Barca sau nửa chặng đường mùa giải: Vẹn nguyên giá trị

06:57 Thứ tư 02/01/2013

Nửa chặng đường đã qua của mùa giải, Barca vẫn duy trì được sức mạnh và thế đứng vững chắc của mình trên tất cả các mặt trận.

Thực tế, phải khẳng định, Barca hiện tại không thay đổi quá nhiều so với thời Pep Guardiola. Tư tưởng hình thành lối chơi vẫn thế, vẫn 4-3-3, vẫn đề cao việc kiểm soát bóng, vẫn lao lên phía trước. Có khác chăng chính là việc Tito Vilanova ưa thích cách tiếp cận trận đấu trực tiếp hơn, đa dạng hoá lối chơi thông qua việc thực hiện nhiều hơn các đường chuyền dài và chéo cánh, mà những điều này rất ít khi xuất hiện dưới thời Pep Guardiola.

Cho nên, với cách chơi ấy, Barca ngày càng bùng nổ và ghi bàn thắng nhiều hơn. Cho đến thời điểm này của mùa giải họ đang đạt hiệu suất ghi bàn khủng khiếp: 3,3 bàn/trận. Thế nhưng, Barca cũng đã phải trả giá bằng không ít bàn thua. Nó đến từ 2 nguyên nhân: Thứ nhất, mùa này hàng thủ Barca lâm vào cơn khủng hoảng trầm trọng bởi vấn nạn chấn thương; thứ hai, do dồn sức quá nhiều cho mặt trận tấn công nên nhiều lúc cự ly đội hình chưa đảm bảo dẫn đến những bàn thua đáng tiếc.

HLV Tito Vilanova. Ảnh: Internet.

Tito đang cố gắng xây dựng một Barca mang dấu ấn của bản thân mình. Thực tế, ông đã làm được, thậm chí làm được rất nhiều là đằng khác. Tito không đi theo những lối mòn cũ kỹ của những người tiền nhiệm, mà ông biết cách duy trì và phát huy những nền tảng, những giá trị, những thuộc tính sẵn có và hoán chuyển nó một cách linh hoạt dưới những hình thức khác nhau.

Thế nhưng, khi mà mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, những người yêu mến Barca phải đối mặt với một cú sốc quá lớn: Tito Vilanova mắc căn bệnh ung thư tuyến nước bọt và phải rời xa bóng đá một thời gian. Lúc này, một câu hỏi được đặt ra: Liệu rằng Barca có suy yếu khi mất đi Tito? Nhưng khoan hãy trả lời câu hỏi ấy, vì đó là chuyện của tương lai, còn bây giờ chúng ta hãy nói về hiện tại. Jordi Roura sẽ nối tiếp con đường mà Tito Vilanova đang đi. Cuộc sống thì vẫn tiếp diễn, thế thôi. Những nền tảng sẵn có của đội bóng sẽ được Roura tiếp tục duy trì cho đến ngày Tito trở lại.

Barca hiện tại vẫn thể hiện được sức mạnh ở tất cả các đấu trường mà mình tham dự. Ở Liga, họ đang tỏ ra vượt trội so với phần còn lại, nhiều hơn đại kình địch Real Madrid đến 16 điểm. Trong khi đó, ở Champions League, họ vẫn tiếp tục duy trì sự ổn định bằng việc dễ dàng vượt qua vòng bảng và tiến vào vòng knock-out một cách đường hoàng đĩnh đạc. Còn ở mặt trận mà Barca kém ưu tiên nhất là cúp Nhà Vua thì họ cũng thể hiện ưu thế vượt trội bằng việc tiến sâu vào tứ kết.

Thế thì, người ta chờ đợi điều gì nữa ở đội bóng này? Đó là những danh hiệu vô địch, là những kỷ lục tiếp tục được thiết lập và còn rất nhiều những điều đáng được chờ đợi nữa. Nhưng một khi đội bóng xứ Catalunya ấy vẫn duy trì sức mạnh, sự tập trung, nhuệ khí chiến đấu thì chẳng ai có thể ngăn cản được họ.

(Bạn đọc: Hân Tố Tố)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn


 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục