Barcelona thua thảm: La Liga mùa giải tới sẽ trở nên hấp dẫn hơn

01:56 Thứ hai 17/08/2015

Thua trắng 0-4 trước Athletic Bilbao tại lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha, Barcelona coi như đánh mất danh hiệu này vào tay đội bóng xứ Basque cho dù các trụ cột có nói cứng như thế nào đi nữa.

Lionel Messi tranh bóng với các cầu thủ Athletic Bilbao. Ảnh: Internet.

Lịch sử cũng ủng hộ Bilbao khi Barcelona chưa từng lội ngược dòng sau khi thua đậm như vậy ở trận lượt đi.

Hồi giữa tuần, Barcelona dẫn Sevilla 4-1 trong hiệp 1 tại trận Siêu cúp châu Âu, sau đó bị gỡ hòa 4-4 và chỉ có được chiến thắng sát nút trong hiệp phụ. Giờ đây, Barcelona tiếp tục để lọt lưới 4 bàn trong một trận đấu, nhưng lần này thua trắng.

Cả hai đối thủ làm được điều này đều là các đại diện của La Liga, điều đó không chỉ biến Barcelona thành nhà vô địch châu Âu “bình dân” nhất trong nhiều năm trở lại đây, mà còn cho thấy La Liga mùa giải tới sẽ vô cùng hấp dẫn khi khoảng cách giữa nhà vô địch và các đối thủ tầm như Sevilla, Bilbao đã bị thu hẹp.

Thời kỳ Barcelona trên đỉnh thế giới với Pep Guardiola, những trận đấu của “Gã khổng lồ xứ Catalan” thường diễn ra theo kịch bản áp đảo và… dễ đoán tới chán nản.

Những tỷ số kiểu như 5-0, 6-0 xuất hiện liên tục, nhiều khi các cổ động viên chỉ cần xem một hiệp là có thể đoán được tỷ số của cả trận. Mùa 2008/2009, ban tổ chức La Liga bị chỉ trích dữ dội vì ra quyết định ngớ ngẩn là sắp lịch thi đấu của Real và Barcelona liền sát nhau, tức đội bóng gặp Barcelona ở vòng trước sẽ gặp Real ở ngay vòng tiếp theo.

Hệ quả là những câu lạc bộ tại La Liga liên tục phải nhận các trận thua "vỡ mặt" mà Sporting Gjion là ví dụ điển hình. Đội bóng tí hon này thua Barcelona ở vòng 3 trên sân nhà với tỷ số 1-6, ngay vòng 4, Gjion gặp Real và… thua tiếp 1-7.

Việc Barcelona nhận 8 bàn thua sau hai trận đấu trước Sevilla và Athletic Bilbao cho thấy những kiểu tỷ số chênh lệch như quá khứ sẽ khó gặp lại trong mùa giải này. Và điều đó sẽ còn xảy ra với cả Real Madrid, khi Rafa Benitez là chiến lược gia ngồi trên ghế nóng tại Bernabeu mùa tới.

Ông thầy người Tây Ban Nha nổi tiếng với những trận đấu… tự làm khó chính mình với những quyết định ngớ ngẩn. Real mùa tới sẽ sở hữu rất nhiều những trận đấu theo kịch bản dẫn 2-0 trong hiệp 1 và để đối thủ gỡ hòa trong phút cuối, hoặc thua đội áp chót bảng xếp hạng vào giai đoạn cuối tháng Tư.

Hệ quả trực tiếp cho điều đó là La Liga sẽ hấp dẫn hơn hẳn so với những mùa giải trước đây khi trình độ của Barcelona và Real với phần còn lại sẽ được thu hẹp.

Việc đội vô địch La Liga thường xuyên sở hữu số điểm trên 90, có năm còn 100 điểm cho thấy tính tranh đấu của giải đấu không hề cao cho dù những siêu sao cứ mỗi mùa Hè lại hạ cánh xuống xứ sở đấu bò.

Kịch bản có 3 thậm chí 4 câu lạc bộ cạnh tranh cho chức vô địch mùa giải này là điều hoàn toàn khả thi khi Barcelona và Real bắt đầu tự đi xuống sau những chuyển biến lớn trên băng ghế huấn luyện.

La Liga đã từng là giải đấu rất hấp dẫn vào thời điểm đầu những năm 2000 khi các ​câu lạc bộ như Deportivo La Coruna hay Real Sociedad cạnh tranh sòng phẳng cho chức vô địch với những đại gia như Barcelona hay Real.

Để tiện so sánh, có thể nhớ về mùa bóng 1999/2000, Deportivo lên ngôi vô địch chỉ với 69 điểm/38 trận và phải cạnh tranh với… 4 câu lạc bộ khác cho tới những vòng đấu cuối cùng, cùng là con số này đội chủ sân Riazor chỉ có thể đứng thứ… 6 mùa trước. Gần hơn, mùa 2006/2007, Real Madrid vô địch với 76 điểm/38 trận, cùng con số đó Los Blancos chỉ có thể đứng thứ… 5 mùa trước, thậm chí còn không dự được Champions League.

Thực tế sẽ rất khó để các câu lạc bộ tại La Liga có thể ​bám sát trình độ của nhau như quá khứ ngay trong mùa giải này. Nhưng nhìn cảnh câu lạc bộ lên ngôi vô địch sau khi phải trầy trật đánh bại các đối thủ tầm trung bao giờ cũng hấp dẫn hơn so với những “cuộc tàn sát” cách biệt 5,6 bàn mà Barcelona hay Real vẫn thường hay thực hiện.

La Liga năm nay sẽ hấp dẫn hơn, đó là điều có thể được chắc chắn ngay từ bây giờ!

Nhật Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục