Barca 23/24: Khi đối thủ lớn nhất chính là bản thân

21:16 Thứ tư 12/06/2024

Mùa giải 2023/24 đã kết thúc với Barcelona khi họ bất lực nhìn đối thủ Real Madrid vượt mặt.

Vị trí: 2 – 85 điểm

Thành tích: 26 thắng - 7 hòa - 5 thua
Bàn thắng : 79
Thủng lưới: 44

Vua phá lưới: Robert Lewandowski – 26

Kiến tạo hàng đầu: Ilkay Gundogan – 14 

Lewy ghi bàn không ít, nhưng như thế thôi là chưa đủ.

Câu chuyện của mùa giải

Sau khi kết thúc giai đoạn khô hạn danh hiệu kéo dài 3 năm với chức vô địch La Liga mùa trước, có rất nhiều lý do để người hâm mộ xứ Catalan lạc quan. Tuy nhiên, việc mất cả Sergio Busquets và Jordi Alba đã gây ra vấn đề lớn. Sau đó chấn thương của Alejandro Balde chỉ tạm thời được vá víu phần nào khi Joao Cancelo tương đối chắc chắn trong khâu phòng ngự.

Màn ra mắt của Joao Felix và Cancelo đã khơi dậy sự hưng phấn với hai chiến thắng trước Real Betis và Royal Antwerp, nhưng nó cũng chỉ là mang tính thời điểm mà thôi. Trong những cuộc đối đầu quan trọng, Barcelona đã thất bại ở các trận El Clasico và trước Paris Saint-Germain. Nỗ lực chơi thứ bóng đá tấn công đầy tham vọng đã không thành công, cùng với các chấn thương và một đội hình thiếu cân bằng, Xavi Hernandez đã không thể tạo ra được một hệ thống ổn định.

Ngay cả trong giai đoạn tháng Hai và tháng Ba, kết quả trên sân cũng là thứ chỉ che đậy đi lối đá bạc nhược. Dù vậy, sự xuất hiện của Lamine Yamal, Pau Cubarsi và Fermin Lopez ít nhất đã tạo thêm chút phấn khích cho người hâm mộ.

Sự thất bại của Xavi trong nửa sau mùa giải đã gây tổn hại cho danh tiếng cũng như chỗ đứng của Barcelona trong làng bóng đá Tây Ban Nha, nhưng vấn đề lớn nhất của họ là không thể thuyết phục các cầu thủ rằng đây là một dự án dài hơi.

Phân tích

Xavi đã xuất hiện rất nhiều trên các mặt báo trong sáu tháng qua. Khi ông nói rằng chỉ giành chiến thắng trong các trận đấu là chưa đủ, đánh giá này là hoàn toàn chính xác. Phong cách chơi là thứ cốt lõi, và lý do khiến mùa giải này trở nên thảm hại là vì Barca hoàn toàn thiếu đi sự ổn định. Họ không thiếu các trận thắng, nhưng phần lớn đến từ sự tỏa sáng của các cá nhân chứ không phải là màn trình diễn tập thể.

Xavi xứng đáng được ghi nhận vì đã tạo cơ hội cho Fermin, Lamine Yamal và Cubarsi, bởi vì không phải chiến lược gia nào cũng dám cho họ nhiều thời gian thi đấu như vậy, đặc biệt là với những lựa chọn thay thế đắt giá hơn.

Phía trên thượng tầng, Chủ tịch Joan Laporta và Deco đều không đưa ra quyết định nào cho đến khi mọi thứ đi quá giới hạn. Với danh tiếng của mình, Barcelona luôn phải đặt mục tiêu vô địch La Liga, Copa del Rey và cạnh tranh với Real Madrid. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, không thể kỳ vọng họ sẽ đem về những chiếc cúp.

Khoảnh khắc nổi bật:  Chiến thắng 3-0 của họ trước Atletico Madrid tại Metropolitano. Hector Fort chơi tốt, và đây cũng là màn trình diễn hay nhất của Lewandowski cho Barcelona.

Cầu thủ chủ chốt: Ilkay Gundogan – cựu binh người Đức đã mắc một số sai lầm đáng tiếc khi chơi lùi sâu hơn, nhưng về cơ bản thì anh vẫn là cầu thủ có phong độ ổn định nhất.

Điều bất ngờ của mùa giải:  Lamine Yamal và Pau Cubarsi. Yamal được cho là một ngôi sao tương lai, nhưng không ngờ anh lại là cầu thủ nguy hiểm nhất của đội bóng khi mới ở độ tuổi 17. Cubarsi thậm chí còn không đá chính cho Barca B vào đầu mùa giải, nhưng trong một khoảng thời gian ngắn, anh ít nhiều đã gia cố hàng phòng ngự của họ để giúp Xavi đẩy Andreas Christensen lên hàng tiền vệ. 

Yamal là điểm sáng của Barca mùa 23/24.

Tương lai

Lực lượng trẻ của Barcelona được cho là những người xuất sắc nhất thế giới ở độ tuổi của họ. Nếu được sử dụng đúng cách, tất cả sẽ tiếp tục tiến bộ hơn. Không có nhiều ý tưởng rõ ràng được thể hiện ở mùa giải này khi Barca 'chỉ' kém Real Madrid 10 điểm, vì vậy nếu Hansi Flick tìm được một giải pháp, thì có lẽ Barcelona có thể thách thức đối thủ trong mùa giải sang năm. Đội hình của Barca tuy chưa đạt đến độ chín, nhưng nếu họ có thể lấp đầy ba điểm yếu – hậu vệ cánh, tiền vệ lùi sâu và tiền vệ cánh trái – một cách hợp lý, gã khổng lồ xứ Catalan sẽ quay trở lại đường đua.

Barcelona gần đây đã cho thấy kỳ chuyển nhượng của họ sẽ phụ thuộc vào khoản đầu tư lớn và một hợp đồng tài trợ khổng lồ. Nhưng nếu đây lại là một mùa hè 'thắt lưng buộc bụng' khác, Hansi Flick sẽ khó có thể thành công ngay trong năm đầu tiên tại Tây Ban Nha.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 21:16 12/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục