Barca mất Messi 2 tháng: Hơn cả một thất bại!

22:03 Chủ nhật 27/09/2015

Barca đã hạ gục Las Palmas nhưng họ phải trả cái giá quá đắt khi mất Lionel Messi trong vòng 2 tháng tới. Nó còn đau đớn hơn hơn cả khi Blaugrana bị Celta Vigo hủy diệt ở Balaidos.

Mùa giải mới ở giai đoạn mở màn nhưng Barca đã cảm nhận rõ sự khốc liệt của cuộc chiến ở La Liga. Chỉ ít ngày sau khi thua sốc 1-4 ở Balaidos và mất ngôi đầu bảng, đội bóng xứ Catalan lại dính tổn thất lớn khi tiền đạo Lionel Messi rách dây chằng đầu gối trái, phải nghỉ thi đấu trong vòng 2 tháng tới.

Đó là khoảnh khắc chết lặng của 75 nghìn CĐV xứ Catalan khi Messi tập tễnh rời sân trong vẻ mặt nhăn nhó. Bên ngoài đường pitch, HLV Luis Enrique cũng chẳng thể ngồi yên. Ông rời khỏi băng ghế huấn luyện, đưa tay che miệng như để che giấu nỗi sợ hãi, lo lắng.

Mất Messi là tổn thất quá lớn với Barca. Ảnh: Internet.

Trong cuộc họp báo sau trận, Enrique mạnh miệng tuyên bố Barca sẽ không thay đổi lối chơi và có đủ nhân lực khỏa lấp vị trí của Lionel Messi. Ai cũng biết đó chỉ là tuyên bố mang tính chất xoa dịu nỗi đau của Enrique. Còn sự ảnh hưởng ra sao, có lẽ mọi người đều biết. Đơn giản, Lionel Messi là nhân tố không thể thay thế ở Camp Nou và là số ít cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới vào thời điểm này.

Có lẽ chẳng cần thống kê, người ta vẫn hiểu Messi đóng vai trò quan trọng ra sao ở Barca. Nhưng bài viết vẫn cần tới những con số trực quan để phản ánh điều đó. Từ tháng 8/2010 tới nay, không cầu thủ Barca nào vượt El Pulga về số bàn thắng và sự sáng tạo. Cụ thể, trong khoảng thời gian này, tiền đạo người Argentina đã ghi tới 253 bàn, chiếm 37,2% so với toàn đội. Ngoài ra, Messi còn sở hữu 92 đường chuyền thành bàn, chiếm 18,5% so với toàn đội. Messi đã tạo ra tổng cộng 512 cơ hội giúp đồng đội có thể ghi bàn, vượt xa ngươi xếp thứ hai (Xavi, 380), chiếm 16,7% so với toàn đội.

Đầu mùa giải năm nay, Messi mới chỉ ghi được 6 bàn sau 9 trận nhưng anh vẫn có đóng góp rất lớn vào lối chơi của Barca. Trung bình mỗi trận, Messi tạo ra 2,3 cơ hội ăn bàn cho hàng công Blaugrana và đã có 2 đường kiến tạo thành bàn. Chưa kể, những pha đột phá của tiền đạo này là điều mà HLV Enrique phải thừa nhận “không cầu thủ nào có thể làm được.”

Ai sẽ thay Messi? Đó là câu hỏi mà có lẽ Luis Enrique đã đặt ra từ mùa Hè, khi Pedro Rodriguez lộ rõ ý định rời Camp Nou. Nhà cầm quân này đã ra sức ngăn cản nhưng bất lực. Để rồi đây, mối lo ngại của ông đã trở thành sự thực.

Trong danh sách đăng kí, Barca chỉ còn duy nhất 1 tiền đạo nữa là Munir El Haddadi, người đã vào sân thay Messi đêm qua. El Haddadi còn trẻ, giàu nhiệt huyết, ham thể hiện và được đánh giá cao nhưng thay Messi là chuyện không thể. Nếu tiếp tục duy trì sơ đồ 4-3-3, rất khó để Blaugrana có thể khỏa lấp nỗi nhớ Messi, người đã trở thành linh hồn của hàng công Barca.

Đã tới lúc Luis Enrique phải thể hiện khả năng "xếp hình". Ảnh: Internet.

Messi sẽ bỏ lỡ ít nhất 6 trận đấu của Barca ở mọi giải đấu, trong đó có 4 trận ở La Liga và 2 trận tại Champions League.

Cụ thể, tại La Liga, Barca sẽ không có sự phục vụ của cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu trong các trận đấu gặp Sevilla, Rayo Vallecano, Getafe và Villarreal. Nếu tiến độ bình phục chấn thương đúng như dự kiến (2 tháng), Messi sẽ kịp quay trở lại trong chuyến hành quân đầy gian nan tới Bernabeu để gặp đối thủ truyền kiếp Real Madrid vào ngày 21/11.

Nhưng vấn đề là Messi dính chấn thương ở gối trái. Liệu anh có thể kịp hồi phục như chẩn đoán. Hay ngay cả khi trở lại, chắc gì El Pulga còn là chính mình. Đã có rất nhiều trường hợp sau khi dính chấn thương gối chỉ còn là cái bóng như Falcao hay Strootman. Mối lo ngại của Enrique và Barca chắc chắn kéo dài hơn 2 tháng.

Đây là thách thức cực kì khó khăn với Luis Enrique bởi ông đang chịu rất nhiều sức ép vì sự tệ hại của hàng thủ. Nhiều năm qua, Barca thành công với đấu pháp lấy công bù thủ. Nhưng hiện tại, hàng công của họ đang gặp vấn đề, lại mất thêm ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2015.

Sự thành bại của mùa giải đang nằm trong tay Luis Enrique. Đã tới lúc ông thể hiện khả năng “xếp hình” của mình bằng việc đưa Barca vượt qua giai đoạn giông tố sắp tới. Còn với CĐV xứ Catalan, có lẽ tất cả đang chung tay cầu nguyện, mong Messi kịp tái xuất trước đại chiến El Clasico…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục