Barcelona xây “móng” cho tương lai

11:09 Chủ nhật 08/09/2013

Vụ chuyển nhượng Gareth Bale với giá trị lên tới 101 triệu euro khiến nhiều người phải băn khoăn về công tác đào tạo trẻ của bóng đá Tây Ban Nha khi sự xuất hiện của các ngôi sao lớn có thể sẽ khiến những cầu thủ “cây nhà lá vườn” tiềm năng mất chỗ đứng. Thế nhưng với Barcelona, họ vẫn đang duy trì một chiến lược phát triển bền vững bằng cách xây dựng lớp kế cận ngay từ thời điểm này.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Sự khôn ngoan của Zubizarreta

Việc bổ nhiệm Zubizarreta làm giám đốc thể thao của CLB có thể coi là một quyết định rất chính xác của Sandro Rosell. Không quá nổi bật trong ê-kíp lãnh đạo của đội bóng xứ Catalan, nhưng cựu thủ môn của Tây Ban Nha đang chứng tỏ năng lực đặc biệt của mình trong việc phát hiện và liên tục bổ sung cho lò La Masia những nhân tố triển vọng.

Vụ chuyển nhượng bom tấn Neymar đã phủ bóng lên những thương vụ đầy tính toán khác trong mùa hè này của Barcelona. Chính trong thương vụ của Neymar, đội bóng Tây Ban Nha đã khôn ngoan cài thêm điều khoản mua thêm 3 cầu thủ trẻ với giá chuyển nhượng 7,9 triệu euro gồm tiền đạo Victor Andrade (3,2 triệu), Gabigol (2,9 triệu) và Giva (1,8 triệu). Bộ 3 này đều có tiềm năng rất lớn và giá chuyển nhượng hoàn toàn có thể tăng lên chóng mặt trong vài năm tới.

Dongou, tiền đạo trẻ xuất sắc của lò La Masia.

Một thỏa thuận tương tự cũng được Barcelona thống nhất với Atletico. Sau khi bán David Villa cho đội chủ sân Vicente Calderon, đích thân Zubizarreta đã làm việc với chủ tịch Enrique Cerezo của Atletico để thuyết phục đội bóng thủ đô giành quyền ưu tiên chuyển nhượng cho Barca bộ đôi Javier Manquillo và Saul Niguez trong tương lai.Manquillo và Niguez đều là những viên ngọc thô của lò đào tạo Atletico cũng như là thành viên quen thuộc ở các đội trẻ Tây Ban Nha.

Tương lai bắt đầu từ hôm nay

Song song với việc đạt thỏa thuận chiêu mộ những cầu thủ trẻ, Zubizarreta cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến các cầu thủ trẻ của lò La Masia. Cách đây ít ngày, báo giới Tây Ban Nha đã tiết lộ điều khoản đặc biệt trong hợp đồng cho mượn hai cầu thủ Gerard Deulofeu và Rafa Alcantara của Barcelona. Theo đó, hai đội bóng mượn Deulofeu (Everton) và Rafa Alcantara (Celta Vigo) càng cho bộ đôi này thi đấu nhiều, số tiền mà họ phải trả cho Barcelona càng thấp. Đây là một hình thức khuyến khích để giúp Deulofeu và Rafa Alcantara có thêm cơ hội để tích lũy kinh nghiệm thi đấu.

Không chỉ vạch ra những chiến lược cụ thể giúp các cầu thủ trẻ nhanh chóng tiến bộ, Zubizarreta cũng trực tiếp can thiệp vào chuyên môn để tạo điều kiện cho “cây nhà lá vườn” phát triển. Theo tờ Sport, chính GĐTT của Barcelona đã đề nghị tân HLV Martino tích cực thử nghiệm hai tài năng trẻ Dongou và Bagnack trong chuyến du đấu mùa hè vừa qua. Màn trình diễn của bộ đôi này hứa hẹn một tương lai rộng mở tại Nou Camp.

Với những gì Zubizarreta đã và đang làm được, không khó hiểu khi Rosell đang đề nghị ký tiếp hợp đồng với ông. Thành công tương lai của đội bóng xứ Catalan đang được xây dựng trên một nền móng thực sự vững chắc.

Thụy Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục