Bas Dost: Sát thủ vô danh làm lu mờ Messi, Ronaldo, Costa

15:37 Thứ ba 03/03/2015

Tiền đạo của Wolfsburg đạt hiệu suất làm bàn khủng khiếp từ đầu năm 2015, ăn đứt cả những siêu sao hàng đầu ở Barca, Real hay Chelsea.

Cho đến trước kỳ nghỉ đông, Bas Dost vẫn là một cái tên xa lạ với số đông công chúng. Ngay cả với các CĐV ruột của Wolfsburg, tiền đạo người Hà Lan này cũng không phải là gương mặt thân thuộc dù anh khoác áo CLB từ hè 2012, sau khi chuyển đến từ đội bóng quê nhà SC Heerenveen.

Tuy nhiên, kể từ khi Bundesliga trở lại sau kỳ nghỉ đông, Bas Dost liên tục nổ súng và trở thành một hiện tượng lớn không chỉ trong làng bóng đá Đức, mà còn gây ngạc nhiên trên bình diện châu Âu. Với cú đúp trong chiến thắng ngược dòng 5-3 trước Bremen hôm 1/3 vừa qua, chân sút của Wolfsburg đã có cho riêng anh 13 bàn chỉ trong tám trận đầu năm 2015.

Sau khi mở hàng năm mới suôn sẻ bằng cú đúp vào lưới Bayern, Bas Dost càng đá càng thăng hoa. Ảnh: Internet.

Với ngần ấy pha làm bàn, Bas Dost chỉ kém duy nhất Lionel Messi - siêu sao ghi 15 bàn trong 14 trận cho Barca kể từ đầu tháng 1. Nhưng thành tích của Bas Dost vẫn ấn tượng hơn, xét tới việc anh đá ít trận hơn hẳn so với Messi, còn Wolfsburg cũng chỉ mới trở lại thi đấu từ hôm 30/1 sau kỳ nghỉ đông, chứ không phải từ đầu tháng 1 như Barca. Còn so với Ronaldo (ghi bảy bàn cho Real Madrid), Diego Costa (năm bàn, Chelsea) từ đầu tháng 1, Bas Dost đều ăn đứt.

Mạch làm bàn khủng khiếp với hiệu suất hơn 1,6 bàn mỗi trận ấy bắt đầu bằng cú đúp mà Bas Dost ghi vào lưới Bayern, góp công giúp Wolfsburg gây sốc thắng 4-1 trong trận mở màn năm mới 2015. Tiền đạo 25 tuổi này sau đó góp một bàn trong trận thắng Hoffenheim hôm 7/2 trên sân nhà, trước khi lập poker (bốn bàn) trong trận thắng nghẹt thở Leverkusen 5-4. Từ hai tuần gần đây, Bas Dost lần lượt ghi thêm mỗi trận hai bàn vào lưới các đội Sporting Lisbon (ở lượt đi vòng 1/16 Europa League), Hertha Berlin rồi Bremen cuối tuần qua.

Hiệu suất làm bàn như máy của Bas Dost gần như đảm bảo cho Wolfsburg vị trí á quân Bundesliga, kèm theo chiếc vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa tới, vì đang hơn 10 điểm so với Moenchengladbach xếp thứ ba. Ở Europa League, cú đúp của tiền đạo Hà Lan ở lượt đi (giúp Wolfsburg thắng 2-0) cũng giúp đội nhà nhẹ nhàng lấy vé đi tiếp vào vòng 1/8 (lượt về hoà 0-0 tại Lisbon).

Phong độ quá đỗi ấn tượng của Bas Dost khiến Wolfsburg và giới chuyên môn ở Đức hầu như lãng quên Andre Schurrle, tuyển thủ quốc gia được mua về từ Chelsea với giá 36 triệu đôla.

Với Dost đang bén duyên ghi bàn trên tuyến đầu, mọi thứ trở nên rất đơn giản với Wolfsburg. Ảnh: Internet.

"Mọi việc cứ thế tiếp diễn và đến giờ vẫn rất tốt", Bas Dost chia sẻ sau cú đúp vào lưới Bremen. "Hàng tuần, tôi đều nói rằng những bàn thắng sẽ đến lúc phải dừng lại, nhưng tôi vẫn cứ ghi bàn đều đặn và chúng ta hãy chờ xem tôi sẽ còn ghi thêm được bao nhiêu bàn nữa".

Tuy nhiên, mọi thứ không hẳn đều tốt đẹp như cách anh nói về hiện tại. Đây đang là mùa giải thứ ba của Bas Dost ở Bundesliga và là mùa giải đẹp nhất của tiền đạo này. Nhưng trước đó, anh không thật sự hiệu quả, với chỉ 12 bàn trong 33 trận trên mọi giải đấu trong mùa đầu tiên (2012-2013), và năm bàn trong 15 trận mùa trước.

Những con số nghèo nàn ấy và cách anh chật vật thích nghi với môi trường mới đã có lúc khiến Bas Dost đối mặt với tương lai tăm tối, khác hẳn với giai đoạn anh khởi nghiệp trong làng bóng đá Hà Lan.

Chàng trai sinh ra và lớn lên ở thành phố Deventer này gây ấn tượng mạnh trong màu áo Emmen rồi Heracles Almelo. Với 15 bàn cho Heracles ở mùa 2009-2010, Bas Dost từng được liên hệ chuyển sang Ajax - đội bóng lớn nhất Hà Lan. Nhưng thay vào đó, anh được Heerenveen tuyển mộ và có hai mùa giải bùng nổ. Với 38 bàn ở giải vô địch Hà Lan và Cup quốc gia mùa 2011-2012, Bas Dost trở thành một hiện tượng thật sự và lọt vào mắt xanh của nhiều đội bóng trên khắp châu lục.

Từ Ngoại hạng Anh, Aston Villa tỏ ra tha thiết hơn cả và đã ra giá 11 triệu đôla. Nhưng Bas Dost từ chối lời mời ấy, và chọn đầu quân cho Wolfsburg, nơi anh cứ ngỡ là một lựa chọn sai lầm khi chỉ được xem như lựa chọn thứ ba trong thứ tự ưu tiên của HLV.

Dost cần hai năm rưỡi để khẳng định vị trí chủ công thật sự ở Wolfsburg. Ảnh: Internet.

Nhưng sự kiên trì và chăm chỉ của Bas Dost đã được đền đáp, khi anh bùng nổ liên tục gần đây. Với sự sắc sảo khi đánh hơi cơ hội, kỹ năng dứt điểm, không chiến mạnh mẽ và giữ bóng tốt trên tuyến đầu, tiền đạo cao 1,96 mét này đang trở thành một thứ vũ khí thượng thặng của Wolfsburg trên tuyến đầu, gợi nhớ về Edin Dzeko - sát thủ cao kều từng giúp "Những chú sói" vô địch Bundesliga năm 2009.

Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục