Barcelona-không-Messi vượt qua Celtic: Lễ “tốt nghiệp” của Bartra

11:51 Thứ năm 03/10/2013

Nếu lựa chọn cầu thủ quan trọng nhất trong chiến thắng của Barcelona trước Celtic, đó phải là Fabregas – tác giả của pha lập công duy nhất giúp đội bóng xứ Catalan giành trọn 3 điểm. Tuy nhiên, điểm sáng nhất trong lối chơi của Barca-không-Messi tại Celtic lại là Marc Bartra. Quả thực, BHL Azulgrana đang “đau đầu” vì sự tiến bộ vượt bậc của trung vệ trẻ này.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Cơ hội ngon, không bỏ lỡ

Trong cuộc sống nói chung và bóng đá nói riêng, thành công được tạo nên bởi tài năng và sự nỗ lực. Nhưng đôi khi, yếu tố may mắn lại mang tiếng nói quyết định với “vận mệnh” của một cầu thủ. Và dường như, cơ may đã đến với Marc Bartra từ cách đây chỉ hơn 1 tuần. Có thể nói, việc sử dụng Bartra chỉ là phương án bất đắc dĩ của HLV Tata Martino trong bối cảnh đội trưởng Carles Puyol cùng cầu thủ đa năng Mascherano đều chấn thương.

Marc Bartra thể hiện bản lĩnh toả sáng trước dàn sao lớn của Barca

Song, Bartra đã không bỏ lỡ thời cơ hiếm hoi để ghi một mớ điểm trong mắt ông thầy người Argentina. Trong chiến thắng 4-1 trước Sociedad, trung vệ 22 tuổi này vào sân từ ghế dự bị nhưng vẫn gây ấn tượng với một pha lập công. Như chính Bartra thừa nhận, bàn thắng ấy giúp anh “triệt tiêu sự tự ti khi thi đấu bên cạnh những bậc đàn anh nổi như cồn”. Để rồi ở 2 trận gần nhất gặp Almeria và đặc biệt là Celtic, trung vệ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Barca đã được gọi là một “Pique mới”.

“Tốt nghiệp” ở Glasgow

“Bartra đã tốt nghiệp ở Glasgow”, đó là tiêu đề ngay trên trang nhất của tờ Sport. Không khó hiểu, nhật báo thể thao hàng đầu xứ Catalan muốn thông báo rằng, Bartra đã đạt cột mốc thành công quan trọng trong sự nghiệp bằng màn trình diễn đáng nhớ tại thành phố vốn nổi tiếng với trường đại học danh tiếng Glasgow (được thành lập từ năm 1451). Sau trận đấu, HLV Tata Martino nói rằng: “Đây là trận đấu hoàn hảo nhất của Barca kể từ đầu mùa”.

Nhưng trên thực tế, chẳng mấy ai thừa nhận điều đó. Trong một ngày thiếu vắng Messi, hàng công Azulgrana rõ ràng không tạo ra được nhiều sự đột biến và cơ hội ghi bàn, dù vẫn áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng.

Nên nhớ rằng, bàn thắng duy nhất của Barca rơi vào thời điểm Celtic chỉ còn chơi với 10 người. Phải chăng, từ “hoàn hảo” chỉ dành cho hàng thủ Azulgrana với điểm nhấn chính là Bartra, trung vệ thường xuyên xuất hiện ở những “điểm nóng” mỗi khi khu vực 16m50 của Barca bị đe dọa. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ “chăm sóc” Samaras, cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía Celtic, Bartra còn là một mắt xích quan trọng trong việc kết nối với tuyến giữa và 2 biên của Barca.

Với 66 lần chạm bóng, tỷ lệ tranh chấp thành công 88%, chuyền bóng chính xác 93% và khả năng không chiến rất cừ, trung vệ này thậm chí còn chơi nổi bật hơn cả “Pique xịn”. Lâu nay, Barca vẫn mỏi mắt tìm kiếm một trung vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhưng với sự trưởng thành đầy ngạc nhiên của Bartra, có lẽ BHL Blaugrana đã nghĩ tới việc… hủy bản đề xuất tăng cường hàng thủ trong mùa đông tới…

Số liệu chuyên môn của Bartra ở trận gặp Celtic

- Rê bóng: 0

- Phạm lỗi: 0

- Chạm bóng: 66 lần

- Tổng cú sút: 1

- Tắc bóng thành công: 6 lần

- Tranh chấp thành công: 88%

- Chuyền bóng chính xác: 93%

- Đánh đầu giải nguy: 91%
Thanh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục