Barca du đấu: Cơ hội cho cầu thủ trẻ

15:06 Thứ ba 24/07/2012

Barca chạm trán Hamburg trong bối cảnh rất nhiều trụ cột vắng mặt. Đây cũng là cơ hội để HLV Tito Vilanova thử thách một số gương mặt trẻ tiềm năng.

Toàn bộ các tuyển thủ TBN vừa dự EURO 2012 vẫn chưa góp mặt trong trận gặp Hamburg tối nay. Ngoài ra, trung vệ Puyol mặc dù đã trở lại tập luyện bình thường sau chấn thương nhưng vẫn chưa thể thi đấu. Với trường hợp của Villa, tiền đạo 30 tuổi này chỉ có thể trở lại sân cỏ sau 2 tuần nữa.

Thế nên đội hình mà HLV Vilanova mang đến Đức có rất nhiều xáo trộn. Trong 23 cái tên chỉ có 10 người thuộc biên chế đội 1 (Messi, Mascherano, Alves, Sanchez, Adriano, Afellay, Pinto, Bartra, Muniesa, Dos Santos), còn lại là các cầu thủ từ Barca B (Oier, Sergio Gomez, Sergi Roberto, Lobato, Ilie, Rafinha, Kiko, Planas, Deulofeu, Patric, Balliu, Espinosa, Joan Angel Roman). Nhìn quanh chỉ có vài ngôi sao ở đẳng cấp cao cho cuộc chạm trán với một trong những đội bóng mạnh nhất Bundesliga.

“Chúng tôi còn thiếu rất nhiều cầu thủ chủ chốt. Nhưng tôi cũng muốn nhân cơ hội này thử thách các cầu thủ trẻ”, HLV Vilanova phát biểu trước trận đấu với Hamburg. Sẽ có không ít gương mặt trẻ của Barca ra sân từ đầu vào đêm nay. Đáng chú ý hơn cả là bộ đôi trung vệ Bartra – Muniesa, những người được kỳ vọng sẽ kế tục bộ đôi Pique – Puyol trong tương lai. Bartra năm nay mới 21 tuổi nhưng đã lên đội 1 Barca được 3 năm. Muniesa cũng có bước tiến giống Bartra nhưng anh thậm chí mới 20 tuổi. Điều đó cho thấy tài năng của hai cầu thủ này đã được nhận diện từ rất sớm.

Mùa giải trước, cả Bartra lẫn Muniesa đều chỉ ra sân một lần tại La Liga. Nhưng mọi thứ sẽ thay đổi tại mùa giải 2012/13, khi HLV Vilanova rất đề cao việc sử dụng các tài năng trẻ. Những kỳ vọng vào Bartra và Muniesa thể hiện rõ ràng trong việc Barca gia hạn hợp đồng với 2 viên ngọc thô này vào tháng 4 vừa qua.

Đáng chú ý, điều khoản giải phóng hợp đồng của Muniesa lên tới 50 triệu euro. Barca đang làm tất cả để duy trì và phát triển lứa cầu thủ kế cận cho những Xavi, Iniesta, Puyol….

Tất nhiên, Bartra và Muniesa chưa thể thế chỗ Puyol - Pique ngay mùa giải 2012/13. Nhưng họ sẽ được sử dụng nhiều hơn trong thời gian tới, mà trước mắt là loạt giao hữu khởi động nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm.

Điều tương tự cũng diễn ra ở hàng tiền vệ khi những Jonathan dos Santos, Rafinha, Sergi Roberto sẽ có cơ hội thể hiện trong loạt trận tiền mùa giải. Lối chơi tiqui-taca của Barca hiện phụ thuộc hoàn toàn vào những Xavi, Iniesta, Busquets và sẽ không lâu nữa lứa cầu thủ này bước qua thời kỳ đỉnh cao. Vì thế việc xây dựng một lứa tiền vệ trẻ trung và thấm nhuần triết lý tiqui-taca là nhiệm vụ tối quan trọng. Ở trận gặp Hamburg đêm nay, các viên ngọc thô của lò La Masia như Dos Santos, Rafinha, Sergi Roberto sẽ có trọng trách duy trì lối chơi tiqui-taca. Tương lai của Barca trong vòng 5 năm tới có thể nhìn ra phần nào sau trận giao hữu trên sân Imtech đêm nay.

Tú Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục