Barcelona và Real Madrid nợ đầm đìa

09:41 Thứ tư 25/04/2012

Chính phủ Tây Ban Nha vừa gửi lời cảnh báo tới LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF), rằng họ cần phải quản lý chặt chẽ hơn nữa tình hình tài chính của các CLB thành viên. Hiện số nợ của của các đội bóng Tây Ban Nha đã lên tới 4 tỉ euro.

Bóng đá Tây Ban Nha đang sống bằng sự hào nhoáng bên ngoài


Theo một bài phân tích mới đây, Jose Maria Gay, giảng viên Khoa Kinh tế trường Đại học Barcelona đã đưa ra nhưng con số khiến tất cả phải giật mình. Kết thúc mùa giải năm ngoái, 20 CLB thi đấu tại La Liga sở hữu tổng số nợ lên tới 3,53 tỉ euro. Còn tính tới thời điểm này của mùa giải, tổng số nợ này là 3,43 tỉ euro. Trong khi đó, 22 CLB tại Segunda Division cũng sở hữu khoản nợ lên tới 550 triệu euro. Nghĩa là, tổng số nợ của 2 hạng đấu cao nhất xứ sở đấu bò tót hiện vào khoảng 4 tỉ euro.

Trong số 42 CLB, Barcelona và Real Madrid chính là những con nợ lớn nhất. Đội bóng xứ Catalan đang nợ khoảng 600 triệu euro, trong khi mức nợ của đại diện thành Madrid cũng vào khoảng 590 triệu euro. Tiếp sau hai “gã khổng lồ” này là Atletico Madrid, với 500 triệu euro và Valencia, gần 400 triệu euro.

Những đại gia nói trên, dù đang nợ vẫn đủ khả năng trả lương cho các cầu thủ của mình. Nhưng một số CLB khác thì không được may mắn như thế. Racing Santander, Real Mallorca, Real Zaragoza, Real Betis, Rayo Vallecano và Granada là những cái tên bị Liên đoàn Lao động Tây Ban Nha cảnh cáo vì thường xuyên nợ lương cầu thủ. Tiêu biểu là Real Mallorca. 3 tháng nay, các cầu thủ của đội bóng xứ đảo này chưa nhận được 1 cắc nào cả.

Tất nhiên, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) không phải không biết thực trạng này. Hồi cuối tuần trước, cùng với Bộ Thể thao Tây Ban Nha, họ đã có một cuộc họp với Ban tổ chức hai giải La Liga và Segunda Division để tìm ra hướng giải quyết, đồng thời đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng nợ nần của các CLB từ nay cho đến năm 2020.

Barcelona và Real Madid là những con nợ khổng lồ

“Thật không đúng khi nói tất cả các CLB đang có những khoản nợ liên quan đến ngân hàng và nghành thuế”, Bộ trưởng Bộ thể thao Miguel Cardenal cho biết trên tờ Reuters. “Nhưng có một thực tế rằng, rất nhiều CLB đang nợ đầm đìa và đứng trước nguy cơ phá sản. Mallorca là một ví dụ tiêu biểu. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới nền thể thao Tây Ban Nha nói riêng, mà còn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế nói chung”.

“Hôm cuối tuần qua, thành viên của chính phủ, thành viên của RFEF và cả các thành viên của La Liga, Segunda đã có cuộc thảo luận với chúng tôi để tìm ra hướng giải quyết. Chúng tôi sẽ xiết chặt việc chi tiêu của các CLB, giáp sát các khoản nợ và yêu cầu họ chú trọng hơn vào khâu đào tạo trẻ. Hi vọng các vấn đề sẽ được giải quyết triệt để trong vòng 10 năm tới”, Cardenal nói thêm.

Tây Ban Nha hiện có nền bóng đá thành công nhất thế giới. Cấp ĐTQG, họ là chủ nhân của chức vô địch Euro 2008 và World Cup 2010. Cấp CLB, những Barcelona, Real Madrid, Athletic Bilbao, Atletico Madrid và Valencia cũng đang thống trị tại hai giải đấu danh giá nhất châu Âu, Champions League và Europa League. Nhưng chắc chắn đây chỉ là sự hào nhoáng bên ngoài. Chẳng thể gọi là thành công nếu bạn đang sở hữu trong mình những khoản nợ vô cùng lớn.
Lê Bình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục