Barcelona sống trên đôi chân Leo

10:11 Thứ ba 28/08/2012

Một cánh én vẫn có thể làm nên mùa xuân và một con người vẫn có thể làm nên chiến tích. Thêm một lần khẳng định nữa về Lionel Messi và Barca, nơi đôi chân của Leo đã cứu vãn được tất cả những sai lầm và sự yếu kém của tập thể.

Nếu ai đó còn giữ quan điểm rằng nhờ có Barca, hay đúng ra là nhờ những “máy chuyền” Xavi, Iniesta… Lionel Messi mới trở thành vĩ nhân trên sân cỏ thì đó là một sai lầm. Bởi sự kiện một mình Messi mang về cho Barcelona 3 điểm mới đây là bằng chứng nữa để những “anti-Messi” phải tự đánh giá lại tầm quan trọng đến mức quyết định của “Quả bóng vàng” FIFA 3 năm liên tiếp.

Messi tỏa sáng là câu chuyện cũ rích và cú đúp của Messi cũng chỉ là con số nhỏ nhoi nếu đặt cạnh những kỉ lục bàn thắng của đôi chân ma thuật này. Thế nhưng, trong những nét thay đổi có dấu hiệu xấu xí của Barca thì Messi đã không “đồng lõa” với bộ mặt rối rắm và bế tắc.

Barcelona sống trên đôi chân Leo

Ở bàn thắng thứ nhất, Messi vừa là người khơi nguồn cho pha bóng rích rắc lại vừa là điểm kết thúc của giai điệu tiqui-taca. Bàn thắng thứ 2, tức cú ra chân trái sở trường, ngẫu nhiên làm người Catalan quên đi bộ mặt rệu rã của nhiều cá nhân ở Barcelona, và cũng phần nào bào chữa cho những hạn chế trong khả năng xử lí tình huống trận đấu của HLV Tito Vilnanova. Nói cách khác, Messi là chiếc phao không chỉ cứu Barca ở cái có khó chịu El Sadar mà còn đẩy đội bóng trở lại sự thăng hoa vốn dĩ.

Để chứng minh thêm cho điều ấy, hãy nhìn vào cách giật tít của tờ Mundo: Osasuna 1- Messi 2 và Barca - Real: 5 điểm. Trong khi đó, thử cách tìm kiếm “Messi cứu Barca” bằng 5 thứ ngôn ngữ chính của châu âu thì có khoảng nửa triệu kết quả trong 0,18 giây. Nên nhớ, đây là cách tìm kiếm mang tính thời sự, tức chỉ để nói về trận đêm vừa qua.

Xin được đặt một giả thuyết khác, nếu Messi không lên tiếng kịp thời trong khi tiền đạo Nino của Osasuna dứt điểm tốt hơn (trúng cột dọc) sau tình huống cướp bóng được trong chân từ Busquets (phút 70) thì tỷ số Osasuna - Barca sẽ phải là 2-0 cho chủ nhà. Đưa ra kịch bản trái ngược ấy để thấy rằng Messi lại xứng đáng được tôn vinh, dẫu biết biết rằng khi 24 tuổi, anh đã là huyền thoại (tháng 6 vừa qua bước sang tuổi 25).

Trận thứ 2 liên tiếp sau bàn của Pedro ở lượt đi Siêu Cúp, Barca lại được hưởng lợi từ còi méo. Đó là tình huống thứ nhất trong bàn gỡ hòa của Barca đêm vừa qua, nơi có đến 2 cầu thủ rơi vào thế việt vị. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đây là tác phẩm mãn nhãn tiqui-taca, bởi chỉ trong 10 giây họ thực hiện đến 7 đường chuyền (và dê dắt) trước khi Messi nhanh chân đệm bóng vào lưới.

Đăng Tú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục