Barca và chuyện của các trung vệ

13:30 Thứ năm 02/08/2012

Vừa trở lại, thủ quân Carles Puyol đã tuyên bố muốn tiếp tục thi đấu cho Barcelona cho đến khi giải nghệ và sẽ không chần chừ gì nếu CLB đề nghị một bản hợp đồng mới. Chủ tịch Sandro Rosell làm sao có thể làm ngơ trước lời “gợi ý thẳng thừng” như thế. Nếu Puyol tiếp tục thi đấu, câu hỏi đặt ra là liệu Barca có cần mua thêm Daniel Agger, Javi Martinez hay bất kỳ một trung vệ nào khác hay không?

Barcelona đang sở hữu một hàng phòng ngự đáng mơ ước.

Khi Puyol trở lại sân tập cùng các đồng đội sau chấn thương, người ta chợt nhận ra Barca đâu có thiếu trung vệ đến mức phải bỏ ra vài chục triệu euro cho một tân binh. Trước khi bị chấn thương, Puyol chưa từng cho thấy dấu hiệu của tuổi tác. Sức bật và kỹ thuật của anh không khác gì thời đỉnh cao, lại được bồi đắp thêm kinh nghiệm và sự khôn ngoan. Hơn nữa, Puyol vẫn rất cần thiết trên phương diện thủ lĩnh tinh thần.

Trong ngày Puyol trở lại, Javier Mascherano đã đặt bút ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2016 với chi phí phá vỡ 100 triệu euro - Barca chiêu mộ Mascherano từ Liverpool hồi năm 2010 với giá 22 triệu euro. Đa số các trận đấu của Mascherano với Barca mùa trước đều là ở vị trí trung vệ và cầu thủ người Argentina đã thể hiện một phong độ mà ngay cả những trung vệ hàng đầu thế giới cũng phải ngưỡng mộ.

Và mọi người cũng không thể quên Gerard Pique (biệt danh là Piquebauer) với lối chơi điềm tĩnh như một quý ông ở hàng phòng ngự. Phong độ của Pique hơi sa sút mùa trước khi mải mê yêu đương nàng ca sĩ Shakira, nhưng EURO 2012 đã cho thấy một Pique tuyệt vời như chúng ta đã biết. Và đừng quên Sergio Busquets cũng đã chơi rất hay trong những lần được HLV Pep Guardiola trưng dụng cho vị trí trung vệ trong sơ đồ 3-4-3.

Với 3 trung vệ đẳng cấp thế giới Pique, Puyol, Mascherano, rõ ràng Barca đâu có cần trung vệ đến mức phải xem đấy là mục tiêu chuyển nhượng số 1. Chấn thương đã khiến hậu vệ trẻ Marc Muniesa phải nghỉ 6 tháng, nhưng Tito Vilanova hãy còn đó Marc Batra, Andreu Fontas và Martin Montoya, đã được HLV Vicente Del Bosque triệu tập vào đội tuyển ngay khi còn chưa thuộc biên chế đội 1 Barca. Sau trận giao hữu thắng 8-0 mới đây trước Raja Casablanca, HLV Vilanova đã ngợi khen Batra như một trung vệ hàng đầu trong tương lai.

Barca đang bén duyên với những cầu thủ tự đào tạo, gầy dựng lứa trung vệ này sẽ là một ý kiến hay hơn là mua một trung vệ mới, đặc biệt là khi Barca đã có quá nhiều kinh nghiệm đau thương với các trung vệ đắt tiền nhưng không dùng được nên đành phải bán tống bán tháo: Dmytro Chygrynskiy (25 triệu euro), Henrique (9 triệu euro) và Martin Caceres (16,5 triệu euro).

Vấn đề tìm người thay thế lâu dài cho Puyol đã được đặt ra từ khi Pep mới ngồi lên ghế HLV. Vậy mà thời gian qua, người ta đâu có thấy Puyol sa sút. Ngược lại, Pique ngày càng hay lên, Eric Abidal đã chơi tuyệt vời khi được dời vào phía trong, trước khi bị phát hiện u gan và Mascherano bỗng tìm thấy một cuộc đời mới nơi trung tâm hàng thủ. Chuyện trung vệ của Barca thật sự chẳng có gì ghê gớm như họ vẫn nghĩ!

Trần Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục