hiệu sa sút ở mùa này, Pep Guadiola cũng luôn coi Schweinsteiger là một sự lựa chọn không thể thiếu. Còn dưới thời Jupp Heynckes, Schweinsteiger đương nhiên là thủ lĩnh hàng đầu của đội bóng trên sân cỏ. Nhưng để có được thành tựu ngày hôm nay, chắc chắn Schweinsteiger sẽ phải gửi lời cảm ơn đến Louis Van Gaal, bởi chiến lược gia người Hà Lan là người phát hiện ra tài năng của Schweinsteiger và chuyển đổi anh từ một cầu thủ chạy cánh sang một tiền vệ trung tâm khi Van Gaal đang đảm trách chiếc ghế thuyền trưởng của Bayern.

Kể từ bước ngoặt định mệnh ấy, Schweinsteiger đã phát triển thành một trong những' ông chủ tuyến giữa' tốt nhất trên thế giới. Hơn nữa, với kỹ năng lừa bóng siêu hạng, đã giúp Schweinsteiger luôn biết cách thoát ra khỏi khu vực đông đúc ở giữa sân một cách ngoạn mục. Minh chứng cho thấy, thời gian trôi qua Schweinsteiger vẫn chưa mai một đi tố chất đặc biệt của mình. Tỷ lệ qua người thành công của Schweinsteiger mùa này tương đối cao với 70%, Schweinsteiger thường có xu hướng dốc bóng lên phía trước, đẩy đối phương vào áp lực, tạo không gian cho các đồng đội di chuyển.

Schweinsteiger cực kỳ thông minh khi di chuyển với bóng, với nhãn quan chiến thuật vượt trội, anh luôn biết cách làm cho mọi thứ trở nên đơn giản. Ngoài ra Schweinsteiger cũng như có gắn mắt ở sau lưng, cảm giác liên kết với các đồng đội của Schweinsteiger là rất tốt . Điều đó làm cho những đường chuyền của Schweinsteiger luôn có độ chuẩn xác cao ngay cả khi anh không thể quan sát được các đồng đội ở phía sau mình. Theo con số thống kê từ Squawka, ở trong trận đấu với Hertha Berlin, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Schweinsteiger đã đạt tới con số cực kỳ ấn tượng với 95%. So với các ngôi sao của Manchester Untied, Schweinsteiger bỏ xa các ‘đồng đội tương lai’ về khoản sáng tạo khi tạo ra một số lượng cơ hội khổng lồ cho đội bóng.

Schweinsteiger là một cầu thủ sở hữu kỹ năng tấn công tự nhiên. Dù vậy điều đó không hề gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ phòng ngự của một tiền vệ trung tâm, Schweinsteiger luôn có trách nhiệm và kỷ luật cao như một tính cách thuần túy của người Đức.

Bastian Schweinsteiger đang trở thành mục tiêu của Val Gaal. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên xét cho cùng, sẽ là một quyết định gây ngạc nhiên nếu Louis Van Gaal mang Schweinsteiger về Old Trafford nhằm thay thế vai trò của Carrick. Ngược lại, Schweinsteiger phù hợp hơn để thi đấu bên cạnh lão tướng người Anh. Sự hiện diện của Schweinsteiger chắc chắn sẽ thúc đẩy lối chơi tấn công của Quỷ đỏ với sơ đồ 4-3-3. Với Schweinsteiger sắm vai nhạc trưởng tương tự như Cesc Fabregas của Chelsea, Ander Herrera cũng xứng đáng có mặt trong bộ ba tiền vệ trong vai trò tiền vệ box-to-box và Carrick vẫn đá thấp nhất trong hàng tiền vệ ‘Quỷ đỏ’.

Thế nhưng, nó cũng sẽ mang lại ý nghĩa quan trọng, khi không có Carrick mà thay bằng Schweinsteiger, hệ thống của M.U nhiều khả năng vẫn sẽ giữ được sự mạch lạc ở khu trung tuyến nhờ tài năng của  Schweinsteiger. Còn khả năng sáng tạo của Schweinsteiger thì không còn bàn cải. Do đó, Van Gaal chỉ cần bổ sung thêm một tiền vệ chuyên trách phòng ngự như Francis Coquelin (Arsenal) hay Fernandinho (Man City) là giúp tuyến giữa của M.U trở nên cân bằng. Hoặc vẫn có sẵn ở đó Daley Blind, 'hiệp sĩ mù' luôn gây ấn tượng với những pha tắc bóng chính xác. Có thêm thời gian, Blind hoàn toàn có thể trở thành chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của 'Quỷ đỏ' nơi hàng tiền vệ.

Tìm kiếm một Michael Carrick thứ hai giống nguyên bản có vẻ là điều không khả thi. Van Gaal chắc chắn sẽ có những phương án khác mang lại sức mạnh cho hàng tiền vệ của 'bầy Quỷ'. Và với Schweinsteiger đó có thể là một giải pháp thông minh  trước khi người ta hô lên 'Eureka' cho một cái tên nào đó giống với Carrick trong tương lai.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục