Barcelona: Thất bại toàn diện

19:32 Thứ tư 24/04/2013

Trận lượt đi Champions League giữa Bayern Munich và Barca đã kết thúc với chiến thắng hủy diệt dành cho đội chủ sân Allinaz Arena của nước Đức. Với kết quả kết khó tin 4-0, đội quân của HLV Jupp Heynckes dường như chắc suất có mặt trong trận chung kết tại Wembley nước Anh. Và trong chiến thắng đó, Javi Martinez được xem như nhân vật đáng chú ý nhất, cho dù anh không phải là người trực tiếp ghi bàn.

Sự sa sút có tính hệ thống

Sự sa sút của Barcelona đã được thấy trước, ngay từ những trận thua Real Madrid (ở bán kết cúp Nhà Vua), AC Milan (ở bát kết lượt đi CL). Nhưng vào lúc ấy, người ta thường quy trách nhiệm cho Jordy Roura, người trợ lý tạm thay quyền HLV trưởng của Tito Vilanova khi ông này mang trọng bệnh.

Có thể nói Barcelona đã rất may mắn mới vượt qua được một Paris Saint Germaint ở Tứ kết, nhờ hơn bàn thắng trên sân khách, sau 2 trận hòa hút chết 2-2 và 1-1. Không ngạc nhiên khi cả 3 đội Bayern Munich, Borussia Dortmund và Real Madroid đều khao khát được đụng độ với Barcelona ở bán kết (!). Hầu như ai cũng đã nhìn ra được những khiếm khuyết của Barcelona hiện nay.

Tuy vậy, người ta vẫn còn niềm tin lớn lao đặt vào sự trở lại kịp thời của Tito Vilanova, và nhất là trông cậy vào thiên tài của Lionel Messi sẽ đủ sức làm giá đỡ, làm bệ phóng cho đội bóng. Trận bóng đêm qua, cả 2 niềm tin này đều vỡ vụn!

Vilanova thua toàn diện ngay từ bên ngoài đường biên

Vilanova thua toàn diện! Ảnh: Internet.

Nhập cuộc, ông chủ trương cho Barcelona chơi cầm bóng chắc, nhưng không dồn toàn lực lên tấn công, suốt hiệp một, hầu như Barcelona không có một cú sút nào về phía cầu môn đối phương, mà cũng không thể xâm nhập được vòng cấm địa của Bayern Munich. Có thể nói đây là một chủ trương đúng, khi phải đối diện với một đối phương hùng mạnh, giàu tiềm lực như Bayern Munich.

Cái sai lầm của Vilanova là sự “lương ương” giữa tấn công và phòng thủ. Công thì không đủ lực lượng để xuyên thủng lá chắn thép của đối phương (Pedro và Sanchez hầu như mất hút. Messi thì đơn độc và thi đấu hoàn toàn dưới sức). Trong khi đó hàng tiền vệ lừng lẫy một thời của bộ ba Busquets, Xavi, Iniesta cũng không đủ sức để chiến đấu trong cuộc tranh chấp về thể lực với những tiền vệ trẻ khỏe như Martinez, Muller, Schweinsteiger của Bayern Munich. Hậu quả là Barcelona tuy cầm bóng nhiều hơn, nhưng liên tục mất bóng ở trung tuyến. Mỗi lần mất bóng, bộ tứ vệ Barcelona đều chao đảo trước hàng công sắc lẻm Ribery-Gomez-Robben của Bayern. Hàng chục lần phải chịu phạt góc, vô số cú dứt điểm có thể thành bàn.

Vilanova đứng đó, lặng lẽ bên ngoài đường biên, không có một sự thay đổi nào tích cực hầu xoay chuyển cục diện. Sang hiệp hai, khi đã thua trước 2 bàn, ông ra hiệu lệnh cho toàn quân xông lên, Alba, Alves tích cực lên bóng ở biên, Bartra và Pique nhiều lần xông xáo tiếp cận vùng cấm địa đối phương. Hậu quả là hở sườn, là thua thêm 2 bàn tối tăm mặt mũi khác.

Mãi đến phút 83, khi chỉ còn 7 phút phù du, Vilanova mới có sự thay đổi người: David Villa vào thay Pedro. Một sự thay đổi cho có, không đem lại một tác dụng gì đáng kể. Cái thua của Barcelona đêm qua là cái thua trước hết thuộc về Vilanova vậy.

Thua toàn diện về mặt lực lượng

Đã đến thời của Bayern Munich! Ảnh: Internet.

Đá bóng ở trên sân, người ta cần đến sức để chạy, để nhảy, để tranh chấp tay đôi với đối thủ, chứ không phải đá bằng cái danh tiếng. Do đó, không lạ khi một Xavi đã lớn tuổi, một Messi chưa khỏi hẳn chấn thương, những Iniesta, Alves, Alba bị xuống sức trong hiệp hai vì quanh năm thi đấu quá tải. Xem như Barcelona đã thua đứt Bayern về hàng tiền vệ.

Điểm sáng duy nhất của Vilanova là dám trọng dụng Bartra. Anh này chơi một trận rất hay. Có lẽ cũng chính anh là điểm sáng lung linh duy nhất của Barcelona : Anh tham gia phòng thủ tốt, và một mình anh có 2 cú sút về cầu môn Bayern Munich.

Nhìn Bartra thi đấu chững chạc, người mộ điệu không tránh khỏi mơ ước giá mà những nhân tố trẻ khỏe của Barcelona như Montoya, như Tello, như Thiago, như Fabregas, được trọng dụng và sử dụng nhiều hơn, cũng ước gì Barcelona có thêm một hai hậu vệ chất lượng như Hummels, như Kompany để không phải lâm cảnh lực bất tòng tâm như bấy lâu nay.

Sự bất quá tam: Hãy chờ mua sau vậy!

Hai lần lội ngược dòng để đi tiếp trước AC Milan và PSG có lẽ đã là quá nhiều cho Barcelona. Trận thua 0-4 trước Bayern Munich đêm qua, có thể nói là dấu chấm hết với Barcelona ở đấu trường CL năm nay. Chẳng mong gì có được cú ngược dòng thứ ba nữa. Trận lượt về trên sân Nou Camp có lẽ chỉ còn mang tính thủ tục, nếu không thua thêm đã gọi là may!

Năm ngoái, khi Barcelona dồn ép Chelsea từ đầu trận đến cuối trận rồi chung cuộc để thua và bị loại, nhiều người còn tiếc nuối và cho rằng Barcelona thua oan, thua không đáng thua. Nhưng năm nay, thất bại trước Bayern Munich là một thất bại toàn diện, không lời bào chữa vậy.

Bayern Munich đã chiến thắng xứng đáng. Những chiến binh quả cảm đã chiến đấu dũng mãnh như sư tử dưới cây gậy phép thần kỳ của vị HLV lão luyện Jupp Heynckes. Xin chúc mừng Heynckes. Xin chúc mừng Bayern. Wembley đang mở rộng cửa chờ đón các bạn trong trận chung kết rồi đó!

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục