Barcelona: Đã qua thời của những Xavi, Puyol

11:03 Chủ nhật 02/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở những mùa giải trước, Carles Puyol và Xavi Hernandez là hai cầu thủ đẳng cấp và giàu kinh nghiệm nhất nhì ở Barca. Tuy nhiên, do dấu hiệu tuổi tác, cộng với chấn thương mà hai “lão tướng” này đã không còn cho thấy được tầm ảnh hưởng như trước…

Từ đầu mùa bóng đến nay, Carles Puyol chỉ được thi đấu tổng cộng 8 trận trên mọi đấu trường. Xét riêng La Liga, anh chỉ được vào sân có 3 lần. Dính chấn thương triền miên, lẫn một phần do tuổi tác, Puyol đã dần mất đi vị trí chính thức trong đội hình. Thậm chí, HLV Martino cũng nhận xét đại loại rằng, Puyol không còn đủ sức để chơi một số trận và ông không muốn mạo hiểm để đưa anh vào thi đấu. Nhiều khả năng mùa sau Barca sẽ mua thêm một trung vệ đẳng cấp và hiển nhiên tần số xuất hiện của Puyol trong đội hình xuất phát còn ít hơn nữa.

Carles Puyol và Xavi Hernandez là hai cầu thủ đẳng cấp và giàu kinh nghiệm nhất nhì ở Barca.

Những đóng góp của Puyol tại Barcelona là những đóng góp vô cùng lớn lao. Hiện anh đang xếp thứ 2 trong danh sách “Những cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho Barca trong lịch sử” với 724 trận, chỉ sau người đồng đội Xavi (833 trận). Trong màu áo Barca, anh cũng đã đạt được 22 danh hiệu lớn nhỏ. Trong những mùa giải gần đây, số lần ra sân của Puyol trở nên ít dần, thay vào đó là những lần làm bạn với băng ghế dự bị hoặc bị chấn thương hành hạ.

Còn người đồng đội lâu năm của Puyol là Xavi, cũng đang trải qua mùa giải tệ nhất kể từ khi HLV Pep Guardiola xuất hiện cùng lối chơi tấn công tiqui-taca. Xavi tỏ ra thi đấu lạc nhịp, khi HLV Martino không thể dùng anh đúng vai trò của một người làm bóng. Đầu mùa, nhà cầm quân người Argentina cho Barca chơi bóng dài nhiều hơn, bỏ qua năng lực điều phối tuyệt vời của Xavi. Đã vậy, xuyên suốt mùa giải, ông còn thực hiện chính sách xoay tua cầu thủ, theo đó số 6 của Barca không còn thường xuyên được ra sân như trước.

Chính vì lý do trên, mới đây chính Xavi đã lên tiếng tỏ rõ sự thất vọng của mình tại Barcelona ở mùa giải năm nay. Anh cho rằng bản thân chưa hẳn đã xuống phong độ trầm trọng để HLV Martino phải xử lý như vậy. Tính cho tới thời điểm hiện tại, tiền vệ 34 tuổi này mới có 9 trận được thi đấu trọn vẹn sau 25 trận ra sân tại La Liga. Anh được thi đấu nhiều hơn Puyol, nhưng rõ ràng vai trò của anh cũng đang dần mờ nhạt ở Nou Camp.

Những điều này cho thấy Barcelona thực sự đã qua thời kì mà những Puyol, Xavi vẫn luôn có mặt trong đội hình. Qua thời gian, tuổi tác càng lên, cộng với những chấn thương liên tiếp hành hạ, cộng với những sự thay đổi trong chiến thuât từ các HLV đã khiến cho bộ đôi này không còn quá quan trọng ở Nou Camp. Họ giờ đây chỉ còn là những lão tướng, mang giá trị tinh thần cho đội nhiều hơn là đóng góp chuyên môn. Thậm chí có thể họ sẽ ra đi đến một CLB nào đó ở Mỹ cho những năm cuối sự nghiệp, như những ngôi sao đã từng.

Nếu như cả hai ra đi, thì sẽ để lại những lỗ hổng lớn ở cả mặt chuyên môn và niềm tin ở người hâm mộ. Xavi không có thì vẫn còn đó những Iniesta, Fabregas, nhưng Puyol đi rồi thì Pique dường như không cáng đáng nổi, khi mà anh cũng thi đấu khá thất thường và chẳng còn trung vệ nào giàu kinh nghiệm ở Nou Camp. Hơn nữa, họ đều là những đứa con ưu tú của La Masia, do đó cũng cần phải có một sự tôn trọng nhất định. Thiết nghĩ, HLV Martino lẫn Ban lãnh đạo Barca cần phải xem xét vấn đề này, trước khi mùa bóng kết thúc.

Việt Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục