Barca: Ước gì có một Eto'o...

14:05 Thứ sáu 11/05/2012

Cho dù có giành Cúp Nhà vua sau trận chung kết với Bilbao sắp tới, đây cũng là mùa giải tồi tệ nhất của Barcelona dưới kỷ nguyên Pep Guardiola. Rất nhiều nguyên nhân đã được nêu ra để mổ xẻ sự đi xuống của gã khổng lồ xứ Catalan. Nhưng giá như có một “số 9” đích thực, có lẽ Azulgrana giờ này vẫn đang đứng trên đỉnh thế giới.

Mùa Hè 2011, Barca đã chi 60 triệu euro để đưa bộ đôi Fabregas (34 triệu) và Alexis Sanchez về Nou Camp nhằm tăng cường sức mạnh tấn công. Nói đúng hơn, 2 ngôi sao này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ và chia lửa với “siêu nhân” Lionel Messi. Nhưng dù cả Fabregas và Sanchez đều chơi tốt, Barca vẫn không thể “thoát” được hội chứng “Messidependencia”. Thậm chí, xu hướng ấy càng trở nên rõ ràng hơn kể từ sau khi David Villa dính chấn thương.

Barca cần những mẫu tiền đạo như Falcao, Gomez và Drogba

Bằng chứng là kỷ lục 72 bàn thắng trên mọi mặt trận của một mình Messi tính đến thời điểm này còn nhiều gấp đôi số bàn thắng của 3 chân sút quan trọng khác gồm David Villa (9 bàn), Pedro (11) và Sanchez (15). Sự chênh lệch quá lớn đó rõ ràng chẳng phải là điều vui vẻ gì đối với Barca. Và như tất cả đã thấy, gã khổng lồ xứ Catalan đã phải trả giá đắt khi Messi đánh mất cảm hứng vì bị vắt kiệt sức lực ở 2 trận đấu quan trọng nhất: El Clasico tại La Liga và cuộc chiến với Chelsea ở bán kết Champions League.

Hãy nhìn sang những đội bóng gặt hái được thành công tại châu Âu mùa này, tất cả đều sở hữu những “số 9” đích thực. Chelsea đã tiến vào trận đánh cuối cùng của giải đấu cao nhất châu Âu cấp CLB bằng những bàn thắng quan trọng của “Voi rừng” Didier Drogba. Tương tự, Bayern không thể thiếu Mario Gomez trên con đường tiến đến trận chung kết Champions League được tổ chức trên sân nhà mùa này. Và mới đây, chiếc Cúp Europa League thứ 2 trong vòng 3 năm của Atletico cũng mang đậm dấu ấn của “số 9” Radamel Falcao. Trong khi đó, Real Madrid đã truất ngôi Vương La Liga của Barca nhờ phong độ ổn định của... 2 “số 9” Benzema và Higuain bên cạnh Cris Ronaldo, đối thủ “số 1” của Messi.

Larsson, Samuel Eto'o và Ibrahimovic
những "số 9" từng góp phần vào thành công của Barca

Đưa ra những dẫn chứng trên để thấy rõ hơn sự phụ thuộc thái quá vào Messi của Barca. Nói cách khác, đội bóng Catalan thiếu một tiền đạo chơi sát khung thành đối phương với khả năng tác chiến độc lập và dứt điểm tốt. Tất nhiên, lối chơi tiqui-taca như lập trình của Barca luôn tạo điều kiện để mọi cầu thủ có thể xâm nhập vòng cấm đối phương. Nhưng nên nhớ rằng, 2 giai đoạn thành công gần nhất của Barca đều không thể thiếu những “số 9”, dù có thể đó là phương án A như Samuel Eto’o (2004-2009), Ibrahimovic (2009/10) hay phương án B như Henrik Larsson (2004-2006).

Trở lại với hàng công Barca hiện tại, ngoại trừ David Villa có thể chơi tốt ở vị trí trung phong, tất cả các tiền đạo còn lại đều có xu hướng “dạt cánh”. Ngay cả Lionel Messi cũng không phải là mẫu cầu thủ “ăn sẵn”. Sở dĩ El Pulga ghi được nhiều bàn thắng là nhờ kỹ thuật siêu đẳng và sự hỗ trợ tuyệt vời từ tuyến tiền vệ. Mà một khi những Xavi – Iniesta bị “bắt chết” như ở trận El Clasico lượt về, Messi cũng trở nên vô hại. Xem ra, vấn đề “số 9” của Barca mới là quan trọng nhất trong kế hoạch tăng cường lực lượng mùa Hè này.

Trần Chân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục