Barca đặt trọn niềm tin vào "người dẫn đường"? (kỳ 1)

09:07 Thứ năm 14/08/2014

Khi quyết định bổ nhiệm Luis Enrique vào ghế HLV trưởng, BLĐ Barca hi vọng nhà cầm quân này sẽ tái hiện được những thành tích huy hoàng giống như Pep Guardiola đã làm được.

HLV Barca Luis Enrique

Đặt niềm tin vào người cũ

Năm 2008, Pep Guardiola được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Barca thay Frank Rijkaard sau một mùa giải tay trắng. Thời điểm đó, không ai nghĩ Pep sẽ đưa Barca đến giai đoạn cực thịnh với vô số những danh hiệu lớn, nhỏ. Sáu năm sau, Luis Enrique được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng ở Nou Camp thay Martino cũng sau một mùa giải thất bại. Điểm chung của hai nhà cầm quân này đều từng là những ngôi sao ở sân Nou Camp, đều từng dẫn dắt Barca B và đều còn rất trẻ. Vì vậy, những kỳ vọng dành cho Luis Enrique chắc chắn sẽ là rất lớn.

Kể từ khi Pep lên nắm quyền ở Barca, chưa mùa nào "gã khổng lồ xứ Catalan" lâm vào cảnh tay trắng. Vì thế, việc HLV Martino không thể có được bất cứ danh hiệu nào là điều khó chấp nhận. Dẫu vậy, cũng phải nhìn nhận vào thực tế rằng nhà cầm quân người Argentina không có được sự ủng hộ tuyệt đối từ BLĐ đội bóng.Điều này thể hiện rõ qua việc những kế hoạch nhân sự của Martino luôn bị gạt đi dù tất cả đều có ích cho Barca. Martino từng đề nghị mua thêm 1 tiền đạo đẳng cấp để san sẻ gánh nặng ghi bàn cùng Messi thì BLĐ Barca lại thực hiện thương vụ Neymar gây nhiều tranh cãi.

7 tân binh của Barca

Luis Suarez (81 triệu euro - từ Liverpool)
Ivan Rakitic (18 triệu euro - từ Sevilla)
Claudio Bravo (12 triệu euro - từ Sociedad)
Marc-Andre ter Stegen (12 triệu euro - từ M’Gladbach)
Alen Halilovic (2,2 triệu euro - từ Dinamo Zagreb)
Jeremy Mathieu (20 triệu euro - từ Valencia)
Thomas Vermaelen (20 triệu euro - từ Arsenal)
Martino cũng từng đề nghị mua một trung vệ đẳng cấp để củng cố hàng thủ vốn đã quá mong manh nhưng câu trả lời vẫn là “không”. Hệ quả là cả mùa giải, cựu HLV ĐT Paraguay phải sử dụng Mascherano ở vị trí trung vệ đá cặp cùng Pique.

Rút kinh nghiệm từ bài học Martino, kể từ khi đặt chân trở lại Nou Camp, HLV Luis Enrique đã luôn nhận được sự ủng hộ từ BLĐ Barca. Luis Enrique muốn mua một tiền đạo, ngay lập tức có cái tên đình đám Luis Suarez. Luis Enrique muốn có một tiền vệ để lấp vào khoảng trống Fabregas, ngay lập tức Rakitic được đưa về. Luis Enrique muốn bổ sung cho hàng thủ, ngay lập tức có liền hai trung vệ Mathieu và Vermaelen. Khi mùa giải chưa khởi tranh, không thể đánh giá được đóng góp của các tân binh kể trên. Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra, có thể khẳng định Luis Enrique đang được đặt trọn niềm tin trong công cuộc đưa Barca trở lại với vinh quang.

Tạo ra sự đột biến cho tiki-taka

Thất bại của Barca và ĐT Tây Ban Nha trong một vài năm trở lại đây khiến nhiều người cho rằng lối chơi tiki-taka đã hết thời và Barca nên chọn cho mình lối đi khác. Tuy nhiên, với một đội bóng mà lối chơi tiki-taka đã ăn sâu vào máu như Barca, thay đổi sẽ không dễ dàng. Hơn nữa, BLĐ Barca cũng không hề muốn từ bỏ lối chơi đã đưa đội bóng này lên đỉnh thế giới cách đây vài năm. Cũng chính bởi vậy, Luis Enrique, một người thấm nhuần tiki-taka đã được chọn.

Nhiệm vụ của Luis Enrique hiện tại là làm sao vừa giúp Barca duy trì được lối chơi tiki-taka nhưng vẫn phải đảm bảo được sức mạnh để có thể giành chiến thắng. Có một điều chắc chắn là các đối thủ của Barca đã nghiên cứu tiki-taka đến từng "chân tơ, kẽ tóc" nên nếu muốn thành công, đội bóng xứ Catalan phải tạo ra sự đột biến. Xét theo tiêu chí này, Rakitic và Suarez sẽ là chìa khóa mang đến thành công cho Barca.

Với Rakitic ở giữa sân, Barca sẽ bớt được những đường bóng rườm rà - một trong những điểm yếu cố hữu của tiki-taka để đẩy nhanh áp lực về phía khung thành đối phương. Đây cũng là cách mà ĐT Đức đã vận dụng thành công tại World Cup 2014. Trong khi đó, Luis Suarez với khả năng tác chiến độc lập sẽ giúp ích cho đội chủ sân Nou Camp rất nhiều trong những thời điểm bế tắc. Ngoài ra, với các hậu vệ ở La Liga, chân sút người Uruguay vẫn là một ẩn số và như vậy Barca đã có một họng pháo thật sự đáng gờm.
Hữu Hiệp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục