Barca cần tìm kiếm người thay thế nhiều lão tướng: Điều phải đến

15:01 Thứ năm 18/04/2013

Trong số các thành viên chủ chốt của Barcelona, thực tế là không phải ai cũng có tư tưởng muốn rời Nou Camp. Điển hình là 2 trường hợp của thủ quân Carles Puyol và đội phó Xavi.

Bộ đôi này thuộc thế hệ “già nhất” của lò La Masia trong đội hình Barca hiện tại. Và nếu không xảy ra “biến cố” nào, cả hai công thần này sẽ gắn bó trọn đời trong màu áo đội bóng xứ Catalan. Nhưng xét ở một góc độ khác, việc bộ đôi đã bước sang “tuổi băm” tiếp tục ở lại Barca mùa tới không hẳn là điều hoàn toàn tích cực. Bởi kể từ đầu mùa này, Puyol mới ra sân vỏn vẹn 996 phút tại La Liga, nên không đóng góp được nhiều về mặt chuyên môn.

Đội hình hiện tại của Barca (kèm thời hạn HĐ)

Khách quan mà nói, những chấn thương liên miên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới phong độ của trung vệ tóc xù. Có thể, Puyol vẫn là biểu tượng và sắm vai thủ lĩnh tinh thần trên sân cỏ. Nhưng ở những trận cầu đỉnh cao, rõ ràng việc sử dụng lão tướng 35 tuổi này sẽ đi kèm với rất nhiều rủi ro. Còn nhớ cách đây 2 năm, Puyol từng bị Ronaldo “đè ngửa” rồi đánh đầu tung lưới Barca ở trận chung kết Cúp Nhà vua. Đó chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về dấu hiệu sa sút thể lực vì gánh nặng tuổi tác của Puyol.

Nhưng đáng ngạc nhiên là cho đến thời điểm này, Barca vẫn chưa “thèm” bổ sung một trung vệ chất lượng nhằm thay thế “Santa tóc xù”. Đúng là đội bóng Catalan có chú ý tới việc tăng cường hàng thủ bằng cách chiêu mộ Alba và Alex Song trong kỳ CN mùa Hè năm ngoái. Nhưng trong khi người đầu tiên đá hậu trái và thường xuyên có xu hướng dâng cao thì tân binh thứ 2 vốn là… tiền vệ phòng ngự. Chưa đến nỗi “già yếu” như Puyol, nhưng Xavi cũng không còn sung sức như thời đỉnh cao. Trong bối cảnh phải thi đấu với mật độ dày đặc, “linh hồn” trong lối chơi Tiqui-taca của Barca không thể trận nào cũng thể hiện tối đa phẩm chất tốt nhất của mình. Nói tóm lại, bên cạnh việc chống căn bệnh “tự mãn” của nhiều ngôi sao, Barca cũng phải gấp rút tìm kiếm người thay thế xứng đáng cho bộ đôi Puyol – Xavi ở mùa giải tới.

Một số ý kiến cho rằng, BHL Azulgrana nên mạnh dạn trao cơ hội cho những gương mặt trẻ đầy hứa hẹn như trung vệ Marc Bartra hay Fontas (đang cho Mallorca mượn). Tương tự, Thiago cũng được xem là “Xavi đệ nhị”. Nhưng xét về kinh nghiệm và đẳng cấp, dĩ nhiên những cái tên kể trên vẫn chưa tạo ra cảm giác thực sự yên tâm khi thay thế cho Puyol hay Xavi. Chính vì lẽ đó, ngoài việc nuôi dưỡng và khai thác tối đa giá trị của những sản phẩm “cây nhà lá vườn”, BLĐ Barca hẳn cũng phải lao vào phiên chợ mùa Hè tới nhằm tìm kiếm những lính lê dương đủ sức lấp đầy khoảng trống mà các “bô lão” của Barca để lại.

Thanh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục