Barca và hiệu ứng Villa

10:24 Thứ năm 30/08/2012

Barcelona đã trải qua một trận đấu rất khó khăn trước Osasuna, nhưng họ là đội giành chiến thắng chung cuộc và tầm ảnh hưởng của David Villa trong trận đấu này là rất đáng kể.

Khi Barcelona bị dẫn trước 0-1 bởi một Osasuna luôn tỏ ra rất khó chịu, người ta vẫn có cảm giác là những sự thay đổi của HLV Tito Vilanova sẽ giúp đội bóng của ông xoay chuyển được cục diện của trận đấu. Đầu tiên là Xavi Hernandez vào thay cho Andres Iniesta và việc thay người thứ 2, và cũng là quan trọng nhất, là sự xuất hiện của David Villa. Khi Lionel Messi không thể vượt qua được hàng phòng ngự của Osasuna thì sự góp mặt của Villa đã tạo điều kiện cho cầu thủ người Argentina có rất nhiều khoảng trống để ghi liền 2 bàn thắng.

David Villa vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong đội hình của Barcelona

Người hùng trở lại

Trong trận đấu này, dấu ấn của Villa trong những bàn thắng của Barca là không rõ ràng nhưng tầm ảnh hưởng của anh là điều không cần phải bàn cãi. Villa là mẫu cầu thủ có thể ghi bàn ở bất cứ vị trí nào trên sân, tạo điều kiện cho những tiền đạo có cơ hội trước khung thành đối phương. Trong bàn thắng thứ 2 của Messi ở trận đấu với Osasuna, Villa đã nhận bóng, xâm nhập vào khu vực 16m50 và đã thu hút sự chú ý của ít nhất 3 cầu thủ phòng ngự của đối phương. Từ đó, Jordi Alba đã tung ra một đường chuyền từ bên cánh trái và Messi tỏ ra khá thoải mái khi không có ai theo kèm để ghi bàn.

Như vậy, nhiệm vụ của Villa không chỉ là ghi bàn mà còn tạo điều kiện cho đồng đội của mình có khoảng trống để dứt điểm. Thực tế, khả năng săn bàn của Villa là rất lợi hại với 23 bàn thắng trong mùa bóng đầu tiên của anh tại Barca, bao gồm khá nhiều pha lập công trong các trận đấu lớn để giúp Barca gặt hái hàng loạt danh hiệu. Dù vậy, đối phương luôn phải để mắt tới anh ngay cả khi có bóng hoặc không. Điều này lý giải cho việc tại sao Barca lại thi đấu sa sút trong giai đoạn 2 của mùa trước, lúc mà Villa phải vắng mặt dài hạn do chấn thương.

Sự xuất hiện của số 7 trên sân giúp Messi giảm được gánh nặng ghi bàn, và những cầu thủ khác có thể tìm thấy cảm hứng từ Villa trong những thời điểm khó khăn nhất. Những con số thống kê cũng đã cho thấy rõ điều này. Khi Villa ra sân thường xuyên, Barca đã giành được một chiếc cúp Champions League, một ngôi vô địch Primera Liga, 2 chiếc Siêu Cúp và một Cúp Thế giới các CLB chỉ trong vòng một năm. Không có anh, họ chỉ đăng quang ở Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Niềm tin sẽ được đền đáp

Villa đã thật sự trở lại sau chấn thương, dù chưa lấy lại được tình trạng thể lực tốt nhất. Có cảm giác rằng, sự thành bại của Barca ở mùa này sẽ phụ thuộc vào việc Villa có chơi tốt hay không, cho đến khi họ bổ sung thêm cầu thủ vào tháng 1/2013. Sự trở lại của Villa không chỉ là để chứng tỏ bản thân mình, mà còn nhằm giúp đội bóng như những gì ông Vilanova đã thừa nhận. Trước khi bị dính chấn thương nặng, Villa cũng đã trải qua một giai đoạn khá khó khăn để hồi phục phong độ ở mùa giải 2010-2011 cùng với Barca. Đối với các CĐV của Barca, họ luôn mong muốn được chứng kiến những cầu thủ của mình mang dòng máu Tây Ban Nha, và họ sẵn sàng kiên nhẫn với một tiền đạo bị gãy chân như Villa.

Villa đã đến Barca dưới bàn tay đạo diễn của cựu Chủ tịch Joan Laporta, chứ không phải là đương kim Chủ tịch Sandro Rosell. Ông Rosell đang muốn ký hợp đồng với Neymar trong một tương lai gần để thể hiện rõ ràng dấu ấn của mình nhưng trong hiện tại, Villa vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Barca có quyền đặt niềm tin vào cựu tiền đạo của Valencia và tất nhiên, họ sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Chứng kiến những gì mà Villa đã thể hiện trong mùa này, thật khó để nói rằng HLV Vilanova đã đặt niềm tin không đúng chỗ. Bởi anh vẫn đang thi đấu với phong độ chói sáng và người ta luôn thấy được ngọn lửa khát khao cống hiến vẫn rực cháy trong anh. Thế nên, sự lo lắng của người Catalan về phong độ của Villa là thừa...

Minh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục