Barcelona: Sự khác biệt từ Vilanova

11:15 Thứ tư 19/12/2012

Sự trở lại của Carles Puyol đã giúp Barca cải thiện đáng kể hàng thủ. Từ 18 lần thủng lưới ở 13 trận đầu tiên, người khổng lồ xứ Catalan chỉ để thủng lưới 10 lần từ 14 trận gần đây...

Barcelona đã hạn chế được gần một nửa số bàn thua trong 2 tháng qua. Từ trung bình 1,38 bàn/trận, đoàn quân của HLV Tito Vilanova giảm số lần thủng lưới xuống còn 0,71 bàn/trận. Ở 13 trận đầu tiên (8 tại La Liga, 3 ở Champions League và 2 tại cúp nhà Vua Tây Ban Nha), người khổng lồ xứ Catalan chỉ để thủng lưới 10 lần từ 14 trận vừa qua.

"Chúng tôi sẽ cố gắng để tiếp tục cải thiện điều đó", Vilanova bộc bạch sau khi thừa hưởng hàng phòng ngự ở giai đoạn tồi tệ nhất hồi mới thay thế Pep Guadiola. Từng chiến thắng nghẹt thở trong màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục (5-4) vượt qua Deportivo hồi tháng 10, nhưng Barcelona bị cho là sở hữu hàng phòng ngự không chắc chắn.

Vilanova đang tạo nên sự khác biệt cho Barca

Trước đó, đoàn quân của Vilanova vừa để thủng lưới 2 lần trong chuyến du đấu tới làm khách trên sân của Sevilla và bị Real Madrid ghi 2 bàn ngay tại Nou Camp. Sự kết hợp giữa Javier Mascherano và Alex Song của Vilanova bị "phá sản" và Barcelona buộc phải thay đổi. Ở trận đấu tại Rayo Vallecano (thắng 5-0), hàng phòng ngự chắp vá của người khổng lồ xứ Catalan đã chơi khá tốt khi bố trí Song đá cặp trung vệ với Adriano, một "canh bạc" của Vilanova.

Sau quãng thời gian chờ đợi, Barcelona chào đón sự trở lại của Gerard Pique và tái hợp cặp trung vệ đưa họ đến các đỉnh cao cùng với Puyol, cầu thủ trở lại sau khi dính chấn thương khuỷu tay trên sân của Benfica. Barcelona không để thủng lưới lần nào ở 2 trận đấu còn lại tại Champions League (gặp Spartak Moscow và Benfica), 2 trong 3 trận tại cúp nhà Vua Tây Ban Nha và không để thủng lưới quá 1 bàn tại 5 trận ở La Liga: Zaragoza (3-1) , Levante (0-4), Athletic (5-1), Betis (1-2), Atletico (4-1). Tính cả Adriano, Barcelona đã 9 lần thử nghiệm các cầu thủ kết hợp với nhau ở cặp trung vệ (Puyol, Mascherano; Puyol, Adriano; Puyol, Pique; Mascherano, Bartra; Bartra, Pique; Mascherano, Pique; Song- Mascherano; Mascherano, Adriano và Adriano, Busquets). Sự thay đổi của Vilanova cho đến thời điểm này được đánh giá là thành công.

Nhân sự và cách bố trí đội hình xuất phát dưới hàng phòng ngự của Vilanova dễ mang lại cho người ta cảm giác Barcelona ra quân trong đội hình xuất phát giống như dưới triều đại của Guardiola. Mặc dù vậy, hiệu quả của nó khác rất nhiều khi hàng hậu vệ của Vilanova giảm đáng kể áp lực cho thủ môn Victor Valdes và cuối cùng là những con số ấn tượng. Bên cạnh sự chắc chắn, hàng phòng ngự như thường lệ vẫn đóng góp không ít những bàn thắng cho Barcelona ở những trận đấu hàng tấn công của họ lâm vào thế bế tắc.

Tuấn Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục