Barca đã biết… cầm bóng ít

14:40 Thứ hai 23/09/2013

Trận đại thắng trước Vallecano chỉ là một trong số… hàng trăm trận mà các cầu thủ Barca vùi dập đối thủ với những cách biệt lớn. Thế nhưng với những người ưa thích theo dõi số liệu chuyên môn, có một sự khác biệt rất lớn trong chiến thắng gần nhất của “Gã khổng lồ xứ Catalan”. Sau 316 trận đấu, Barca mới có tỷ lệ cầm bóng ít hơn đối thủ của mình.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Bậc thầy cầm bóng

Lần gần đây nhất mà Barcelona có tỷ lệ cầm bóng ít hơn đối phương là trong trận El Clasico lượt về mùa giải 2007/08. Đó là một trong những trận đấu cuối cùng của Frank Rijkaard trên chiếc ghế nóng của đội chủ sân Nou Camp. Barcelona đã thảm bại trước kình địch Real Madrid 1-4 trong trận đấu diễn ra vào ngày 08/05 ấy. Đội bóng xứ Catalan chỉ cầm bóng 47% trong cuộc đối đầu với “Kền kền trắng”.

Barca lột xác sau mỗi đời HLV

Sau khi Pep Guardiola tiếp quản vị trí từ Rijkaard và đưa tiqui-taca vào thành triết lý của CLB, Barcelona không bao giờ có tỷ lệ cầm bóng ít hơn đối thủ nữa. Mấu chốt của lối đá tiqui-taca nằm ở khả năng cầm bóng của các cầu thủ và từ đó, những phương án tấn công được triển khai nhờ khả năng đập nhả nhuần nhuyễn trong cự ly ngắn và di chuyển cực kỳ thông minh của cả một hệ thống. Với những bậc thầy về kỹ năng giữ bóng như Xavi, Iniesta hay Messi,… không khó hiểu khi Barcelona luôn nắm thế thượng phong trong tỷ lệ kiểm soát bóng dù đối thủ của họ là ai. Trong 5 mùa giải La Liga gần nhất, tỷ lệ cầm bóng trung bình của Barca luôn trên dưới 67%, thậm chí có những trận đấu họ giữ bóng trong chân tới 80%!

Việc chiếm thời lượng kiểm soát bóng vượt trội đối thủ khiến Barca không những khống chế thế trận và thoải mái “vờn” đối thủ trước khi kết liễu mà ngược lại, đó cũng là cách phòng ngự hiệu quả nhất dưới thời Pep Guardiola và Tito Vilanova. Đơn giản, khi không có bóng trong chân, mọi đối thủ của Barca đều gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi.

Sự khác biệt của Tata Martino

Với những phân tích ấy, việc Barca cầm bóng ít hơn Vallecano ở trận đấu vừa qua có thể coi là một điểm cách tân rõ nét của Martino. Trên thực tế, Vallecano tuy là một đội bóng chỉ thuộc loại trung bình yếu ở La Liga nhưng họ cũng là một trong những CLB kiểm soát bóng rất tốt. Vallecano chỉ đứng sau Barcelona ở tỷ lệ cầm bóng trung bình ở mùa giải năm ngoái (56,42%). Mặc dù vậy, việc đoàn quân của HLV Paco Jemez “thắng” Barca ở tỷ lệ cầm bóng trong trận đấu vừa rồi (51% so với 49%) vẫn là một điểm nhấn đáng chú ý.

Việc Barcelona chủ động không khống chế bóng quá nhiều đồng nghĩa với việc họ “cho phép” đối phương được chơi bóng. Sự khác biệt về tư duy không dẫn đến sự thua sút về mặt hiệu quả. Barcelona vẫn có được 4 bàn thắng và hoàn toàn kiểm soát được trận đấu. Điểm thay đổi lớn nhất nằm ở tốc độ triển khai bóng của hàng tiền vệ khi các cầu thủ đẩy nhanh những tình huống luân chuyển cho tuyến trên. Bóng ngắn vẫn là nền tảng, nhưng biên độ tấn công được mở rộng ra hai cánh và các tiền vệ áp sát vòng cấm đối phương nhiều hơn. Họ cũng chủ động giảm thời gian cầm bóng, bớt những đường chuyền ngang và tăng những pha chọc khe hiểm hóc vào yết hầu đối thủ, đó chính là điều mà Martino muốn các học trò áp dụng. Sự thong thả thường thấy trong lối đá của Barca được thay bằng một cách tiếp cận trực diện và liều lĩnh hơn.

Còn quá sớm để kết luận sự thay đổi mà Martino đang thực hiện sẽ đem lại thành công hay thất bại cho Barca, điều duy nhất có thể khẳng định là với cách tiếp cận trận đấu mới của đội chủ sân Nou Camp, các trận đấu của họ sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi chuyện chơi bóng không còn là “quyền riêng” của Barca.

Barcelona chỉ còn 1 trận đấu nữa để đạt đến kỷ lục

Nếu chiến thắng Sociedad ở vòng 6 La Liga, Barcelona sẽ cân bằng kỷ lục thắng tuyệt đối cả 6 trận đầu mùa họ đã lập được ở các mùa giải 1929/30, 1990/91, 1997/98, 2009/10 và 2012/13. Trong 5 mùa đạt được thành tích đó, Barca đã vô địch 4 lần (trừ mùa 1929/20). Với hai đối thủ tiếp theo chỉ là Sociedad và Almeria, việc Barca giành được điểm số tối đa sau 7 vòng đầu tiên và xác lập kỷ lục mới là hoàn toàn có thể.
An Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục