Barca “tự sát” trên sân Sociedad

10:48 Thứ hai 24/02/2014

Đang bay cao, Barca đột nhiên bị kéo tuột xuống mặt đất sau trận thua 1-3 trước Real Sociedad, mất ngôi đầu bảng về tay Real Madrid (R.M).

Tưởng như sự lạc quan đã quay lại sân Nou Camp. Lionel Messi bình phục chấn thương và liên tục ghi bàn, Neymar chơi bóng trở lại và cũng gây ấn tượng. Barca đã lọt vào chung kết Cúp nhà vua và vượt qua Manchester City 2-0 ngay trên sân khách ở mặt trận Champions League.

Nỗi thất vọng của hậu vệ Marc Bartra (phải) của Barca sau khi Sociedad ghi bàn - Ảnh: Internet

Do đó, cú ngã đau đớn trước Real Sociedad ở vòng 25 La Liga tại xứ Basque là quá bất ngờ và choáng váng. Không chỉ là một trận thua, Barca còn phải chứng kiến đại kình địch R.M vượt lên, chễm chệ ngôi đầu bảng với 63 điểm.

Trên sân nhà, Real Sociedad đã có màn trình diễn đầy ấn tượng khi áp dụng lối chơi mạnh mẽ, giàu thể lực, liên tục gây áp lực lên hàng phòng ngự Barca. Trước sức ép của các cầu thủ tấn công Sociedad, Alex Song đã đánh đầu phản lưới nhà phút 32, giúp đội chủ nhà vượt lên dẫn trước. Siêu sao Lionel Messi gỡ hòa bằng cú sút chân trái quyết đoán sau một pha tấn công trung lộ đậm chất Barca. Nhưng hàng phòng ngự hớ hênh của đội bóng xứ Catalan đã giúp Antoine Griezmann và David Zurutuza lần lượt nâng tỉ số lên 2-1 rồi 3-1 vào phút 54 và 59.

Phải khẳng định HLV Martino đã mắc quá nhiều sai lầm chiến thuật, dẫn đến thất bại của Barca. Đội bóng xứ Catalan luôn chơi rất tệ ở xứ Basque, Sociedad đã nhiều lần chứng tỏ là một đối thủ mạnh, và R.M thi đấu sớm hơn đã giành thắng lợi để lên ngôi đầu bảng. Nhưng không hiểu sao HLV Martino lại đưa năm cầu thủ dự bị vào đá chính trong trận cầu quan trọng, không được phép thua này. Sau trận đấu, HLV Martino cho biết ông muốn luân phiên cầu thủ để tất cả đều có cơ hội đá chính.

Chính sách luân phiên là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của đội bóng trong các cuộc chiến dài hơi, nhưng với trận đấu này ông Martino đã làm không đúng cách. Ví dụ, ông chọn Gerard Pique và Marc Bartra đá cặp trung vệ, nhưng trước đó cả hai rất ít khi chơi cùng nhau. Sự bối rối của họ là điều dễ hiểu. Ông đưa hai hậu vệ cánh dự bị vào sân khi phải đối mặt với một Sociedad rất mạnh ở hai cánh. Alex Song được triển khai vừa như một trung vệ thứ ba, vừa như một tiền vệ phòng ngự thứ hai bên cạnh Sergio Busquets. Nhưng đây là lần đầu tiên trong mùa giải Song, Busquets và Andres Iniesta cùng có mặt trên hàng tiền vệ.

Có thể ông Martino muốn che chắn khu vực giữa sân, nhưng Sociedad luôn là đội bóng chơi tấn công cánh. Việc chơi với hai tiền vệ phòng ngự đã khiến Barca đánh mất hẳn sự sáng tạo. Cả hai nhạc trưởng là Xavi Hernandez và Cesc Fabregas đều phải ngồi dự bị. Trên thực tế Iniesta không phải là một nhà kiến tạo mà là một chuyên gia xuyên phá. Không có Xavi và Fabregas, cả Iniesta, Messi và hàng công Barca đều đói bóng. Thiếu sự gắn kết cần thiết, cả đội hình Barcelona chơi vật vờ, không có sinh khí. Trước một Sociedad mạnh mẽ, thất bại là điều dễ hiểu.

Sau trận đấu, HLV Martino đã nhận trách nhiệm vì trận thua này. Ông giải thích xếp Song đá chính vì muốn đảm bảo hàng phòng ngự chặt chẽ trước hai tiền đạo Carlos Vela và Griezmann của Sociedad.

“Nhưng cuối cùng chính những pha di chuyển của Sergio Canales đã khiến chúng tôi gặp rắc rối. Có lẽ tôi đã tính toán sai những gì cần thiết cho trận đấu này” - Hãng tin Internet dẫn lời ông Martino thừa nhận. Trung vệ Pique cũng khẳng định việc Xavi và Fabregas không có mặt trong đội hình chính đã khiến Barca đánh mất khả năng kiểm soát bóng quen thuộc.

Mặt trận La Liga đang trở nên hết sức khó khăn với Barca, và HLV Martino chỉ có thể tự trách mình.
Hiếu Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục