Barcelona và những thương vụ thành công dưới triều đại Rosell

17:22 Thứ bảy 25/01/2014

(TinTheThao.com.vn) – Người đàn ông 49 tuổi từng đứng đầu đội bóng hùng mạnh bậc nhất thế giời đã từ chức trong nhiều lùm xùm liên quan đến tiền bạc. Nhưng không thể phủ nhận những đóng góp của Sandro Rosell cho Barcelona trong nhiều năm qua.

Sandro Rosell là cái tên nổi bật nhất tại La Liga trong những ngày qua chứ không phải những siêu sao như Cristiano Ronaldo hay Messi. Vụ rùm beng liên quan tiền bạc trong thương vụ thần đồng người Brazil đã khơi ra rất nhiều vấn đề rối ren, nhưng không ai biết được sự thực bên trong và Rosell từ chức trong những phỏng đoán của Tòa án tối cao.

Đây không phải lần đầu người lãnh đạo đội bóng xứ Catalan từ chức. Trong nhiệm kì 1 giai đoạn 2003-2005, Rosell cũng từ chức nhưng được nhớ đến nhiều hơn với thương vụ Ronaldinho thành công rực rỡ sau khi mất Beckham vào tay kình địch Real Madrid.

 Dù dính bê bối nhưng Rosell vẫn có những thành công đáng kể với Barcelona

Sang giai đoạn 2 bắt đầu năm 2010, Rosell lần lượt mang về những cái tên chất lượng và hiện vẫn đang là những trụ cột không thể thiếu trong đội hình Barca hiện tại.

Mascherano (2010): Cầu thủ có thiên hướng phòng ngự có giá 27 triệu Euro đã được Rosell đưa về Nou Camp để cân bằng một Barca quá thiên về tấn công. Và thương vụ đã thành công mỹ mãn khi Mascherano nổi lên với vai trò mới ở vị trí trung vệ nhưng vẫn có những tố chất kĩ thuật ăn ý với toàn đội.

Adriano (2010): Cầu thủ người Brazil được đưa về để cùng gành vác hành lang cánh với Ebidal. Sự miệt mài lên công về thủ của cựu hậu vệ trái Sevilla luôn giúp ích cho những ‘tài tử’ trên hàng công.

Fabregas (2011): “Đứa con lưu lạc” lò Masia đã trở về nhà từ London với giá trị 29 triệu Euro + phụ phí 5 triệu Euro khác. Người đứng sau thương vụ này là Rosell, ông đã mang về cho Barca không chỉ một tiền vệ trung tâm xuất sắc mà còn là một cầu thủ đa năng có thể đá vị trí số 9 rất lợi hại.

 Vụ 'đứa con lưu lạc' Fabregas trở về cũng làm tăng uy tín của Rosell

Alexis Sanchez (2011): Khi cầu thủ người Chi-Lê chuyển đến với giá trị xấp xỉ 27 triệu Bảng trong giai đọan đầu tiên. Rất nhiều người hâm mộ đã cho rằng đây sẽ là bản hợp đồng thất bại vì Alexis hòa nhập khá chậm và còn dính chấn thương. Tuy nhiên, thời gian đã trả lời rằng sự lựa chọn của Barca dưới thời Rosell vẫn đúng đắn.

Song (2012): Lại một thương vụ liên quan đến Arsenal, pháo thủ Alex Song được Rosell đưa về sân Nou Camp với kì vọng có thể vươn tới tầm Yaya Toure bao quát tuyến giữa đội bóng xứ Catalan. Dù chưa làm đươc như bậc tiền bối, nhưng Song cũng không phải là một hợp đồng bỏ đi và vẫn chứng tỏ là quân bài hữu ích với bất cứ HLV nào.

Alba (2012): “Một đứa con lưu lạc” khác cũng trở về nhờ bàn tay của Rosell. Sau khi Jordi Alba trưởng thành vượt bậc tại Valencia, món hàng kém chất lượng từng bị Barca đem “cho không” đội chủ sân Mestalla với giá rẻ mạt đã rèn luyện thành hậu vậ trái hàng đầu La liga cũng như chiếm suất của các đàn anh trong tuyển Tây Ban Nha.

 Thương vụ thành công Neymar lại chính là rắc rối khiến Rosell từ chức

Neymar (2013): Thần đồng người Brazil quá nổi tiếng. Mang được Neymar.Jr rời Santos sau khi đánh bại kình địch Real Madrid là một thành công lớn với Barca nói chung và Rosell nói riêng. Dù uẩn khúc sau thương vụ này vẫn chưa rõ ràng nhưng việc Neymar có mặt trong đội hình Barca chính chiến từ đầu mùa đã giúp đội bóng xứ Catalan rất nhiều, đặc biệt trong những lúc siêu sao Messi bị “hắt hơi xổ mũi”.

Ngoài những thương vụ cầu thủ thành công, Rosell cũng là người có tiếng nói trong việc mời các HLV như Tito Vilanova và Tata Martino dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp. Và những quyết định sáng suốt đó đã dẫn dắt Barcelona đến với 2 cúp La Liga, 1 cúp nhà Vua, 3 siêu cúp Tây Ban Nha, 1 Champions League, 1 Siêu cúp châu Âu và 1 cúp Liên lục địa. Đó là minh chứng không thể chối cãi cho những thành công của vị chủ tịch 49 tuổi Rosell.

PhC | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục