Barcelona: Tiqui-taca đã là quá khứ

09:19 Thứ ba 24/09/2013

Lần đầu tiên trong suốt 5 năm qua, Barca mới bị đối thủ kiếm soát bóng vượt trội hơn mình. Ở trận đấu với Rayo Vallecano, đoàn quân của Martino chỉ có thể cầm bóng được 49% và đó là dấu hiệu cho thấy Tiqui-taca giờ đã là quá khứ đối với đội bóng xứ Catalan.

Triết lý bóng đá mà tân HLV Martino thay đổi tại Barca là điều không thể bàn cãi. Nhưng dường như nó đến quá nhanh so với dự đóan của người hâm mộ ưa chuộng bóng đá đẹp mắt. Vấn đề của Barca có thể đang nằm ở ý định muốn thay đổi lối chơi vốn đã trở thành truyền thống ở CLB.

Đúng là như vậy, Barca đang cho thấy dấu hiệu đó. Tính hiệu quả và sự thực dụng đang được pha trộn hết sức rõ nét. Trước Vallecano, cũng như các trận đã qua từ đầu mùa, khung thành Barca từng bao phen điêu đứng nhưng đó là cách tốt nhất để Barca thay đổi. Họ thay đổi cách tư duy bóng đá đến từ Martino. Không cần tấn công nhiều có khi chấp nhận đối thủ dồn ép. Thay vào đó chỉ cần vài đường chuyền thì Barca sẽ có được bàn thắng.

Lần đầu tiên Barca kiểm soát bóng thua đối thủ sau 5 năm. Ảnh: Internet.

Cả Daniel Alves, Messi hay Gerard Pique đã từng bóng gió về sự thay đổi này. Không phải là chiếc xe buýt nhưng nó cũng đủ giúp đội bóng của Martino làm quen với sức ép ở thế trận đôi công. Barca bây giờ là sự nhanh nhẹ và quyết đoán hơn là những chuyền bóng ru ngủ đối phương. Kể từ đầu mùa cho đến bây giờ, đội bóng xứ Catalan đã chuyển biến rất nhiều. Chơi bám biên nhiều hơn, chuyền dài nhiều hơn và thậm chí là sút xa, điều đó giúp Barca luôn có được kết quả thắng lợi đậm.

Bây giờ, khi mà Xavi, Iniesta hay Sergio Busquets không còn là bất khả xâm phạm thì Tiqui – taca cũng khó có đất diễn. Những người được tin dùng như Alex Song, Neymar, Sanchez và Cecs Fabregas đang đem đến một Barca mạnh mẽ và lỳ lợm hơn rất nhiều. Dù đâu đó vẫn còn một vài hạn chế trong cách chơi nhưng không thể phủ nhận dưới triều đại Martino bây giờ Barca đã khác xưa. Rõ ràng, kịch bản trận đấu của đội chủ sân Nou Camp giờ đã khác rất nhiều. Và người mộ phải chấp nhận sống với ngày tháng có phần lo âu dành cho Martino.

Tiqui – taca đã là quá khứ. Đây là cách hiểu chung nhất trong tâm thức của HLV Martino về chiến thuật của Barca đang hướng tới. Sự mạnh mẽ và quyết liệt trong cách phòng ngự và tấn công có lẽ là điểm đến. Và cầm bóng bây giờ không phải là lẽ sống đối với Barca, cái họ cần họ cần nằm ở bàn thắng. Nhìn đâu cho xa, Premier League với Arsenal cũng đang thay đổi điều tương tự. Có thể là tình huống cố định, phản công nhanh và sút xa không loại trừ phương án nào.

Và với một HLV đầy tài năng và cá tính như Martino thì ông thừa hiểu mình đang làm gì đối với đội bóng giàu thành tích nhất châu Âu trong vòng 10 năm qua. Đồng nghĩa với việc người hâm mộ cũng nên làm quen với điều đó khi mà Tiqui – taca dần trở thành quá khứ.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục