Barca có cần Song?

10:54 Thứ tư 22/08/2012

Barcelona đã chính thức có được chữ ký của Alex Song từ Arsenal với giá 19 triệu euro. Câu hỏi đặt ra rằng, liệu Song có phải là mẫu cầu thủ mà Barca cần, hay chỉ là một bản hợp đồng vô nghĩa?

Nguyên nhân thất bại của Barcelona ở mùa giải trước đã bị lãng quên trong mùa hè này, và sự ra đi của Seydou Keita đã khiến cho nhận thức của CLB bị bóp méo trong việc bổ sung những nhân tố cần thiết. Trong khi HLV Tito Vilanova muốn bổ sung một hậu vệ cánh trái và một trung vệ, hoặc lý tưởng hơn nữa là có thêm một tiền vệ thì sự ra đi của cầu thủ người Mali đã khiến đội chủ sân Nou Camp quá sốt sắng trong việc tìm kiếm một tiền vệ, người cũng có thể chơi ở hàng hậu vệ.

Nụ cười của Alex Song trong ngày mới đến Barcelona có thể sẽ nhanh chóng tắt ngúm

Song không phải là Mascherano

Dù Keita luôn được thừa nhận là một cầu thủ quan trọng của Barca, nhưng màn trình diễn của anh ở mùa trước là rất tệ và trong mùa hè này, Barca đã phải nhanh chóng tìm người thay thế anh. Hãy nhớ rằng, Barca là một đội bóng mà có nhiều thời điểm ở mùa trước họ đã ra sân với hầu hết các tiền vệ trên sân. Bất cứ ai thường xuyên theo dõi Barca thi đấu trong mùa trước đều nhận ra rằng, điểm yếu nhất của họ là vị trí trung vệ. Thế nên, chiến lược chuyển nhượng trong mùa hè này của họ là rất khó hiểu, từ vấn đề chuyên môn đến tài chính. Thế nên, việc ký hợp đồng với Song có thể là một việc làm sai lầm.

Nhiều người sẽ đưa trường hợp của Javier Mascherano để biện minh cho thương vụ này, khi tiền vệ người Argentina đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở vị trí... trung vệ. Trên thực tế, không nhiều cầu thủ trên thế giới có thể làm được như vậy. Đừng quên rằng, Mascherano cũng đã từng chơi ở một vai trò tương tự trong hành trình giúp Liverpool lọt vào trận chung kết Champions League 2007. Mặc dù Song từng thi thoảng chơi ở hàng hậu vệ trong suốt sự nghiệp của mình, nhưng không thể phủ nhận là anh chỉ chơi tốt nhất khi giữ vai trò tiền vệ phòng ngự và quan trọng nhất, anh chỉ chơi ở vị trí hậu vệ khi Arsenal khủng hoảng lực lượng trầm trọng. Liệu Barca có đủ tự tin để bố trí Song đá cặp trung vệ với Mascherano trong những trận đấu căng thẳng như với Real Madrid? Ít người có đủ lạc quan để nghĩ như vậy.

Thêm một thương vụ thất bại?

Barca đã phải chiêu mộ Song khi không thể có được cầu thủ mà họ ưng ý nhất. Javi Martinez là cầu thủ rất phù hợp với lối chơi của Barca và anh đã chơi cực hay ở vị trí trung vệ trong màu áo Athletic Bilbao ở mùa trước. Ngoài ra, anh cũng đã quá quen mặt các cầu thủ Barca ở đội tuyển Tây Ban Nha nên sẽ không mất nhiều thời gian để hòa nhập khi chuyển đến sân Nou Camp. Tuy nhiên, mức giá 40 triệu euro là điều mà Barca không thể đáp ứng được và họ đã chính thức đầu hàng.

Đối với Song, đến Tây Ban Nha không phải là một cuộc chuyển nhượng trong mơ. Sergio Busquets thường chơi gần như toàn bộ các trận đấu của Barca trong vai trò tiền vệ phòng ngự, và rất hiếm khi nghỉ ngơi cho đến giai đoạn thi đấu dày đặc nhất của mùa bóng. Tương tự, Carles Puyol, Mascherano và Gerard Pique cũng hiếm khi vắng mặt nên Song chắc chắn sẽ phải sắm vai dự bị tại Barca. Nếu Barca tỏ ra may mắn hơn mùa trước về nạn chấn thương thì cơ hội của tuyển thủ người Cameroon này lại càng ít đi.

Tại Arsenal, Song là một nhân tố quan trọng và không thể thay thế, nhưng “Các pháo thủ” vẫn chưa có được một danh hiệu nào trong suốt 7 năm qua. Trước sự lựa chọn về việc ở lại một đội bóng có thể đảm bảo cho anh được ra sân thường xuyên và một đội bóng không cho anh điều ấy, Song vẫn quyết định đến Barca. Anh đã không nhìn đến những thương vụ thất bại của Barca trong những năm gần đây như Zlatan Ibrahimovic hay thậm chí là cả Cesc Fabregas. Nói cách khác, Song đang đối mặt với nguy cơ tự hủy hoại sự nghiệp của mình.

Minh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục