Barca: Tam tấu MNS - bệ phóng cho cú ăn 3

10:17 Thứ sáu 01/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Những ai yêu mến CLB Barca có thể hy vọng vào cái kết đẹp cho một mùa giải đầy biến động khi đội bóng con cưng của họ đang thẳng tiến trên cả 3 mặt trận…

Dẫn đầu La Liga, lọt vào bán kết Champions League và chung kết cúp nhà vua với điểm nhấn là sự bùng nổ của bộ ba người Nam Mỹ Messi- Neymar-Suarez, gã khổng lồ xứ Catalonia đang tự tin tái lập chiến tích thâu tóm tất cả danh hiệu như những gì đã diễn ra ở mùa giải 2008-2009 thần thánh.

Luis Suarez - Bản hợp đồng mang tính đột phá

Mùa giải trắng tay năm ngoái đã khiến cho Barca phải thức tỉnh, rằng chu kỳ thành công của họ với vũ khí tiki taka đã đi đến hồi kết. Một cuộc “cách mạng” đã được tiến hành tại Barca từ băng ghế huấn luyện với sự xuất hiện của HLV Enrique, kèm cạnh đó là sự “thay máu” nhân sự rầm rộ khi Barca đem về những gương mặt mới trải dài ở cả ba tuyến và dĩ nhiên cái tên Suarez là được chú ý hơn cả…

Suarez đang dần chứng tỏ giá trị của mình tại Barcelona. Ảnh: Internet

Suarez - chiếc giày vàng châu Âu 2014 - cập bến Nou Camp với biết bao sự kỳ vọng lẫn sự ngờ vực. Người ta kỳ vọng anh với những phẩm chất và đẳng cấp của một “sát thủ” hàng đầu sẽ là nét tươi mới cho hàng công của Barca, sẽ là người chia lửa và san sẻ gánh nặng ghi bàn cho Messi và Neymar.

Và cũng có những lý do để người ta nghi ngờ về sự thành công của “bản hợp đồng bom tấn” này... Rằng án cấm dài hạn của FIFA sẽ ảnh hưởng đến phong độ và là rào cản cho sự hòa nhập của tiền đạo Uruguay, về vấn đề hòa hợp với Neymar và Messi - 2 siêu sao khác trên hàng công Barca và nhất là “lời nguyền số 9” tại Nou Camp khiến các trung phong cứ đến rồi lại đi trong thất bại. Điển hình như Krkic, Ibra hay gần nhất là trường hợp của Alexis Sanchez.

Sự ngờ vực ấy lại càng tăng lên khi người ta thấy Suarez khó khăn thế nào khi trở lại sau án treo giò… Trận đầu tiên lại ngay Siêu kinh điển lượt đi, Suarez chơi không tồi, anh kiến tạo cho Neymar ghi bàn nhưng Barca phải nhận thất bại.

Tiếp theo đó là chuỗi ngày Suarez phải chật vật tìm lại bản năng sát thủ, đã có lúc Suarez lạc lõng giữa rừng sao Barca trên sân, anh vẫn có vài pha kiến tạo nhưng bàn thắng thì cứ nhỏ giọt… Đặt cạnh sự tỏa sáng của Messi và Neymar, rõ ràng là màn trình diễn của Suarez mang đến ít nhiều cảm giác thất vọng.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi mùa bóng bước sang năm mới 2015, hai tháng hòa nhập tìm tiếng nói chung với các đồng đội là quá đủ để Suarez lấy lại đẳng cấp vốn có của mình. Suarez là cái tên gây ấn tượng nhất và là nhân tố giúp Barca thi đấu thăng hoa trong giai đoạn cuối của mùa giải.

Anh ghi 18 bàn và có thêm 10 pha kiến tạo kể từ đầu năm. Ghi 2 bàn trên sân của Man City, thêm cú đúp vào lưới PSG để đưa Barca vào bán kết CL và nổi bật hơn là bàn quyết định vào lưới Real tại El Clasico lượt về giúp Barca giữ vững ngôi đầu bảng Liga! Anh miệt mài trên sân và cuối cùng cũng đã khẳng định được giá trị của mình.

Giờ đây Suarez là nhân tố không thể thiếu trong sơ đồ tấn công của Barca. Trước đây, khi tiki taka còn ở đỉnh cao, Barca thường tấn công mà không có bất cứ một tiền đạo thực thụ nào, Messi được phép đá như một số 9 ảo ở trung tâm. Các phương án tấn công của Barca dựa nhiều vào sự luân chuyển bóng giữa các tiền vệ, họ cùng nhau lên bóng rồi phối hợp tấn công.

Hạn chế của lối chơi này là không có một số 9 thực thụ hoạt động trong vòng cấm để có thể dứt điểm nhanh các tình huống tấn công hoặc không đủ người cần thiết ở phía trên khi triển khai những pha phản công bất ngờ. Suarez trở thành giải pháp hoàn hảo để khắc phục điểm hạn chế này.

Có thể thấy rằng mùa trước Barca đã rất khó khăn trong việc tiếp cận vòng cấm khi đối phương phòng ngự dày đặc thì đến mùa này với sự xuất hiện của một số 9 kiểu Suarez - Barca đã có nhiều phương án để triển khai bóng tiếp cận đến khung thành hơn.

Đôi cánh Messi-Neymar nâng bước Barca

Nếu Suarez phải chờ đến những tháng đàu năm 2015 để trở lại với phong độ đỉnh cao của mình thì hai nhân tố còn lại là Messi và Neymar vẫn giữ được phong độ cao và thi đấu ổn định từ đầu mùa đến giờ. Trong cuộc cách mạng về chiến thuật và lối chơi của Barca dưới thời Enrique, Messi và Neymar chính là những hạt nhân quan trọng nhất.

Đôi cánh Messi-Neymar vẫn là nỗi ám ảnh của mọi đối thủ. Ảnh: Interent

Việc Messi dạt cánh phải thường xuyên khiến lối đá tấn công của Barca trở lên khó đoán và khó bắt bài hơn. Thậm chí có những thời điểm M10 được kéo thấp xuống để kiến thiết lối chơi như 1 Xavi thực thụ ở giữa sân. “Số 10 toàn năng” có lẽ là cụm từ chính xác nhất khi nói về vai trò của Messi mùa này.

Cộng với việc Neymar được phép chơi tự do và thường xuyên bó vào trong ở phía cánh đối diện, Barca giờ đã có hai họng pháo thượng thặng từ hai biên, sẵn sàng xuyên phá vào trung lộ và hợp sức với “mũi khoan” Suarez phía trên để công phá trực diện hàng phòng ngự đối phương.

Điều này rất khác so với những mùa giải gần đây, khi hướng tấn công từ hai biên của các tiền đạo cánh Barca thường dễ bị bắt bài, dẫn đến việc tấn công đơn điệu và bế tắc. Nguyên nhân phần là do sự đi xuống về phong độ của những cầu thủ chạy cánh như Villa, Pedro hay như trường hợp của bộ đôi Alexis Sanchez - Neymar năm ngoái khi vấn đề chiến thuật của HLV ít cho phép hai tiền đạo cánh dẫn bóng vào trong mà chủ yếu phối hợp ngoài biên với hậu vệ cánh và các tiền vệ tấn công.

Khi Enrique đến là lúc hàng tiền vệ Barca không còn ở đỉnh cao và mạnh mẽ như trước nữa và HLV người TBN buộc phải có sự thay đổi. Tính đột biến trong lối chơi của Barca giờ không phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của tuyến giữa, mà phụ thuộc nhiều bởi những pha xử lý từ hai biên của Neymar và Messi - những bậc thầy kỹ thuật và ưa thích dẫn bóng xuyên phá. Vì thế những bài tấn công của Barca tuy đơn giản nhưng nhanh, trực diện hơn và đặc biệt là đối phương rất khó kiểm soát những miếng đánh từ hai biên với M10 và N11 là những mũi giáp công.

Sự hoàn hảo của cây đinh ba MNS

Không chỉ là những nhân tố riêng biệt quan trọng trong cách vận hành lối chơi của Barca, độ khủng khiếp của MNS được bộc lộ rõ nét khi họ chơi cùng nhau và tạo được tính liên kết trong các bài tấn công.

Bộ ba M-N-S đang có phong độ ở mức "hủy diệt" trên mọi mặt trận. Ảnh: Internet

Không ít nhưng bàn thắng của Barca mùa này đến từ những pha phối hợp của ba tiền đạo này. Messi, Suarez và Neymar đều là mẫu tiền đạo có thể hoạt động độc lập, có kỹ thuật và độ tinh quái của những cầu thủ Nam Mỹ. Chỉ một người thôi cũng là khó đoán rồi huống gì khi 3 người kết hợp với nhau thì đó quả là một thử thách quá lớn với bất kì hàng phòng ngự nào.

Bộ ba Messi –Neymar-Suarez đang bùng nổ với sức công phá hủy diệt ngay mùa đầu tiên kết hợp với nhau. Giỏi ghi bàn, kiến tạo tốt, phối hợp đẹp mắt - là những gì người ta có thể chờ đợi ở một bộ ba tấn công. Cây đinh ba MNS đang đáp ứng đầy đủ những yếu tố trên, theo một cách không thể tuyệt vời hơn.

Trên toàn mặt trận,Messi đã có 49 bàn cùng 25 đường kiến tạo, Neymar có 32 bàn và 6 kiến tạo,thông số này của Suarez lần lượt là 21 bàn và 16 kiến tạo. Hơn 100 bàn thắng đã được ghi và gần 50 đường kiến tạo được tạo ra từ bộ ba Messi-Neymar-Suarez. Đó là những con số giàu tính thuyết phục và cũng là cơ sở để người ta tin rằng MNS sẽ là sức bật để Barca vươn đến những danh hiệu ở cuối mùa giải năm nay!

(Bạn đọc: ATOMICA)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục