Barcelona – Real Madrid: 6 cầu thủ quyết định trận đấu

11:03 Thứ bảy 21/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Giới mộ điệu túc cầu giáo trên toàn thế giới đang ngóng từng giờ để được thưởng thức trận El Clasico lần thứ 230 trong lịch sử đối đầu giữa hai đại kình địch Barcelona và Real Madrid trên sân Nou Camp vào rạng sáng ngày 23/3. Và để có được cái nhìn tổng quan nhất về trận cầu đinh này hãy cùng điểm qua 6 ngôi sao có thể quyết định cuộc đối đầu đỉnh cao giữa hai gã khổng lồ.

1. Toni Kroos (Real Madrid)

Một trong những mắt xích quan trọng bậc nhất trong đội hình “Bầy kền kền trắng” là tiền vệ Toni Kroos. Không đóng vai trò lớn trong việc ghi bàn song tiền vệ 25 tuổi người Đức là tiền vệ trung tâm hàng đầu của bóng đá thế giới hiện nay. Theo Squawka, cựu cầu thủ Bayern đánh chặn tốt - cản phá thành công 55/83 đường chuyền của đối phương), rê bóng qua người (17/21) cùng tỉ lệ chuyền bóng vô cùng lợi hại với độ chính xác lên tới 92%.

Con số thống kê từ Squawka cũng chỉ ra rằng, sự nguy hiểm của Kroos còn được thể hiện qua việc anh có tới 52 đường chuyền nguy hiểm - nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào đang chơi ở La Liga; khả năng bao quát không gian ấn tượng, sắc bén trong hỗ trợ tấn công (7).

Và hơn ai khác, HLV Ancelotti hiểu tầm quan trọng của vũ khí mang tên Toni Kroos cho trận chiến một mất một còn với Barca. Việc nhà cầm quân người Ý cất anh trên băng ghế dự bị trong trận thắng Levante 2-0 cuối tuần trước được xem là nước đi khôn ngoan của ông. Bởi, ngôi sao người Đức đã cày ải liên tục trong suốt thời gian dài vừa qua (26/27 trận tại La Liga và góp mặt ở cả 6 mặt trận Real tham dự).

2. Ivan Rakitic (Barcelona)

Rõ ràng 6 bàn ở Barca là khá ít nếu đem so với con số 15 bàn mà Rakitic có được trong mùa giải Sevilla lên ngôi ở Europa League 2013/14. Thế nhưng, đó chỉ là bề nổi trong sự đóng góp to lớn có phần thầm lặng của tiền vệ người Croatia. Bởi theo chia sẻ của anh trước giới truyền thông, có thể thấy:

“Ở Sevilla, tôi được tất cả các đồng đội hỗ trợ từ phía sau nên luôn thoải mái. Ở đây, tôi đóng một vai trò rất khác, chống lưng cho các đồng đội. Tôi hạnh phúc với cuộc sống này, vì nó giúp tôi cải thiện được nhiều điều, và phát hiện ra những thứ mới mẻ từ bản thân”.

Sở hữu một đôi chân khéo léo, có khả năng cầm bóng và giữ bóng cực tốt cùng khả năng điều tiết trận đấu tốt, Ivan Rakitic đang cho thấy vai trò thủ lĩnh tuyến giữa tại Nou Camp. Ngoài ra, tiền vệ 26 tuổi này cũng là một chân chuyền bóng siêu hạng, anh có thể tung ra các chuyền ngắn, dài có độ chuẩn xác cao (đạt tỉ lệ 90%). Chính vì vậy anh được xem là bản hợp đồng thành công của HLV Enrique và hứa hẹn sẽ thay thế xứng đáng vị trí mà Xavi để lại.

Rakitic đã thi đấu không tốt trận trong trận “Siêu kinh điển” lượt đi. Tuy vậy, với niềm vui từ trận thắng City, và tầm ảnh hưởng hiện tại với Barca, Ivan đang đầy quyết tâm ở trận cầu mang tính quyết định tới ngôi vương ở La Liga năm nay.

3. Gareth Bale (Real Madrid)

Tương tự Ronaldo, Gareth Bale cũng có quãng thời gian dài “tịt ngòi” từ đầu năm 2015. Cụ thể, cầu thủ đắt giá nhất thế giới đã có 9 trận không biết tới mảnh lưới đối phương, thi đấu mờ nhạt và không để lại dấu ấn đáng kể nào. Mọi chuyện chỉ chấm dứt khi tiền vệ người xứ Wales lập cú đúp trong chiến thắng 2-0 của Los Blancos trước Levante ở vòng 27 vừa qua.

Chắc chắn, các Madridista chưa thể lắng xuống sau những phải ứng có phần gay gắt và thái quá trong thời gian qua đối với Bale. Nhưng nếu cựu cầu thủ Tottenham tiếp tục ghi bàn vào lưới kỳ phùng địch thủ và giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành chiến thắng, đó sẽ là câu trả lời không thể tốt hơn của anh dành cho NHM.

4. Luis Suarez (Barcelona)

Ở Nou Camp, Messi là số một, là ngôi sao sáng nhất. Nhưng không thể phủ nhận sự đóng góp của Luis Suarez hay Neymar. Phải mất quãng thời gian khá dài để hòa nhập với lối chơi trong mài áo gã khổng lồ xứ Catalan (án phạt treo giò đầu mùa), chân sút người Uruguay mới tìm lại bản năng săn bàn đích thực của mình. Theo Whoscored, cựu tiền đạo Liverpool đã tung ra trung bình 3 pha dứt điểm mỗi trận, ghi cả thảy 13 bàn, 10 kiến tạo trong 23 lần ra sân mùa này.

Trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Enrique, tiền đạo người Uruguay đá trung phong nhưng anh không ngại dạt ra biên hoặc lùi sâu để làm bóng. Nhưng dấu ấn lớn nhất mà Suarez để lại là lối chơi lăn xả, tầm hoạt động rộng, gây sức ép lên hàng thủ đối phương để tạo khoảng trống cho Messi, Neymar.

Lần thứ 2 góp mặt trong trận “Siêu kinh điển”, hẳn Suarez không muốn trở thành “kẻ ngoài cuộc” trong kế hoạch trả món nợ đã vay ở trận lượt đi trước Real Madrid.

5. Lionel Messi (Barcelona)

Màn trình diễn siêu đẳng của Messi trong trận lượt về trước Man City tại Champions League hồi giữa tuần không những nhận được sự tán dương từ các CĐV có mặt trên sân Nou Camp mà ngay cả những HLV (Pep Guardiola, Pellegrini), người quan sát khó tính nhất cũng phải “bật cười” thừa nhận anh là một thiên tài.

Bỏ qua dư luận không hay về mình sau năm 2014 không mấy thành công, bước sang năm 2015, M10 đang cho cả thế giới thấy một phong độ gần như không thể cản phá của mình. Thực vậy, 43 bàn thắng từ đầu mùa (20 trong năm 2015: trong đó có 17 bàn tại La Liga). Tính riêng tại La Liga, El Pulga đã chính thức vượt qua Ronaldo trong cuộc đua giành Pichini (32 so với 30). Bên cạnh đó, tiền đạo người Argentina cũng là mẫu cầu thủ kiến tạo hàng đầu thế giới với 21 pha kiến tạo, 51 đường chuyền nguy hiểm.

Hơn nữa, cầu thủ từng giành 4 QBV cũng có được một thành tích rất đáng chú ý. Anh hiện là chân sút xuất sắc nhất lịch sử các trận El Clasico với 21 pha lập công. Và sẽ không quá ngạc nhiên nếu mảnh lưới của Casilas/Navas sẽ tiếp tục rung lên sau những lần oanh tạc của Messi.

6. Cristiano Ronaldo (Real Madrid)

Khởi đầu mùa giải thăng hoa cùng Los Blancos với 31 lần xé lưới đối phương (hiệu suất 1,19 bàn/trận) nhưng kể từ đầu năm, CR7 mới chỉ ghi được 9 bàn (chưa bằng 1 nửa Messi) sau 14 lần ra sân (hiệu suất 0,64 bàn/trận). Một sự đi xuống đáng sợ của đương kim QBV FIFA.

Càng đáng sợ hơn sự đi xuống này của ngôi sao người Bồ ảnh hưởng dây chuyền khiến đội chủ sân Bernabeu tỏ ra rệu rã và có liên tiếp các kết quả không tốt: trong 10 trận gần nhất ở mọi đấu trường họ thua thua 3, hòa 1, thắng 6. Hệ quả là Real bị đoàn quân của HLV Luis Enrique vượt mặt ở giải quốc nội.

Tất nhiên, chưa thể khẳng định cựu sao Man Utd đã qua hẳn thời kỳ đỉnh cao, nhưng việc hiệu suất giảm đáng kể ở “tuổi băm” cộng thêm rắc rối hậu trường (chia tay bạn gái Irina Shayk sau 5 năm) đã ảnh hưởng ít nhiều tới phong độ của anh.

Ở chiều ngược lại, việc đánh giá thấp Ronaldo sẽ là một sai lầm lớn. Nhất là khi cả thày và trò (Ancelotti – Ronaldo) chịu sức ép lớn, họ sẽ bật dậy rất mạnh mẽ. Đừng quên, nhà cầm quân người Ý vẫn rất bình tĩnh để điều binh khiển tướng cũng như CR7 chưa bao giờ ngưng khát khao chiến thắng. Mà con số 14 bàn/6 mùa El Clasico là minh chứng hùng hồn nhất chứng minh duyên ghi bàn của chân sút 30 tuổi, làm “hành trang” mang tới thánh địa Nou Camp vào ngày 23/3 tới.

(Bạn đọc: Công Thuy Vũ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục